08 มกราคม 2559

พลังความหวังในชีวิตมาจากไหน?

จากบทคิดข้อเขียนครั้งก่อน  ที่กล่าวถึง “ใหม่สด ทุกเช้า จากพระเจ้า”   ที่กล่าวถึงความรักมั่นคงที่ไม่หยุดยั้ง  และพระกรุณาของพระเจ้าที่ไม่มีสิ้นสุด   ที่มีมาถึงเราทุก ๆ เช้าของวันใหม่ (เพลงคร่ำครวญ 3:22-23)   ผู้ประพันธ์บทเพลงนี้กล่าวถึงความรักเมตตาและพระกรุณาคุณของพระเจ้าที่มิสามารถหาสิ่งใดเปรียบได้   เป็นพระคุณที่ไม่สามารถจะนับและจดจำได้อย่างครบถ้วน

เราท่านและคริสตชนมักคัดลอก หรือ กล่าวถึงพระคัมภีร์สองข้อนี้โดด ๆ แต่แท้จริงแล้วนี่เป็นประสบการณ์ชีวิตของผู้ที่ตกทุกข์ระกำลำบาก เรียกว่าสูญเสียซึ่งทุกอย่าง เป็นประสบการชีวิตที่ขยาดเข็ดเคี้ยวอย่างเคี้ยวกรวด   จมอยู่ในกองทุกข์อย่างชีวิตจมจ่อมคลุกอยู่ในขี้เถ้า ชีวิตพบแต่ความทุกข์ลำบากจนลืมไปแล้วว่าสันติสุขมันเป็นอย่างไรกันแน่  สูญเสียศักดิ์ศรีและความหวังในชีวิต เป็นประสบการณ์ที่ขมขื่นอย่างบอระเพ็ด จิตใจมีแต่ความหดหู่   แล้วผู้ประพันธ์บอกกับเราว่า ที่เขายังกล่าวถึงเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตเหล่านี้ได้ เพราะเขามีความหวัง (ดู เพลงคร่ำครวญ 3:16-21)

ท่ามกลางความทุกข์ระทมขมขื่นและสูญเสียทุกอย่างแต่เขากลับมีความหวัง? เป็นไปได้อย่างไรที่ท่ามกลางความสิ้นหวังและสูญเสียทุกอย่างแล้วยังมีความหวังอีก? ความหวังนี้มาจากที่ไหนกันแน่?

แน่นอนครับ ความหวังของผู้ประพันธ์เพลงคร่ำครวญบทนี้มิได้มาจากสถานการณ์แวดล้อมในชีวิตของเขา   ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความอดทน หรือ ความคาดหวังเชิงบวกในความคิดของเขา   มิใช่เขาคาดหวังในสิ่งประหลาดมหัศจรรย์ที่ใจของเขาอยากให้เกิดขึ้น

แต่ความหวังในชีวิตประจำวันของเขาท่ามกลางความทุกข์ยากลำบาก ถูกเนรเทศไปอยู่ต่างแดน ในฐานะเชลยศึก ทาสรับใช้ของประเทศมหาอำนาจ ความหวังของเขายังมีพลังในชีวิตจิตใจของเขาได้เพราะ   ประสบการณ์ชีวิตของเขายืนยันตั้งมั่นคงว่า พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความรักมั่นที่ไม่เคยหยุดยั้ง และพระกรุณาธิคุณของพระองค์ก็ไม่เคยหมดสิ้นไม่ว่าชีวิตของเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม และเขามีประสบการณ์แล้วว่าทุกเช้าทุกวันพระเจ้าทรงมี “สิ่งใหม่” สำหรับชีวิตของเราในแต่ละวัน ประสบการณ์ชีวิตเหล่านี้เองที่บ่มเพาะก่อเกิดความหวังในชีวิตของเขา

พระเมตตาคุณของพระเจ้าที่มีต่อชีวิตเราอย่างไร้เงื่อนไขนี้เอง เป็นแหล่งพลังแห่งความหวังของเราทุกวัน   ความหวังของท่านในวันนี้มาจากไหน?   เป็นพลังชีวิตจากอะไรหรือใคร?

ปีใหม่ เดือนใหม่  วันใหม่แต่ละวัน   เรามิได้มีความหวังเพราะสถานการณ์แวดล้อม   หรือเพราะเราสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ มิใช่คิดบวกแล้วชีวิตจะดีขึ้น   แต่ที่เรามีความหวังในชีวิตไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์เช่นไรได้นั้น  เพราะพระเมตตาและพระกรุณาธิคุณของพระเจ้า   จงมั่นใจเถิดว่า วันนี้ไม่ว่าเราจะต้องเผชิญผ่านพบกับอะไร  ใคร  หรือสถานการณ์อย่างไร   ความรักมั่นคง และ พระกรุณาธิคุณของพระเจ้าอยู่กับเรา และ พระเจ้าทรงกระทำกิจของพระองค์ในชีวิตของเราไม่หยุดยั้ง และ ไม่สิ้นสุด   ความเที่ยงตรง สัตย์ซื่อของพระองค์นั้นคือพลังแห่งความหวังในชีวิตของเรา

ในวันนี้   เราท่านจะได้รับการทรงเสริมสร้างใหม่จากพระเจ้า  ไม่ว่าชีวิตต้องผ่านพบเหตุการณ์ สถานการณ์เช่นไรก็ตาม ขอให้เราเริ่มต้นวันใหม่วันนี้ด้วยการใคร่ครวญบทเพลงคร่ำครวญ 3:16-23 ด้วยจิตภาวนา และเปิดรับการทรงเสริมสร้างจากพระเจ้าด้วยพระปัญญา และ พระราชกิจที่กระทำในชีวิตของเราในวันนี้

16 พระองค์​ทรง​ให้​ฟัน​ข้าพเจ้า​เคี้ยว​ก้อน​กรวด   พระองค์​ทรง​ให้​ข้าพเจ้า​หมอบ​ใน​กอง​ขี้เถ้า
17 ​ชีวิต​ข้าพเจ้า​ขาด​สันติ​สุข   จน​ข้าพเจ้า​ลืม​ว่า​ความสุข​เป็น​อย่างไร
18 ​ข้าพเจ้า​จึง​ว่า ศักดิ์ศรี​ของ​ข้าพเจ้า​สูญ​ไป​แล้ว   ทั้ง​ความหวัง​ของ​ข้าพเจ้า​ใน​พระ​ยาห์​เวห์​ด้วย

19 การ​คิดถึง​ความ​ทุกข์​ยาก​และ​การ​พลัด​บ้าน​ของ​ข้าพเจ้า   เป็น​บอระเพ็ด​และ​ของ​ขม
20 ​ข้าพเจ้า​ยัง​คิดถึง​เนือง ๆ และ​จิตใจ​ข้าพเจ้า​ก็​หด​หู่

21 ​ข้าพเจ้า​หวน​คิด​เรื่อง​นี้​ขึ้นมา​ได้   เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้า​จึง​มี​ความหวัง
22 ความ​รัก​มั่นคง​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​ไม่​เคย​หยุดยั้ง   และ​พระ​กรุณา​ของ​พระองค์​ไม่​มี​สิ้นสุด
23 ​เป็น​ของใหม่​ทุก​เวลา​เช้า  ความ​เที่ยงตรง​ของ​พระองค์​ใหญ่​ยิ่ง​นัก
(เพลงคร่ำครวญ 3:16-23 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น