19 กันยายน 2559

ระวัง... “หนาม” คลุมพื้นที่ชีวิตท่าน!

อะไรที่เป็นสาเหตุให้ชีวิตคริสตชนของเราหยุดชะงักในการเจริญเติบโต?
ทำไม ชีวิตของเราทุกวันนี้ถึงอ่อนเปลี้ยเพลียแรงทั้งกาย และ ใจ?
อะไรที่ เข้ามายึดคลุมพื้นที่ชีวิต   ดูดแย่งพลังชีวิต “น้ำเลี้ยงชีวิต” ของเราไปหมด?

ส่วน​พืช​ที่​หว่าน​ลง​กลาง​หนาม​ นั้น​ได้​แก่​คน​ที่​ได้​ยิน​พระ​วจนะ
แล้ว​ความ​กังวล ของ​โลก
และ​ความ​ลุ่ม​หลง​ ใน​ทรัพย์​สมบัติ
และ​ความ​โลภ​ ใน​สิ่ง​ต่าง ๆ ประ​ดัง​เข้า​มา
และ​รัด​พระ​วจนะ​นั้น จึง​ไม่​เกิด​ผล (มาระโก 4:18-19 มตฐ.)

ในมาระโกบทที่ 4 เป็นการกล่าวถึงชุดคำอุปมาต่าง ๆ ที่เปรียบเทียบให้เห็นถึงลักษณะของแผ่นดินพระเจ้า   อุปมาแรกมักเรียกกันว่าอุปมาเรื่องผู้หว่านพืช   ทั้ง ๆ ที่น่าจะตั้งชื่อคำอุปมานี้ว่า “ท่านเป็นดินประเภทไหน?”  

ใช่...อุปมาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกษตรกรออกไปหว่านเมล็ดพืช   แต่เรื่องราวในคำอุปมามิได้มุ่งเน้นที่วิธีการหว่านพืช   เพราะตามเนื้อหาเรื่องราวกล่าวถึงคนหว่านพืชที่ดูเหมือนว่า หว่านไปตามยถากรรม   แล้วแต่ว่าเมล็ดที่หว่านนั้นจะตกลงไปที่ดินในลักษณะไหน เช่น  ตกลงไปในดินที่แข็ง  ดินที่ปนหิน  หรือพื้นดินที่ถูกครอบคลุมด้วยพงหนาม   เมล็ดที่ตกลงในดินชนิดเหล่านี้จะไม่งอกงามเจริญเติบโต  

แต่เมล็ดที่ตกลงในดินดีที่อุดมสมบูรณ์   เมล็ดเหล่านั้นงอก  เจริญ เติบโต  และเกิดผล  ทำให้เก็บเกี่ยวได้ผลผลิตมากมาย   แล้วพระเยซูคริสต์ได้อธิบายคำอุปมานี้ให้สาวกฟัง  ถึงความหมายของดินแต่ละชนิดในคำอุปมา  ซึ่งเปรียบเหมือนกับคนประเภทต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อข่าวดีแห่งแผ่นดินของพระเจ้าในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป

ข้อเขียนนี้  มุ่งเน้นที่จะพิจารณาถึงเมล็ดที่ตกลงในดินที่ถูกปกคลุมด้วยพงหนาม   หนามในความหมายของพระเยซูคือ  คนที่กังวลเกี่ยวกับชีวิตในสถานการณ์โลก  ลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติ  โลภในสิ่งต่าง ๆ ที่ประดังเข้าไปหาตัวเขา   สิ่งเหล่านี้ที่ขัดขวาง ปกคลุม ปิดบัง ปิดกั้นไม่ให้เมล็ด(แห่งแผ่นดินของพระเจ้า)งอกงามเติบโต (4:19)

จากภาพอุปมาในประการนี้ได้สะท้อนชัดถึงเรื่องการอภิบาลชีวิตผู้เชื่อ/สาวกของพระคริสต์  

ในปัจจุบันนี้เราพบว่า  สมาชิกคริสตจักรหลายคนมีชีวิตที่ “หยุดการเจริญเติบโต”   เพราะชีวิตของคนกลุ่มนี้หมกมุ่นกังวลอยู่กับการแสวงหาและสร้างความมั่งคั่งมั่นคงในชีวิต   บ้างต้องใช้หนี้ที่จ่ายไปล่วงหน้า อย่างเอาเป็นเอาตาย   เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจในชีวิตกับการทำงาน   มากกว่าสิ่งที่จำเป็นในชีวิต    มุ่งสร้างความสะดวกสบาย  ความทันสมัย   และในเวลาเดียวกันก็ไม่พอใจในชีวิตที่ตนเป็นอยู่  หรือ หัวเสียในเรื่องต่าง ๆ ที่ไม่ได้ดั่งใจปรารถนา   บ้างก็ไม่พอใจในรูปร่างทรวดทรงตนเอง  บ้างก็กังวลเกี่ยวกับอนาคตของลูก   สิ่งที่เขาให้กับพระเจ้าคือเศษเดนพลังชีวิตและความสนใจที่หลงเหลือจากที่เขาใช้กับสิ่งอื่น

หนามเหล่านี้เข้ามาปกคลุม รังควาน และยึดพื้นที่บนดินไปหมด   แสดงถึงความวิตกกังวลในเรื่องต่าง ๆ ในชีวิต  ความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติ  ความโลภในสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาแย่งพื้นที่ความสนใจของเรา   และแสดงออกถึงสภาพชีวิตการเป็นสาวกของพระคริสต์ในชีวิตของเรา   เป็นการง่ายที่เราจะยอมให้จิตสำนึกและความสนใจ    ความกระตือรือร้นของเราให้หันเหออกไปจากแผ่นดินของพระเจ้า   ที่สำคัญกว่านั้น  ความอยากได้ใคร่มี และ ความโลภ  ความกังวลของเรากลับดูดซับเอาพลังวังชาแห่งชีวิตของเราไปหมด  เฉกเช่นหนามเล็กหนามใหญ่ที่ปกคลุมพื้นที่แผ่นดินนั้นดูดซับเอาอาหารความอุดมสมบูรณ์จากพื้นดินไปหมดสิ้น   จึงทำให้เมล็ดที่งอกไม่สามารถเจริญเติบโตเพราะขาดอาหารที่จะบำรุงเลี้ยง   ชีวิตของเราก็ถูกดูดซับทั้งกำลัง และ เวลาของเราที่ควรจะมีสำหรับของพระเจ้าไปหมดสิ้น   ชีวิตประจำวันของสาวกพระคริสต์จึงอ่อนเพลี้ยเพลียแรง   พลังความเชื่อศรัทธาของเราที่มีต่อพระเจ้าก็เสื่อมโทรมไป 

ในภาวะที่พลังชีวิตในฐานะสาวกของพระคริสต์ถูก “เขมือบ” โดยความวิตกกังวล   ความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติ   และความโลภในสิ่งต่าง ๆ   เราจะต้องตัดสินใจที่จะ “ขุดรากถอนโคน” เอาหนามเหล่านั้นออกจากพื้นที่แห่งชีวิตของเรา  ขุดหนามทิ้ง(มิใช่ตัดเท่านั้น) แล้วพรวนดิน  และหว่านเมล็ดแห่งพระวจนะลงบนพื้นดินนั้นอีกครั้งหนึ่ง  

หลายครั้งเรามีกำลังไม่มากพอที่จัดการด้วยตนเองในเรื่องนี้ได้   เราต้องการกำลังช่วยเหลือจากเพื่อนสมาชิกในคริสตจักร  ศิษยาภิบาล  และผู้ชี้นำทางชีวิตจิตวิญญาณเข้ามาช่วยเหลือเสริมหนุนชีวิตของเรา  

และที่มีคริสตจักรก็เพื่อการนี้ด้วยมิใช่หรือ? (คำถามคือ คริสตจักรปัจจุบันได้ทำหน้าที่นี้หรือไม่?)
คริสตจักรของเรา กระทำพันธกิจการเสริมสร้าง และ หนุนเสริมนี้หรือไม่?   มากน้อยแค่ไหน?
แล้วตัวเราเอง ในฐานะหนึ่งในพระกายพระคริสต์คือคริสตจักรได้ทำอะไรบ้าง?

วันนี้  มีอะไรที่เป็น “พงหนาม” ที่ปกคลุมพื้นที่ในชีวิตในชีวิตประจำวันของท่าน?

ท่านจะทำอย่างไรกับ “พงหนาม” ดังกล่าว?   ท่านคิดว่าพระเจ้าจะมีส่วนอะไร/อย่างไรกับ “พงหนาม” ในชีวิตของท่าน?   แล้วเพื่อนสมาชิกในคริสตจักรคนใดที่จะเข้ามามีส่วนหนุนเสริมท่านในเรื่อนี้?  และควรหนุนเสริมเช่นไร?   และท่านจะมีส่วนหนุนเสริมเพื่อนสมาชิกคริสตจักรคนใดบ้างในการขจัด “พงหนาม” ออกจากชีวิต?   แล้วท่านจะหนุนเสริมเขาอย่างไร?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น