27 กุมภาพันธ์ 2560

เรียนรู้ที่จะพอใจในทุกสถานการณ์

เรื่องเล่าว่า... มีนักธุรกิจอุตสาหกรรมที่มั่งคั่งคนหนึ่ง   เมื่อเขาเดินผ่านชาวประมงในวันหนึ่ง   เขารู้สึกรำคาญใจที่พบว่า ชายชาวประมงคนนั้นนั่งขี้เกียจอยู่ข้างเรือของเขา   แทนที่จะออกเรือไปในทะเล   นักธุรกิจผู้มั่งคั่งคนนั้นจึงถามชาวประมงคนนั้นว่า   “ทำไมคุณไม่ออกเรือไปหาปลา?”

ชายชาวประมงตอบว่า   “เพราะวันนี้ฉันจับปลาได้เพียงพอแล้ว”

นักธุรกิจถามต่อไปว่า   “ทำไมคุณไม่จับปลาให้ได้มากกว่าที่ต้องการล่ะ?   คุณยังจับปลาได้อีกมากมาย”

ชายชาวประมงตอบว่า  “แล้วฉันจะเอาปลาที่จับได้เพิ่มมาไปทำอะไรล่ะ?”

“อ้าว...เพื่อคุณจะสามารถมีเงินทองไปซื้อเรือที่ดีกว่านี้   เพื่อที่จะไปในเขตทะเลลึกเพื่อจะจับปลาได้มากขึ้น”   นักธุรกิจมั่งคั่งพูดต่อไปด้วยอารมณ์   “แล้วคุณก็สามารถซื้อแห ซื้ออวนที่ใหญ่ขึ้น  ที่ดีขึ้น  เพื่อจะจับปลาได้มากขึ้น   แล้วคุณก็จะได้เงินมากขึ้นด้วย   แล้วคุณก็จะได้มีคาราวานเรือหาปลา   แล้วก็จ้างคนมาทำงานให้คุณ   แล้วก็มั่งคั่งอย่างฉันไงล่ะ?

ชายประมงนั่งเงียบพักหนึ่ง   เขาถามนักธุรกิจคนนั้นว่า “แล้วยังไงต่อไปล่ะ?”

นักธุรกิจตอบว่า  “แล้วคุณก็นั่งลงและมีความสุขกับชีวิตอย่างฉันนี้ไงล่ะ?

ชายชาวประมงมองไปยังทะเลด้วยความสงบ   แล้วตอบนักธุรกิจคนนั้นว่า...

“แล้วคุณคิดว่า ตอนนี้ฉันกำลังทำอะไรอยู่ล่ะ?

ชาวประมงถูกต้องครับ... คนเราจะรู้จัก “พอเพียง” ได้อย่างไร  ถ้าไม่รู้จัก “พอใจ” ในสิ่งที่เขามีเขาเป็น?   และไม่วางใจในของประทานจากเบื้องบน?   และเชื่อมั่นในการทรงครอบครองของพระเจ้าในชีวิตของตน?

เปาโลกล่าวกับคนในคริสตจักรฟิลิปปีว่า  “...​ข้าพ​เจ้า​เรียน​รู้​ที่​จะ​พอใจ​ใน​สภาพ​ที่​เป็น​อยู่  ข้าพ​เจ้า​รู้​จัก​ความ​ขาดแคลน​และ​รู้​จัก​ความ​อุดม​สม​บูรณ์ ไม่​ว่า​ใน​กรณี​ใด​หรือ​ใน​ทุก​กรณี ข้าพ​เจ้า​ได้​เรียน​รู้​เคล็ด​ลับ​ใน​การ​เผชิญ​ความ​อิ่ม​ท้อง​และ​ความ​อด​อยาก ความ​อุดม​สม​บูรณ์และ​ความ​ขัด​สน​แล้ว  ข้าพ​เจ้า​เผชิญ​ได้​ทุก​อย่าง​โดย​พระ​องค์​ผู้​ทรง​เสริม​กำ​ลัง​ข้าพ​เจ้า” (ฟิลปปี 4:11-13 มตฐ.)

ไม่ว่าชีวิตของเราจะต้องประสบกับสถานการณ์ใดก็ตาม   จะดีหรือเลวร้าย   จงเรียนรู้ที่จะค้นพบพลังชีวิตจากพระคริสต์   จงพึ่งพิงในของประทานจากพระองค์   ดูเหมือนจะไม่ง่ายนักที่เราแต่ละคนจะเชื่อและวางใจในของประทานจากพระเจ้าที่ให้แก่เราในเวลาที่เราจำเป็นต้องการ หรือ อยากได้ใคร่มี  แต่ให้เราชื่นชมยินดีในสิ่งที่พระองค์ประทานแก่เราตามสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญ  และจงวางใจในเวลาที่เหมาะสมของพระองค์

“ท่าน​อย่า​เป็น​คน​เห็น​แก่​เงิน จง​พอใจ​ใน​สิ่ง​ที่​ท่าน​มี​อยู่
เพราะ​ว่า​พระ​องค์​ได้​ตรัส​ว่า “เรา​จะ​ไม่​ละ​ท่านหรือ​ทอด​ทิ้ง​ท่าน​เลย” (ฮีบรู 13:5 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น