02 กุมภาพันธ์ 2560

จัดการเวลา...จัดการชีวิต?

พระเจ้าประทานชีวิตและเวลาแก่ทุกคนที่พระองค์ทรงสร้าง
แต่มนุษย์เราแต่ละคนใช้ชีวิต และ เวลาที่พระเจ้าประทานแก่เรานั้นอย่างไร?  
ในทุกวันนี้   เราใช้ “ชีวิตและเวลา” ตามพระประสงค์ หรือ เราใช้ตามใจปรารถนาของเรา?
การที่เราแต่ละคนใช้ “ชีวิตและเวลา” ที่พระเจ้าประทานอย่างไร   ย่อมส่งผลกระทบต่อชีวิตของตนเอง สังคมและโลก   ส่วนนี้ต่างหากที่สร้างความแตกต่างจากผลของการใช้ของประทาน “ชีวิตและเวลา” ที่แต่ละคนได้เหมือนกัน

ดังนั้น   สิ่งที่ล้ำค่าในชีวิตของมนุษย์คือ “ชีวิตและเวลา”
ไม่ใช่เงินทอง   เราแต่ละคนอาจจะแสวงหาเงินทองเพิ่มเติมได้มากมาย  
แต่เราไม่สามารถแสวงหา “ชีวิตและเวลา” มาเพิ่มเติมแก่คนเอง  เรามีเราได้ตามที่พระเจ้าประทานให้เท่านั้น
เราไม่สามารถที่จะ “สร้าง” เวลาสำหรับตนเองได้
เราไม่สามารถ “ยืมเวลา” จากธนาคารเวลาได้
และเราก็ไม่สามารถที่จะ “เก็บสะสมเวลา” ไว้ให้กับตนเอง (อย่างสะสมเงินไว้ใช้เมื่อแก่เฒ่า)
เราไม่สามารถ “ขยาย หรือ ยืดชีวิตและเวลา”   เพื่อเราจะสามารถ “สะสม” ไว้ใช้ในเมื่อต้องการ

สิ่งที่เราท่านทำได้คือ “การใช้เวลาชีวิต”   และขึ้นอยู่กับว่า  เราใช้เวลาชีวิตอย่างไรต่างหาก

ในทุกสัปดาห์  เราท่านต่างได้รับ 168 ชั่วโมง
ขึ้นอยู่กับว่าเราท่านจะบริหารจัดการใช้เวลาอย่างไรต่างหาก   ที่สร้างความแตกต่างในชีวิต
ถ้าเราไม่สามารถบริหารจัดการเวลาในชีวิตได้   แล้วเราจะไปบริหารจัดการอะไรในชีวิตได้?

อาจารเปาโลเตือนคริสตชนว่า  “... จงใช้(เวลา)ทุกโอกาสให้เป็นประโยชน์ที่สุด” (โคโลสี 4:5 ข. อมต.)
และในกิจการ 20:24 เขียนไว้ว่า  “...ชีวิตของข้าพเจ้าไม่ได้มีคุณค่าอันใดสำหรับตน   ขอเพียงแต่ข้าพเจ้าวิ่งให้ถึงหลักชัยและทำภารกิจซึ่งองค์พระเยซูเจ้าทรงมอบหมายให้สำเร็จก็แล้วกัน...”

วันนี้ท่านจะใช้เวลาชีวิตจากพระเจ้าอย่างไรในที่ทำงาน?
นั่งหายใจทิ้ง...รอเวลาเลิกงานแล้วจะได้กลับบ้าน?
ทำโน่น ดูนี่  อ่านไลน์  ตอบไลน์  เข้าเฟส  ดูคลิป  เขี่ยอินเตอร์เน็ท....   เดี๋ยวก็ถึงเวลาไปรับลูก?
อย่าอยู่กับที่...   ไปที่โต๊ะโน้นที  มาที่โต๊ะนี้ที   ให้ดูว่ากำลังยุ่งอยู่กับงาน?
งานนี้น่าเบื่อ...  ก็ทนเอา   เพราะยังหางานใหม่ที่ดีกว่านี้ไม่ได้?
หรือ...  ...  ...  ...

เราท่านเคยถามบ้างไหมว่า...
ที่พระเจ้า ให้เราทำงานในสำนักงานนี้  บริษัทนี้  องค์กรนี้  หน่วยงานนี้  พระองค์มีพระประสงค์อะไร?
พระองค์ประสงค์ให้เราใช้เวลาชีวิตที่นี่เพื่อให้เกิดอะไรขึ้น?   แล้วเราได้ทำตามพระประสงค์หรือไม่?
พระองค์ประสงค์ให้เรามีความสัมพันธ์กับคนในที่ทำงานอย่างไรบ้าง?  
แล้วเรามีความสัมพันธ์กับเขาอย่างไร?
พระองค์ต้องการให้เรามีส่วนเสริมหนุนในชีวิตของเพื่อนร่วมงานอย่างไร?  
แล้วเราได้ทำอะไรบ้างหรือเปล่า?

พระเจ้าประทานให้เรามีครอบครัว 
แล้วพระองค์ประสงค์ให้เราใช้เวลาชีวิตในครอบครัวอย่างไร?
ใช้ชีวิตเพื่อบริหารจัดการให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่คาดหวัง หรือ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์มีสันติสุข?
ใช้ชีวิตในครอบครัวเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า “เธอผิดฉันถูก” ? หรือ
แสวงหาที่เราจะเสริมหนุนกันให้ชีวิตที่อยู่ร่วมกันเกิดคุณค่า?
เราอยู่ด้วยกันเพื่อให้คนอื่นในครอบครัวได้เห็นคุณค่าของ “ฉัน” หรือ “พระคริสต์” ในครอบครัว?
เราจะเสริมสร้าง “คุณค่า” ของตนเอง หรือ “คุณค่าชีวิต” ของคนในครอบครัว?
เราจะ “หนุนเสริม” หรือ “ไล่บี้” คนในครอบครัว?
เราจะ “ฟังอย่างใส่ใจ” หรือ “สอนอย่างครบชุด” หรือ “ซักอย่างชำนาญ” (เหมือนตำรวจ หรือ ทนาย)
ใช่ครับ...   เราจะใช้เวลาชีวิตในครอบครัวของเราอย่างไร?

และคงต้องมีเวลามาตรึกตรองใคร่ครวญจริงจังว่า   เราใช้ชีวิตในชุมชนอย่างไร?
ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ และ สำคัญที่คริสตชนมักมองข้ามหรือไม่เห็นความสำคัญจำเป็น
อย่าให้เราสนใจแต่เรื่องกิจกรรมในคริสตจักรเท่านั้น
แต่พระคริสต์สั่งให้เราออกไปในสังคมชุมชน ร่วมและสานต่อพระราชกิจของพระองค์บนโลกนี้
พระองค์กำลังทำพระราชกิจของพระองค์ในสังคมชุมชนรอบตัวเราแต่ละคน
แล้วเราจะใช้เวลาชีวิตที่มีอยู่ไปพบ ร่วม และสานต่องานของพระองค์หรือไม่  อย่างไร?

ทุกวันนี้เราใช้ “เวลาชีวิต” ที่พระเจ้าประทานให้อย่างมีคุณค่ามากน้อยแค่ไหน?
ทุกวันนี้เราใช้ “เวลาชีวิต” ตามที่พระองค์ประสงค์หรือไม่?  แค่ไหน? 
ทำอย่างไรที่เราท่านจะใช้ “เวลาชีวิต” อย่างมีคุณค่าสูงสุด?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น