06 กันยายน 2559

เรามี...ผู้นำที่มีเอกภาพ หรือ แปลกแยกในชีวิต?

พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เกลียด​ชัง​ตา​ชั่ง​ขี้​โกง
แต่​ทรง​ปีติ​ยิน​ดี​ใน​ตุ้ม​น้ำ​หนัก​ที่​ยุติ​ธรรม (สุภาษิต 11:1 มตฐ.)
พระเจ้าเกลียดชังกลโกงในตลาด ในที่ทำงาน
แต่พระเจ้าชื่นชอบกิจการงานที่ยุติธรรม
[สุภาษิต 11:1 สมช. (พระคัมภีร์ฉบับสามัญชน)]

คนสัตย์ซื่อถือคุณธรรม (integrity)  เป็นคนที่มีความเป็นเอกภาพในชีวิตของตน ไม่ใช่คนที่ “ตีสองหน้า”  หรือเป็นคนที่แกล้งทำตัวเป็นคนที่สัตย์ซื่อถือคุณธรรม  เขาไม่ใช่คนหน้าไหว้หลังหลอก หรือ คนที่แสแสร้งแกล้งทำ  เฉกเช่นคนที่ “มือถือสากปากถือศีล” หรือ อย่างพวกฟาริสีที่พระเยซูคริสต์ประณามว่าเป็นพวก “หน้าซื่อใจคด” เป็นต้น   ชีวิตของคนพวกที่กล่าวมานี้เป็นชีวิตที่แปลกแยก  ขัดแย้ง ในตัวของตนเอง

ส่วนคนที่สัตย์ซื่อถือคุณธรรม (integrity)  เป็นชีวิตที่มีเอกภาพ  เป็นชีวิตที่สอดสานเข้าเป็นชีวิตเดียวกัน   เป็นชีวิตที่ครบบริบูรณ์  ความคิดและพฤติกรรมชีวิตสอดคล้องเข้ากัน   คนที่สัตย์ซื่อถือคุณธรรมไม่มีอะไรที่ “ซุกซ่อน” “เร้นลับ” ในชีวิต   ดังนั้น ชีวิตของเขาจึงไม่ต้อง “กลัว”  เป็นชีวิตที่เปิดเผย  ไม่ต้องปิดบังซ่อนเร้น   เป็นชีวิตที่เปิดเผยโปร่งใส   เป็นชีวิตที่มีระบบคุณค่าที่หยั่งรากบนระบบคุณค่าตามพระกิตติคุณของพระคริสต์ และ คำสอนในคริสต์คัมภีร์

ชีวิตสัตย์ซื่อถือคุณธรรมตามพระคัมภีร์และพระกิตติคุณเป็นแกนแก่นในการดำเนินชีวิต   จึงเป็นตัวกำหนดควบคุมการสำแดงออกชัดเจนเป็นรูปธรรมในการปฏิบัติและการดำเนินชีวิตของเราแต่ละคน  และสิ่งที่คน ๆ นั้นสำแดงออกจะไม่มีความขัดแย้งกับความปรารถนาแห่งส่วนลึกในจิตใจและความรู้สึกของตน   ซึ่งเป็นสงครามที่สามารถเกิดขึ้นได้ในจิตวิญญาณของทุกคน   ยากที่ใครจะปฏิเสธได้

แต่สำหรับคนที่สัตย์ซื่อถือคุณธรรมจะมีพลังที่จะสำแดงออกถึงความสัตย์ซื่อและยืนหยัดบนคุณธรรมเหนือกว่าและเด่นกว่า   ในแต่ละวันเราเผชิญปล้ำสู้ในชีวิตจิตวิญญาณของเรา   เราแต่ละคนต้องตัดสินใจเลือกระหว่างสิ่งที่เราปรารถนา กระทำ กับ สิ่งที่เราควร กระทำ

ชีวิตสัตย์ซื่อถือคุณธรรม เป็นรากฐานของหลักเกณฑ์ที่เราแต่ละคนใช้ในการตัดสินใจที่จะมีพลังแก้ปัญหาของความขัดแย้งหรือแรงดึงตึงเครียดในชีวิต  ความสัตย์ซื่อถือคุณธรรมในชีวิตเป็นพลังพร้อมที่จะช่วยคน ๆ นั้นในการเผชิญหน้ากับสถานการณ์แบบใดก็ตาม  หรือการต้องเข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนแบบไหนก็ตาม   หรือแม้ต้องตกลงในการทดลองใด ๆ การมีชีวิตที่สัตย์ซื่อถือคุณธรรมทำให้ชีวิตของเราแต่ละคนมีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียว   ที่ไม่เกิดความแปลกแยก ขัดแย้ง ในตนเอง   ดังนั้น คน ๆ นั้นจึงพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับทุกเส้นทางชีวิต

ทุกวันนี้ เราต้องการผู้นำทั้งในคริสตจักร  ในสถาบัน และ หน่วยงานคริสตชน ที่มีชีวิตที่สัตย์ซื่อถือคุณธรรมบนรากฐานพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ และ พระคัมภีร์  

ยิ่งกว่านั้น  เราต้องการให้คริสตชนแต่ละคนเป็นคนที่มีชีวิตที่สัตย์ซื่อและถือคุณธรรมของพระคริสต์ในที่ทำงาน ในชุมชน  และในครอบครัว

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น