07 กันยายน 2558

ท่านจะบ่มเพาะอะไรในลูกหลาน...ชนรุ่นใหม่?

ในพระคัมภีร์ของคริสต์ศาสนา  พระเจ้าทรงเริ่มพระราชกิจของพระองค์   พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่าสิ่งที่พระองค์ทรงริเริ่มสร้างสรรค์ล้วนเป็นสิ่งดีทั้งนั้น   จากประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตของเราพบว่า  การที่เราเริ่มต้นด้วยดีเป็นพลังและองค์ประกอบที่หนุนนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต

เมื่อผมมีโอกาสออกเป็นวิทยากรในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หรือ ในการฝึกอบรมในที่ต่าง ๆ   ผู้เข้าร่วมมักหาเวลาส่วนตัวเพื่อถามไถ่ผมว่า   ทุกวันนี้เราจะเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานของเราอย่างไรดี   อะไรคือสิ่งสำคัญ ๆ ที่เราควรเสริมสร้างให้เกิดขึ้นในลูกหลานและเยาวชนคนรุ่นใหม่ของเรา?   ใช่ครับ  คำถามลักษณะนี้มีความสำคัญยิ่งครับ   เรากำลังมองหาแนวทางในการปลูกฝังทุ่มเทสิ่งดี ๆ ลงในชีวิตให้กับชนรุ่นใหม่ของเรา   เพื่อพวกเขาจะได้เกิดผลดี   และที่สำคัญกว่าคือ  พวกเขาจะได้บรรลุความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าคนในยุคนี้

ศาสนาจารย์ ดร. จอห์น แม็กซ์แวลล์  นักคิด นักเขียน นักฝึกอบรม   ได้กล่าวถึงผู้ที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองของคนรุ่นใหม่ว่า   ให้เริ่มเสริมสร้างสิ่งดีในชนรุ่นใหม่  เพราะนี่คือสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาลในชีวิตของลูกหลาน ชนรุ่นใหม่   เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นผู้ทำหน้าที่ที่สำคัญและทรงเกียรติอย่างยิ่งที่ช่วยให้ลูกหลานชนรุ่นใหม่เริ่มต้นชีวิตของเขาในทางที่ถูกตั้งแต่เยาว์วัย

1.  ช่วยชนรุ่นใหม่รู้เท่าทันตนเอง
การช่วยให้ชนรุ่นใหม่รู้เท่าทันตนเอง และ เกิดประสบการณ์ชีวิตนั้นสามารถทำได้ในทุกช่วงวัยของลูกหลาน  ไม่มีวัยไหนที่อ่อนเยาว์เกินไปที่จะมีประสบการณ์และเรียนรู้เท่าทันตนเอง   ที่ชนรุ่นใหม่คนนั้นจะเรียนรู้เท่าทันถึงความเข้มแข็งและจุดเปราะบางในชีวิตของตน   นั่นหมายความว่า ยิ่งเราช่วยให้ชนรุ่นใหม่ริเริ่มรู้ที่จะพัฒนาจุดแข็งของตน และ กำจัดจุดอ่อนที่พบตั้งแต่เยาว์วัยในชีวิตของเขา   อย่ามุ่งเน้นที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่รู้เท่าทันเฉพาะแต่ในด้านความรู้วิชาการ(ในโรงเรียนในมหาวิทยาลัย)เท่านั้น   แต่ให้เขารู้เท่าทันตนเองทั้งในด้านบุคลิกภาพ และ ลักษณะและอุปนิสัยของตนด้วย

2.  ช่วยชนรุ่นใหม่รู้จักริเริ่มความสัมพันธ์
คนเราทุกคนไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความสามารถที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนฝูง หรือ รับมือกับความขัดแย้งโดยอัตโนมัติ   แต่การเป็นแบบอย่างของผู้ใหญ่รอบข้างคือรูปแบบที่ชนรุ่นใหม่จะเรียนรู้   อีกทั้งยังสามารถที่จะแนะนำให้ชนรุ่นใหม่ทดลองปฏิบัติในแนวทางต่าง ๆ ถึงการรับมือจัดการกับความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์  และวิธีการเสริมสร้างมิตรภาพกับผู้คนรอบข้างที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์   แล้วช่วยชนชนรุ่นใหม่ในการตกตะกอนสิ่งที่เขาเรียนรู้เรื่องนี้จากประสบการณ์ตรงของเขา

3.  ช่วยชนรุ่นใหม่ค้นพบและจัดอันดับสิ่งสำคัญก่อนหลังในชีวิต
ในโลกทุกวันนี้เต็มล้นไปด้วยโอกาสนานาประการ   เป็นการง่ายที่ชนรุ่นใหม่จะถูกโอกาสเหล่านั้นยั่วยวนครอบงำได้ง่าย   โดยเฉพาะอย่างยิ่งชนรุ่นใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าไปสู่วัยรุ่น   ในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานเช่นนี้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องช่วยชนรุ่นใหม่ให้ค้นพบว่า  อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขา   เพื่อจะช่วยให้คนรุ่นใหม่ใช้เวลาและพลังชีวิตของเขากับสิ่งเหล่านั้น   เยาวชนคนรุ่นใหม่ทุกคนต้องการที่จะมีเวลาพักผ่อนและทำการบ้าน หรือ สิ่งที่เขาต้องรับผิดชอบในแต่ละวัน   ผู้ใหญ่ในวันนี้ต้องช่วยให้ชนรุ่นใหม่เหล่านี้ที่จะเรียนรู้การปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเขา

4.  ช่วยชนรุ่นใหม่ให้สกัดและตกตะกอนปรัชญาชีวิตของตนเอง
วัยรุ่นชนรุ่นใหม่โหยหาความหมายในชีวิต   เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะช่วยให้วัยรุ่นค้นหาให้พบถึงปรัชญา หรือ เส้นทางการดำเนินชีวิตของเขา   ในฐานะที่เราเป็นคริสตชน   เราต้องหนุนเสริมและช่วยให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ของเรามีประสบการณ์ในความเชื่อศรัทธาของเขา   แล้วช่วยให้ชนรุ่นใหม่เหล่านี้ที่จะตัดสินใจเลือกเส้นทางชีวิต แนวทางการดำเนินชีวิตสำหรับตัวเขาเอง   การที่เราช่วยให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ค้นพบความหมายในชีวิตของเขาตั้งแต่เยาว์วัยจะเป็นประโยชน์และคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของเขาที่เขาจะพบประสบในอนาคต

5.  ช่วยชนรุ่นใหม่บ่มเพาะและหล่อหลอมวินัย/นิสัยชีวิตที่สร้างสรรค์
เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ท่านกำลังดูแลใส่ใจอยู่ในทุกวันนี้  ได้มีเวลานอนพักผ่อนที่เพียงพอหรือไม่?   รับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายของเขาหรือไม่?   พวกเขาได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอหรือไม่?   พวกเขาทำในสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตก่อนหรือไม่?   ในฐานะผู้สูงอายุ  ผมมองย้อนหลังชีวิตผมด้วยความรู้สึกว่าผมน่าจะบ่มเพาะหล่อหลอมวินัย/นิสัยในตัวผมมาแต่เยาว์วัย    ทุกวันนี้เราเห็นได้ว่าผู้ใหญ่วัยรุ่นไม่สนใจว่าทำอย่างไรที่จะมีสุขภาพที่แข็งแรง   แต่กลับสนใจว่าทำอย่างไรจะได้มั่งคั่งร่ำรวย   แต่เมื่อมองผู้ใหญ่วัยสูงอายุกลับพบว่า   คนกลุ่มนี้แสวงหาว่าจะทำอย่างไรที่จะมีสุขภาพที่แข็งแรง   แม้ว่าจะต้องใช้จ่ายทรัพย์สินมากมายแค่ไหนก็ตาม   แต่ความจริงที่เราพบก็คือว่า   สุขภาพที่แข็งแรงในวัยรุ่นผู้ใหญ่ที่เรายอมสูญเสียไป   ยากที่จะเรียกคืนเมื่อเราอยู่ในวัยสูงอายุ

6.  ช่วยชนรุ่นใหม่ให้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาควรเรียนรู้
ทำอย่างไรที่เราจะหนุนเสริมหรือช่วยให้ชนรุ่นใหม่รักที่จะเรียนรู้ในชีวิต  (มิใช่เพื่อจะเอาไปสอบเพื่อได้คะแนน)  เป็นการหนุนเสริมเพิ่มพลังให้ชนรุ่นใหม่ที่จะสนใจและทุ่มเทในการเรียนรู้เพื่อชีวิตจะเจริญเติบโตขึ้น   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เจ้าตัวมีความสนใจสูง   และในช่วงนี้เป็นโอกาสที่เขาจะพัฒนาความรู้สติปัญญาในสิ่งที่เขาอยากรู้อยากเห็น   ในช่วงเวลาเช่นนี้ผู้ใหญ่ควรหนุนเสริมชนรุ่นใหม่ให้รู้จักที่จะตั้งคำถามกับตนเอง  และรวบรวมประมวลข้อมูลเรื่องราวที่ตนสนใจ   แน่นอนครับ ช่วงนี้ต้องหนุนเสริมให้เขาอ่าน แล้วอ่าน และอ่านให้มากขึ้น

7.  ช่วยชนรุ่นใหม่รู้จักที่จะ “เลือก” ทุ่มเทบางสิ่งในชีวิต
ผมจำได้ว่าในวัยเยาว์วัยรุ่น   ผมดูอะไรต่อมิอะไรก็อยากได้อยากมีอยากเป็นไปทั้งนั้น   แต่เมื่อเป็นผู้ใหญ่แล้วผมเรียนรู้ว่าชีวิตของเราต้องเลือก   ในฐานะผู้ใหญ่เราควรช่วยให้ชนรุ่นใหม่เรียนรู้วิธีการ/แนวทางในการเลือก   และเรียนรู้ด้วยว่าเราต้องยอมตัดละบางโอกาสก่อน  เช่น  ผมจะเลือกทำการบ้านก่อน หรือ เล่นก่อน   เยาวชนคนรุ่นใหม่สามารถที่จะเลือกทำอะไรก่อนก็ได้   แต่จะต้องยอมรับผลที่จะเกิดขึ้นตามมา   เช่น เลือกที่จะเล่นก่อน   เล่นจนเพลิน  จนไม่มีเวลาที่จะทำการบ้าน   วันรุ่งขึ้นไม่มีการบ้านส่งครู  เขาจะต้องยอมรับผลที่ไม่ได้ทำการบ้าน   แต่ถ้าเขาเลือกที่จะทำการบ้านก่อน  แล้วเล่นเท่าที่เวลาเหลือ   วันรุ่งขึ้นเขามีการบ้านส่งครู  และก็มีเวลาได้เล่น ผู้ใหญ่ควรช่วยชนรุ่นใหม่ในการที่จะรู้จักทุ่มเทชีวิตกับสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานั้น ๆ ของตน

8.  ช่วยชนรุ่นใหม่เริ่มเตรียมตนเพื่ออนาคต
ในฐานะผู้ใหญ่เราเคยเป็นเยาวชนมาก่อน   เมื่อเป็นเยาวชนเราใช้ชีวิตง่วนอยู่กับสถานการณ์ในเวลานั้น   แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้นเรามุ่งมองไปข้างหน้าของเรา เรามองถึงอนาคตของเรา   ดังนั้น ผู้ใหญ่ควรให้เวลาที่จะพูดคุยกับชนรุ่นใหม่ว่า   เขาต้องการให้ชีวิตในอนาคตของเขาเป็นแบบไหน   ช่วยเขาให้ค้นพบภาพชีวิตในอนาคตของเขา   และนี่จะเป็นตัวกระตุ้นให้เขาเริ่มทุ่มเทใช้ชีวิตกับสิ่งสำคัญที่เขาต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต   และเป็นพลังชีวิตที่จะหนุนเนื่องไปสู่นิมิตหมายในอนาคต

9.  ช่วยชนรุ่นใหม่ให้ค้นพบเป้าหมายในชีวิต
ทุกชีวิตได้รับการทรงสร้างมาอย่างมีเป้าหมายและคุณค่า  ทุกคนมีชีวิตที่มีความสำคัญ  และทุกคนสามารถที่จะบรรลุถึงเป้าหมายที่มีคุณค่าและความสำคัญเหล่านั้น   ถ้าเช่นนั้นเราจะต้องเข้าใจว่า   ความสำเร็จในชีวิตคือการที่คน ๆ นั้นรู้ถึงเป้าหมายในชีวิตของตนเอง  และพัฒนาศักยภาพที่ตนมีในชีวิตให้เป็นความสามารถที่นำมาใช้ได้อย่างเต็มที่   แล้วใช้ความสามารถเหล่านั้นเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นด้วย   และนี่คือสิ่งที่เราควรปลูกฝังในความเข้าใจของชนรุ่นใหม่   แล้วหนุนเสริมให้เขาเริ่มแสวงหาว่า เขาจะทำสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดในชีวิตของเขาด้วยศักยภาพที่รับการพัฒนาเป็นความสามารถ  เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนได้อย่างไร   เมื่อนั้น เราได้ช่วยให้ชนรุ่นใหม่ได้ค้นพบเป้าหมายในชีวิตมิใช่เพื่อตนเองเท่านั้น  แต่เพื่อคนอื่นด้วย

นี่คือ 9 ภารกิจอันสำคัญที่ชนรุ่นสูงอายุควรรับผิดชอบ หว่าน บ่มเพาะ และ เสริมหนุนให้เกิดขึ้นในชนรุ่นใหม่ในวันนี้ครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น