20 กุมภาพันธ์ 2560

เมื่อพระเจ้าแทรกแซงชีวิตประจำวันของเรา

ท่านคิดอย่างไรถ้าจะกล่าวว่า 

“การทรงเรียก หรือ คำตอบจากพระเจ้า คือการที่พระองค์ทรงแทรกแซงเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรา?”

สำหรับผมส่วนตัวเห็นว่า “จริง”   เพราะเมื่อพระองค์ทรงเรียกใครก็ตาม  พระองค์ทรงเรียก หรือ ตอบคำทูลขอของคน ๆ นั้น   พระองค์ตอบและเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์  พระองค์มิได้ทรงเรียกเขาคนนั้นตามที่ใจปรารถนาต้องการของเขา   เพราะถ้าพระเจ้าตอบ หรือ ทรงเรียกตามใจปรารถนาของคน ๆ นั้นจริงพระองค์ไม่จำเป็นทรงเรียกคนนั้น   เพราะเขาตั้งใจและปรารถนาที่จะทำที่จะเป็นเช่นนั้นแล้ว

เมื่อพระคริสต์ทรงบังเกิดในโลกนี้   พระเจ้าทรงเรียกผู้คนหลากหลายคนด้วยกัน   เริ่มต้นตั้งแต่ทรงเรียกเศคาริยาห์และเอลิซาเบธ   มารีย์สาวพรหมจารี  โยเซฟ  คนเลี้ยงแกะ  นักปราชญ์  และ เจ้าของคอกสัตว์ที่พระคริสต์บังเกิด

ทรงเรียกมารีย์สาวพรหมจารี

งานใหญ่ในชีวิตของมารีย์ในเวลานั้นคือ การเตรียมตัวแต่งงานกับโยเซฟที่ได้หมั้นหมายไว้แล้ว   แต่จู่ ๆ  กาบรีเอล ทูตของพระเจ้าทรงปรากฏกับนางมารีย์   แล้วแจ้งแก่เธอว่า   เธอจะตั้งครรภ์และมีบุตรชาย...

แผนงานตามใจปรารถนาของมารีย์คือการแต่งงานกับโยเซฟ  มีบุตร และ ตั้งครอบครัวด้วยกัน   แต่แผนการตามการทรงเรียกของพระเจ้าคือ   มารีย์จะมีบุตรชายโดยไม่ได้แต่งงาน   ซึ่งเป็นแผนการของพระผู้เป็นเจ้าที่ให้พระคริสต์มาบังเกิดเพื่อช่วยกอบกู้โลกนี้ให้รอดพ้นจากอำนาจแห่งความชั่วร้าย

พระเจ้าทรงแทรกแซงแผนการของพระองค์เข้ามาในแผนการชีวิตประจำวันของมารีย์   แต่แผนการที่ทรงแทรกแซงดังกล่าวสร้างผลกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงแก่ชีวิตประจำวันของมารีย์อย่างมาก   เธอจะถูกมองว่ามีลูกไม่มีพ่อ   จะถูกมองว่าเธอนอกใจโยเซฟ  ทำผิดบทบัญญัติศาสนายิว   แล้วเธอจะตอบคนทั้งหลายในชุมชนถึงเรื่องการตั้งท้องอย่างไรดี   และนี่คือความเสี่ยง  ที่เธอจะต้องหาความปลอดภัยในชีวิตของเธอ

แต่นี่คือแผนการของพระองค์สำหรับมารีย์  และนี่คือการทรงเรียกที่สูงส่งที่ทรงมีต่อมารีย์

เมื่อพระเจ้าทรงเรียกเยเรมีย์   สิ่งที่พระเจ้าเรียกเขาให้ทำเป็นสิ่งที่เขาไม่อยากทำ  เป็นสิ่งที่เขาไม่มีความพร้อม   บ่อยครั้งเรามักพูดถึงเรื่องการทรงเรียกของพระเจ้าในลักษณะ “มองโลกสวย”   พระเจ้าเรียกเราเป็นผู้รับใช้ของพระองค์   ให้มีตำแหน่งนั่นตำแหน่งนี่   เป็นศาสนาจารย์ เป็นศิษยาภิบาล เป็นผู้ปกครอง ฯลฯ 

เรา “มองการทรงเรียกของพระเจ้าแบบโลกสวย”  เพราะเรามองว่าเราจะมีตำแหน่ง “ฐานะพิเศษ” เราจะได้  “อภิสิทธิ์”   แต่ที่พระเจ้าทรงเรียกคนต่าง ๆ ในพระคัมภีร์นั้นมิใช่เช่นนั้น   การแทรกแทรงทรงเรียกแต่ละคน   เขาคนนั้นต้อง “เสี่ยง” เขาต้อง “เสีย”   แต่มีคุณค่าอย่างยิ่งเพราะได้เป็นชีวิตที่พระองค์ทรงใช้   แล้ววางใจพระองค์แม้ชีวิตของตนจะต้อง “เสี่ยง” และต้อง “เสีย” ก็ตาม

ถ้าอย่างนี้ท่านยังคิดจะให้พระเจ้าเข้ามาแทรกแทรงชีวิตของท่าน  ตอบคำอธิษฐานของท่าน  ท่านยังคิดที่จะให้พระองค์ทรงเรียกท่านหรือไม่?   แต่สำหรับมารีย์บอกว่า   “ข้าพระองค์เป็นทาสรับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า   ให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่พระองค์ประสงค์เถิด”

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น