11 มกราคม 2559

พลังขับเคลื่อนชีวิตประจำวันของเรามาจากไหน?

อะไรคือตัวดูดพลังชีวิตของเราไป?
บางคนบอกว่า ความห่วงกังวล  ความกลัว   ความรู้สึกผิดในชีวิต 
บ้างก็บอกว่าความขมขื่นในชีวิต 
แต่ในที่สุดเราต่างเห็นพ้องต้องกันว่า 
ตัวดูดพลังชีวิตของเราที่น่ากลัวที่สุดคือ  ความรู้สึกอ่อนเปลี้ยสิ้นแรงที่มีในชีวิต

ชีวิตที่อ่อนเปลี้ยสิ้นแรง   ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา(ทั้งที่ไม่ได้ทำงานหนักอะไรเลย)
ไม่สามารถทำงานที่รับผิดชอบให้สำเร็จลุล่วงทันเวลา   รู้สึกว่าตนกำลังเจ็บป่วยไม่สบาย

แล้วความรู้สึกอ่อนเปลี้ยสิ้นแรงในชีวิตเกิดขึ้นมาอย่างไร?
พบว่า...เราพยายามควบคุมนาวาชีวิตของเราด้วยกำลัง  ปัญญา และความสามารถของตนเอง
ในที่สุดพบคำตอบว่า   ที่เราอ่อนเปลี้ยหมดแรงในชีวิตเพราะเราแยกตัวออกจากพระเจ้า
เราไม่ได้เปิดชีวิตประจำวันของเราให้พระเจ้าเข้ามาทำพระราชกิจในชีวิตของเรา

ดังนั้นเราจึงไม่สามารถรับพลังชีวิตเสริมเพิ่มจากพระเจ้าได้
เมื่อเราอ่อนเปลี้ยหมดแรง   เราจึงไม่สามารถดำเนินชีวิตสำเร็จตามเป้าหมาย
ชีวิตที่ไม่เปิดรับให้พระเจ้าเข้ามาทำงานในชีวิตของเรา   เราจะได้รับพลังเสริมเพิ่มในชีวิตได้อย่างไร?
เตาปิ้งขนมปังถ้าไม่เสียบปลั๊กรับกระแสไฟฟ้ามันจะให้ความร้อนปิ้งขนมปังได้อย่างไร?
เครื่องโทรทัศน์ไม่เสียบปลั๊กรับพลังไฟฟ้ามันจะมีภาพให้ชมได้อย่างไร?
เครื่องดูดฝุ่นที่ไม่ได้เสียบปลั๊กมันจะทำหน้าที่ดูดฝุ่นทำความสะอาดได้อย่างไร?
ชีวิตเราจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ชีวิตต้องมีพลัง   เราต้องเปิดชีวิตประจำวันของเรารับพลังจากเบื้องบน

พระธรรมอิสยาห์ 40:29 กล่าวไว้ว่า...
“พระ​องค์​ประ​ทาน​กำ​ลัง​แก่​คน​อ่อน​เปลี้ย
และ​ผู้​ไม่​มี​พลัง​นั้น​พระ​องค์​ทรง​ให้​มี​เรี่ยวแรง​มาก”  (มตฐ.)

เรามีความจำเป็นและต้องการพลังชีวิตมากกว่าที่เราคิด   เปาโลยืนยันว่า
“ข้าพเจ้า​เผชิญ​ได้​ทุก​อย่าง​โดย​พระ​องค์​ผู้​ทรง​เสริม​กำ​ลัง​ข้าพเจ้า”
(ฟิลิปปี 4:13 มตฐ.)

ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนี้   มิใช่การคิดแบบบวก   และก็ไม่ใช่การเสริมพลังใจในเชิงจิตวิทยา   ความจริงก็คือเราไม่สามารถที่จะเสริมสร้างพลังชีวิตตนเองด้วยความคิดของเราเอง  แต่นี่เป็นพลังเสริมหนุนจากเบื้องบน

แล้วพลังชีวิตที่จะรับมือกับความว้าเหว่  
พลังชีวิตที่จะรับมือกับความเครียดเมื่อชีวิตกอยู่ภายใต้ความกดดันด้านต่างิๆ  
พลังชีวิตที่จะจัดการกับความรู้สึกผิด  รู้สึกกลัว  ความรู้สึกเบื่อหน่าย 
ความรู้สึกขมขื่น  และความรู้สึกว่าตนไม่มีใครต้องการ  
พลังชีวิตที่จะรับมือกับเศรษฐกิจที่ล่มสลายในชีวิตประจำวัน  
พลังชีวิตที่จะรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิต   และ
พลังชีวิตจากไหนที่เราจะใช้รับมือและจัดการกับสัมพันธภาพในแต่ละวัน?
  
เราจะจัดการรับมือกับสิ่งเหล่านี้ในชีวิตด้วยพลังชีวิตจากที่ไหน?
พลังหนุนเสริมพลังชีวิตในตัวเรามาจากไหน?

ไม่มีแหล่งพลังชีวิตที่เที่ยงแท้ที่อื่นใดเลย  
นอกจากพลังชีวิตจากพระเจ้าที่จะหนุนเสริมเพิ่มพลังชีวิตแก่เราแต่ละวันได้
เมื่อเรายอมเปิดชีวิตของเรารับพระเจ้าให้มาทำงานในชีวิตประจำวันของเรา
และนี่คือหนทางที่มาของพลังชีวิตจากเบื้องบน

เมื่อเราท่านเปิดชีวิตให้พระเจ้าเข้ามาทำงานในชีวิตประจำวันของเรา 
นั่นคือทางที่เราจะได้รับเสริมเพิ่มพลังชีวิตจากการทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา

เมื่อใดก็ตามในวันนี้   ถ้าเรารู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง
ให้เราเปิดชีวิตจิตใจของเรา  ทูลขอพระเจ้าโปรดเข้ามา  และ
ทำงานตามพระประสงค์ในชีวิตของเรา
นั่นคือแหล่งพลังขับเคลื่อนชีวิตประจำวันของเราที่เที่ยงแท้

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น