22 มกราคม 2559

ความล้มเหลวไม่ใช่จุดตัดสิน!

ใคร่ครวญชีวิตเมื่อเริ่มต้นปี  ค.ศ. 2016

ในชีวิตเราท่านแต่ละคนต่างต้องเคยพบกับความล้มเหลวมาแล้วทั้งสิ้น   หลายคนที่ประสบพบกับความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน   แต่บอกได้เลยว่า ความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตคือการที่ล้มเหลวแล้วเจ้าตัวยอมแพ้ไม่ยอมลุกขึ้นสู้แม้แต่ที่จะถามตนเองว่า  ทำไมถึงล้มเหลว

ความล้มเหลวไม่ใช่การผิดพลาดอย่างสิ้นเชิงในชีวิต   แต่สำหรับคริสตชนแล้ว ความล้มเหลวคือโอกาสที่เราจะกลับมาหาพระเจ้า   แล้วพิจารณาใคร่ครวญที่จะถอดบทเรียนรู้ออกมาให้ได้ว่า ทำไมถึงล้มเหลวในครั้งนี้?   ใช่ครับแท้จริงแล้วความล้มเหลวนั้นมีประโยชน์สำหรับชีวิตแต่ละคน   ความล้มเหลวมิได้ให้แต่ความเจ็บปวดแก่เรา   แต่ในความล้มเหลวนั้นเปี่ยมล้นด้วยโอกาสของการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เราไม่รู้ หรือ ที่เราละเลยไม่สนใจ   และโอกาสแห่งการเรียนรู้นี้เองที่ท้าทายเจ้าตัวว่า  จะจมจ่อมกองอยู่ในความล้มเหลวพ่ายแพ้   หรือ เจ้าตัวจะตัดสินใจลุกขึ้นแล้วจัดการเรียนรู้ถึงสาเหตุของความล้มเหว   เพื่อจะหาช่องทางที่จะนำเราสู่การพัฒนาชีวิตให้กลายเป็นคนที่พระเจ้าสามารถใช้ได้ให้สำเร็จตามแผนการในชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์

ใช่ครับ...  ความล้มเหลวที่เราประสบเป็นเพียงระฆังบอกยกที่เตือนให้เรากลับรับพระปัญญาจากพระเจ้าที่เราจะเรียนรู้และมีแผนสำหรับการชกยกต่อไป   และเตือนเราให้เชื่อพึ่งในพระกำลังจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ในยกใหม่   มิใช่พึ่งแต่กำลังของตนเองเท่านั้น

เป้าหมายหลักใหญ่ของการขึ้นชกในยกใหม่มิใช่ “ชัยชนะ”   แต่เป้าหมายปลายทางคือการที่ทั้งชีวิตของเราได้รับการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างให้เข้มแข็งและสมบูรณ์ขึ้นเป็นเหมือนพระคริสต์มากยิ่งขึ้น   เพื่อที่พระเจ้าจะทรงใช้ชีวิตของเราให้สานต่อพระราชกิจของพระคริสต์ที่เริ่มต้นไว้แล้วบนแผ่นดินโลกนี้อย่างเกิดผลตามพระประสงค์ของพระองค์   ซึ่งในสายตาของสังคมโลกจะมองพระคริสต์ที่กางเขนว่า “อ่อนแอ”  “หมดทางสู้” “พ่ายแพ้”  จบสิ้นแล้ว   ทุกอย่างน่าจะวางกองไว้ในอุโมงค์ฝังศพที่โยเซฟให้ใช้   สาวกจะทำได้ดีที่สุดก็แค่ไปคารวะพระศพ  ชโลมศพด้วยน้ำมันและเครื่องหอม   ไปร้องไห้อาลัยถึงด้วยความเคารพรัก

แต่พระคริสต์ไม่ได้จมจ่อมกองไว้ในอุโมงค์ที่สาวกคาดคิดนั้น แต่พวกเขากลับพบพระคริสต์นอกอุโมงค์นอกเหนือความคาดหวังของเขา พวกเขาพบพระองค์ที่ริมฝั่งทะเล บนเส้นทางเอมมาอูสที่มีแต่ความรู้สึกหดหู่ ผิดหวัง และในห้องชั้นบนที่สาวกซ่อนตัวรวมกันด้วยความหวาดกลัว เมื่อสาวกพบกับพระคริสต์สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ความคิด  ความเข้าใจ มุมมอง  และความเชื่อในชีวิตถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง   ทั้งชีวิตได้รับการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างใหม่จากพระคริสต์   สาวกเป็นคนใหม่ในบริบทสังคมและชีวิตเดิม ๆ  

พระคริสต์มิได้เปลี่ยนสถานการณ์ให้สาวกใช้ชีวิตตามศักยภาพเดิม ๆ  แต่ทรงเปลี่ยนชีวิตสาวกเพื่อรับมือกับสถานการณ์เดิม ๆ ที่เขาเคยพ่ายแพ้มาแล้ว   ให้สามารถทำในสิ่งที่พระคริสต์จะทรงมอบหมายให้เขาสานต่อได้   ชีวิตของสาวกได้รับการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างใหม่   เพื่อจะสามารถรับผิดชอบสานต่อพระราชกิจของพระคริสต์ตามบริบทและสถานการณ์ในสังคมโลกนี้   

จากนั้นพระคริสต์จึงทรงมอบหมายให้สาวกของพระองค์สานต่อพระราชกิจของพระองค์    และส่งทอดมรดกแห่งพระราชกิจของพระคริสต์รุ่นต่อรุ่นแห่งความเชื่อ

เราท่านในฐานะสาวกของพระคริสต์   เมื่อชีวิตของเราต้องประสบจุดวิกฤติล้มเหลวลงในชีวิต   โปรดระลึกเสมอว่า  นั่นเป็นโอกาสที่เปิดออกสำหรับท่านที่จะเข้าหาพระเจ้า   รับการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างจากพระองค์ผ่านประสบการณ์ในวิกฤตินั้น   ให้เราเป็นสาวกคนใหม่ ที่พระคริสต์จะสามารถมอบหมายความรับผิดชอบในการสานต่อพระราชกิจของพระองค์ในสถานการณ์และบริบทล้อมรอบชีวิตที่พระเจ้าทรงวางท่านไว้นั้น   เพื่อชีวิตของท่านจะสามารถมีพลังขับเคลื่อนแต่ละวันอย่างเกิดผล และ เข้มแข็งขึ้น ตามพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตของเราแต่ละคน

สำหรับคริสตชนแล้วพระเจ้าให้โอกาสแก่เราเมื่อ “ชีวิตล้มลง”  เพื่อจะลุกขึ้น    การล้มเหลวมิใช่การพิพากษาหรือความไม่พอใจของพระเจ้าต่อชีวิตของเรา   แต่เมื่อเราล้มเหลวในชีวิต  พระเจ้าเพียรรอคอยการกลับมาของเรา  เหมือนพ่อรอวันกลับมาของบุตรคนเล็ก   และเมื่อลูกคนเล็กที่ชีวิตล้มเหลวสูญเสียไม่เหลืออะไร   พ่อกลับมองว่า  คุณค่าของลูกคนเล็กมิได้อยู่ที่ว่าชีวิตของเขาเหลืออะไรกลับมาบ้าน   แต่สิ่งสูงสุดและมีค่ายิ่งในสายตาของพ่อคือ   พ่อสูญเสียลูกไปแล้วแต่ได้ลูกกลับคืนมา   ลูกตายไปแล้วแต่กลับมีชีวิตใหม่

แน่นอนครับ   ชีวิตของบุตรคนเล็กเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง  ทั้งความคิด ความเชื่อ มุมมอง และพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน   และยิ่งกว่านั้น   ลูกคนเล็กคนนี้จะมีชีวิตอยู่ต่อไปตามความประสงค์ของผู้เป็นพ่อแน่นอน   พ่อไม่ได้เปลี่ยนสถานการณ์บริบทแวดล้อมชีวิต   แต่พ่อเปลี่ยนชีวิตลูกให้รับมือกับสถานการณ์และบริบทแวดล้อมเดิม ๆ อย่างสร้างสรรค์ตามพระประสงค์ของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น