15 มกราคม 2559

พระเจ้าทำงานในชีวิตของเราแต่ละวันอย่างไร?

บทคิดข้อเขียนที่ผ่านมาสองครั้งเราพบว่า   ในทุกเช้าพระเจ้าทรงกระทำสิ่งใหม่ ๆ สำหรับชีวิตของเราแต่ละคน   มีคำถามว่า แล้วพระเจ้าทรงกระทำงานของพระองค์ในชีวิตของเราอย่างไร? แบบไหน?

จากสดุดีที่ผู้คนท่องจำได้จำนวนมากตอนหนึ่งก็คือ  พระธรรมสดุดี บทที่ 23   ในข้อที่หนึ่ง   ผู้ประพันธ์คือกษัตริย์ดาวิดกล่าวจากประสบการณ์ชีวิตของท่านไว้ว่า  “พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เลี้ยง​ดู​ข้าพเจ้า​ดุจ​เลี้ยง​แกะ ข้าพเจ้าจะ​ไม่​ขัด​สน” (มตฐ.)   กษัตริย์ดาวิด กล่าวภาพรวมการทำงานของพระเจ้าในชีวิตของเราแต่ละคนว่า  “พระเจ้าทรงเลี้ยงดู”   ดังนั้นชีวิตแต่ละวันของเราจึง “ไม่ขัดสน”

ดาวิดกล่าวถึง  “การเลี้ยงดูของพระเจ้า” ในชีวิตของเราแต่ละคนว่า เป็นเหมือนเลี้ยงแกะ   พระองค์ไม่ได้เลี้ยงดูเราเพราะเป็นงานอดิเรก   แต่ทรงใส่ใจและเลี้ยงดูอย่างจริงจัง   ทรงเอาใจใส่เลี้ยงดูทั้งด้านร่างกาย   ให้ทั้ง “หญ้าและน้ำ” ที่อุดมสมบูรณ์ (ดูข้อ 2)   พระองค์ทรงเลี้ยงดูเราด้วยการทรงใส่ใจ และ นำเราไปบนวิถีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องชอบธรรมของพระองค์ (ข้อ 3)   พระเจ้าใส่ใจและเลี้ยงดูเราให้มีความเชื่อมั่นในการสถิตอยู่ด้วยและการปกป้องเมื่อต้องดำเนินชีวิตท่ามกลางอันตรายที่ครอบงำด้วยอำนาจมัจจุราช (ข้อ 4)  เมื่อต้องเผชิญหน้ากับศัตรูอำนาจชั่วพระเจ้าทรงเจิมกำลังแก่เราแต่ละคนด้วยพระคุณของพระเจ้า (ข้อ 5)   การเลี้ยงดูของพระเจ้าคือการสถิตอยู่ด้วยในทุกสถานการณ์ชีวิต   และพระเจ้าอยู่ที่ใดเราจะอยู่กับพระองค์ที่นั่น (ข้อ 6)  ดังนั้น  เราจึง “ไม่ขัดสน” ในทุกด้านทุกมิติชีวิตของเรา

พระเจ้าในสายตามุมมองของกษัตริย์ดาวิด   ท่านเห็นพระเจ้าทรงทำงานในชีวิตของมนุษย์ทุกวันคืน   และพระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตของเราคือ  การทรงอยู่เคียงข้างเราทุกสถานการณ์  และ ทรงกระทำหนุนเสริมให้เรามีชีวิตที่เข้มแข็งมั่นคงขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ

พระองค์ทรงนำเราไปที่ทุ่งหญ้าเขียวสด และ ริมน้ำแดนสงบ   เราในฐานะแกะที่พระองค์ทรงเลี้ยงเราจะต้องกินหญ้า  และดื่มน้ำจากแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์   เพื่อเราจะเติบโตเข้มแข็งมีกำลัง

เมื่อพระเจ้าทรงนำให้เราเดินไปบนเส้นทางแห่งความชอบธรรมของพระองค์   เราต้องวางใจพระองค์และเดินไปบนเส้นทางนั้น   เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์และความเชื่อ  ที่กล้ากระทำตามการทรงนำของพระเจ้า   เราจึงมั่นคงและมีพลังในชีวิต

เมื่อชีวิตต้องประสบกับเหตุร้ายภัยพิบัติต่าง ๆ  พระเจ้าทรงสถิตเคียงข้างเรา   ทรงปกป้องคุ้มครองเรา   เราต้องกล้าที่จะก้าวเดินออกไปด้วยความไว้วางใจในการทรงสถิตด้วยและการปกป้องของพระองค์   เราเริ่มเรียนรู้จากประสบการณ์  และเข้มแข็งขึ้นในการเผชิญหน้ากับอำนาจชั่วด้วยพระกำลังที่พระเจ้าประทานให้

การทรงทำงานของพระเจ้าในชีวิตของเราแต่ละคน   เป็นพระคุณของพระเจ้าที่เป็นรูปธรรมในชีวิตประจำวันของเรา   ที่เป็นพลังหนุนเสริมชีวิตของเราให้ก้าวไปแต่ละวันด้วยความมั่นใจในพระเจ้า   และเติบโตขึ้นในพระคุณและความรักของพระองค์

เพื่อชีวิตประจำวันของเราแต่ละคนจะสามารถสำแดงพระคุณและความรักเมตตาของพระองค์   ซึ่งเป็นพระฉายาที่พระเจ้าทรงประทานให้เราแต่ละคน   ที่จะสำแดงแก่ผู้คนรอบข้างที่เราต้องสัมผัสและสัมพันธ์ในแต่ละวัน    พระเจ้าทรงทำงานเพื่อเสริมสร้างเราแต่ละคน   เพื่อให้เราทำอย่างพระองค์กับผู้คนรอบข้าง!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น