16 กันยายน 2558

เราจะรอคำตอบจากพระเจ้าอย่างไรดี?

ท่านเคยถามตนเองหรือไม่ว่า   พระเจ้าต้องการให้เราทำอะไรเมื่อกำลังรอคำตอบสำหรับคำอธิษฐานของเรา?   ในสดุดี 37:7  กล่าวไว้ว่า   “จง​สงบ​อยู่​ต่อ​พระ​ยาห์​เวห์ และ​เพียร​รอ​คอย(การตอบสนองของ)​พระ​องค์... (สดุดี 37:7 มตฐ.)  

ขอตั้งข้อสังเกตว่า   บางท่านรอไปก็บ่นไป ตราบใดที่ยังได้บ่นก็ยังรอคอยได้   หรือไม่ก็ทำอย่างที่เราต้องรอคอยเข้าแถวรับบริการของรัฐที่เชื่องช้ายืดยาด   แล้วก็ต่อว่าการทำงานไม่เอาไหนของข้าราชการที่เช้าชามเย็นชาม

แต่พระเจ้าบอกกับเราว่า  เมื่อเรารอคอย   ให้เรารอคอย อย่างสงบด้วยความเพียร

บางครั้งบางคนรอคอยคำตอบจากพระเจ้าแบบเด็กสองขวบที่อยู่ไม่สุข   เรารู้สึกสับสนวุ่นวายใจ   เรารู้สึกว่าเราต้องทำอะไรบางอย่าง   แต่พระเจ้าตรัสว่า  ให้เราเพียรรอคอยอย่างสงบ   อย่าสับสนว้าวุ่นใจ   แล้วอย่าพยายามที่จะจัดการเรื่องที่ท่านได้ทูลต่อพระองค์ด้วยตนเอง

ที่สำคัญ   อย่าให้เราต้องลงมือทำผิดซ้ำอย่างที่อับราฮามได้เคยทำผิดพลาดในเรื่องเช่นนี้มาแล้ว   โดยพยายามที่จะทำอะไรบางอย่างเพื่อเป็นการตอบสนองต่อคำอธิษฐานที่เราทูลต่อพระเจ้า  เพราะการกระทำเช่นนั้นของเราจะทำให้เกิดปัญหาตามมาที่ยุ่งเหยิงยากเย็นในการแก้ไขภายหลัง   

พระเจ้าทรงสัญญากับอับราฮามว่า   พระเจ้าจะทรงกระทำให้อับราฮามเป็นบิดาแห่งชนชาติที่ยิ่งใหญ่   แต่มีปัญหาว่า  ประการแรกอับราฮามอายุปาเข้าไป 99 ปีแล้ว   แล้วยังไม่มีลูกแม้แต่คนเดียว   ประการที่สอง เมื่อมองไปที่ซาราห์ภรรยาของตน   ปัญหาของนางคือเป็นหมัน   แล้วเรื่องที่ตนจะเป็นบิดาของชนชาติใหญ่จะเป็นจริงได้อย่างไร?   เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ “ยากส์ยกกำลังสอง”

ในที่สุดอับราฮามตัดสินใจทำบางอย่างตามคำแนะนำของภรรยา   คือการมีบุตรกับหญิงคนใช้ของซาราห์   อับราฮามคิดว่านี่คือคำตอบจากพระเจ้า (หรือ ช่วยพระเจ้ามีคำตอบ)   ที่ให้ท่านมีบุตรชายเมื่ออายุ 99 ปี  แล้วบุตรคนนี้ได้ชื่อว่าอิชมาเอล   แต่พระเจ้าบอกว่า นี่ไม่ใช่แผนการของพระองค์   อับราฮามคิดเอาเอง  คิดผิด สำคัญผิดไปเสียแล้ว   แต่พระเจ้าทรงประทานบุตรชายแก่อับราฮามทางนางซาราห์ภรรยา   ซึ่งเป็นการอัศจรรย์เหนือความเป็นไปได้ตามธรรมชาติ   บุตรชายที่พระเจ้าประทานมานี้ชื่อว่า อิสอัค  มีความหมายว่า “หัวเราะ”   เพราะนางซาราห์เมื่อได้ยินแผนการที่จะประทานบุตรชายให้อับราฮาม  นางถึงกับหัวเราะ   เพราะนางไม่รู้ว่าจะเชื่อสิ่งที่พระเจ้าบอกได้อย่างไร?

แต่พระเจ้าได้ให้เกิดเสียงหัวเราะที่มาจากความชื่นชมยินดีภายในชีวิต   พระเจ้าประทานอิสอัคแก่อับราฮามและซาราห์   แต่สิ่งที่ตามมา อับราฮามต้องรับมือกับความขัดแย้งถึงกับชีวิต ระหว่างผลที่ตนกระทำลงไปเมื่อกำลังรอคอยการทรงตอบตามพระสัญญา กับสิ่งที่เกิดตามพระสัญญา   เป็นความขัดแย้งขนาดเป็นความเป็นความตายถึงกับชีวิต   และในวิกฤติเช่นนั้นต่างต้องพึ่งพิงพระคุณของพระเจ้า   แต่ความขัดแย้งที่ตึงเครียดรุนแรงนี้ยังสืบทอดยาวนานมาจนทุกวันนี้

อย่าให้เราพยายามที่จะทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เป็นคำตอบที่เรากำลังรอคอยคำตอบจากพระเจ้า   ระวังว่านั่นเรากำลังสร้างปัญหาใหม่ ๆ  ความสับสนวุ่นวายที่ไม่รู้จบให้แก่ตัวเราเอง   แต่ให้เราเพียรรอคอยคำตอบจากพระเจ้า ด้วยความสงบ   ที่จะทรงตอบเราในเวลาที่พระองค์กำหนด   ที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ในชีวิตของเรา

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น