09 กันยายน 2559

เติมเต็มชีวิตด้วยสัจจะ... ไม่ใช่ด้วยขยะ!

ใจ​ของ​คน​ที่​มี​ความ​เข้าใจ​ก็​แสวง​หา​ความ​รู้
แต่​ปาก​ของ​คน​โง่​กิน​ความ​โง่​เป็น​อา​หาร  (สุภาษิต 15:14 มตฐ.)

คนฉลาดหิวหาปัญญา
ในขณะที่คนโง่บริโภคขยะชีวิต (สุภาษิต 15:14 สมช.)

ถ้าเราต้องการเป็นคนที่มีปัญญา   สิ่งแรกที่เราต้องแสวงหาคือแหล่งแห่งปัญญา   สำหรับคริสตชนแล้ว พระคัมภีร์คือแหล่งแห่งปัญญา   พระวจนะเป็นรากฐานแห่งปัญญาสำหรับชีวิตของเรา   สุภาษิต 2:6 กล่าวว่า   พราะ​พระ​ยาห์​เวห์​ประ​ทานปัญญา  และ​จาก​พระโอษฐ์​ของ​พระองค์ ความ​รู้​กับ​ความ​เข้า​ใจ​ก็​ออก​มา (มตฐ.)

ด้วยเหตุนี้เองที่คริสตชนจะต้องอ่านพระวจนะของพระเจ้าทุกวัน  ต้องเฝ้าเดี่ยวเป็นประจำ   มีเวลาใกล้ชิดใคร่ครวญถึงพระวจนะ และ พระราชกิจที่ทำในชีวิตประจำวันของเรา   และนั่นคือการที่เรานำพระปัญญาเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตจิตวิญญาณของเราให้เติบโต แข็งแรง  มีภูมิต้านทานสิ่งร้ายพิษภัยที่แทรกซึมเข้าในชีวิตจิตวิญญาณของเรา  

ดังนั้น  คนมีปัญญาจึงหิวหาปัญญา   ในขณะที่คนโง่บริโภคขยะชีวิต

“อาหารที่เป็นพิษ” เป็นอาหารประเภทหนึ่ง   ที่หลาย ๆ คนคิดถึงสิ่งที่เราบริโภคเข้าไปแล้วเป็นพิษเป็นภัยต่อร่างกายของเรา   แต่ในเวลาเดียวกันเราก็ไม่ควรมองข้าม “ขยะพิษของชีวิต”  ที่เป็นความคิด  มุมมองที่เป็นภัย  และสิ่งกระตุ้นยั่วยวนต่าง ๆ ที่ปรากฏในสื่อทันสมัยในปัจจุบันนี้

“อาหารขยะ”  ก็เป็นสิ่งที่เราบริโภคเข้าไปในชีวิตของเราอีกประเภทหนึ่งที่เราต้องระมัดระวัง   แม้จะมิได้มีพิษภัยร้ายแรง   เป็นสิ่งที่เราบริโภคอย่างเคยชิน เพราะมันสะดวก  รสชาติถูกใจถูกปาก   แต่มันไม่ได้เป็นประโยชน์สำหรับชีวิตของเรา   แต่ในระยะยาวอาจจะเป็นภัยเงียบที่ทำร้ายชีวิตของเราได้ในที่สุด   เราอาจจะสมบูรณ์เกินความพอดี  ที่เราเรียกว่า “โรคอ้วน” ก็ได้

“อาหารที่สร้างเสริมชีวิต”  นอกจากอาหารที่ดีมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ และ ปลอดภัยจากสารพิษ   และภัยเงียบที่สร้างความอ่อนแอแก่ชีวิตของเราแล้ว   ยังเป็นสิ่งที่เรานำเข้าชีวิตของเราแล้วเกิดการเสริมสร้างความเติบโต แข็งแรง  และมีภูมิคุ้มกันสิ่งร้ายภัยชั่วที่ถาโถมเข้าในชีวิตของเราได้

สำหรับคริสตชนแล้ว   พระธรรมสุภาษิต 15:14 บอกไว้ว่า  “ใจสุขุมใฝ่หาความรู้    แต่คนโง่กินความโง่เป็นอาหาร” (อมต.)   ผมขออนุญาตเรียบเรียงพระคัมภีร์ข้อนี้ใหม่สำหรับยุคนี้ว่า  “คนฉลาดหิวหาปัญญา   ในขณะที่คนโง่บริโภคขยะชีวิต (สุภาษิต 15:14 สมช.)

ด้วยเหตุนี้เราจึงส่งเสริมเชิญชวนทุกคนว่า   ให้เราเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการนำ “พระวจนะของพระเจ้า” เข้าในชีวิตของเรา   เพื่อเป็นปัญญาชีวิต   อย่ารีบด่วนเริ่มวันใหม่ด้วยการไขว่คว้าเอา “ขยะชีวิต”  ที่อาจจะทำให้เราหายหิว   แต่ไม่เป็นประโยชน์อะไรสำหรับชีวิตของเรา   และเผลอ ๆ กลับให้โทษโดยไม่ทันรู้เท่าทันครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น