09 กุมภาพันธ์ 2560

ท่านผู้นำครับ...อย่าให้โอกาสกับกลลวง

เนหะมีย์ต้องเผชิญหน้าและต่อสู้กับ “โรคร้ายที่แพร่ระบาด” เฉกเช่นผู้นำในปัจจุบันกำลังประสบ

โรคร้ายที่ว่านี้คือ “ความหลอกลวง”  “สร้างความเจ็บปวดแก่ฝ่ายตรงกันข้าม”  และ ทุกวิธีการที่จะทำให้คู่ปรปักษ์ “อ่อนแรง สับสน หมดกำลัง” ที่จะดำเนินงานต่อไป

สันบาลลัท พยายามที่จะทำให้การซ่อมกำแพงกรุงเยรูซาเล็มต้องชะงักและล้มเหลว ด้วยการเยาะเย้ย  ยั่วเย้า และ เย้ยหยัน พวกยิว   เมื่อแผนการร้ายนี้ไม่ได้ผล   เขาก็เปลี่ยนไปใช้ยุทธวิธีสร้างความคร้ามกลัว  การวางกับดัก  และ การต้อนให้จนมุมด้วยความชาญฉลาดแกมโกงของตน   เพื่อจุดประสงค์ไม่ให้พวกยิวมีกำลังปกครองตนเองได้   เพื่อพวกตนจะสามารถครอบงำพวกยิวต่อไป

แต่เมื่อกลับมาพิจารณาภาวะผู้นำของเนหะมีย์กลับเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน   เนหะมีย์สามารถตอบโต้ทุกแผนการชั่วของสันบาลลัท   และ หนุนเสริมประชาชนคนยิวให้ยืนหยัดมั่นคงในภาวะสุ่มเสี่ยง หมิ่นเหม่ และ อันตราย   จนนิมิตหมายแห่งพระประสงค์ของพระเจ้าสำเร็จ

ผู้นำคริสตจักร หน่วยงาน และสถาบันคริสตชนสามารถเรียนรู้จากบทเรียนภาวะผู้นำของเนหะมีย์ในสถานการณ์ที่ถูกข่มขู่ คุกคาม  ทำร้าย  และอุบายล่อลวงต่าง ๆ ที่ฝ่ายตรงกันข้ามสร้างขึ้น   ผู้นำท่ามกลางวิกฤติขัดแย้งต้องมีคุณลักษณะดังนี้
©       ผู้นำต้องรู้เท่าทันว่าอะไรคือกลลวง และ กับดักของฝ่ายตรงกันข้าม
©       อย่าเสียเวลากับกลลวงเหล่านั้น
©       จงวางใจในการทรงปกป้องของพระเจ้า และ มอบชื่อเสียงของท่านไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์
©       จงจับคันไถไว้ให้มั่น  แล้วไถไปข้างหน้า   โดยไม่หยุดการไถ หรือ หันหลังกลับ

“แต่​เมื่อ​สัน​บาลลัท​ และ​ โท​บี​อาห์​กับ​ชาว​อาหรับ ​และ ​คน​อัม​โมน​และ​ชาวอัศ​โดด ได้​ยิน​ว่า​การ​ซ่อมแซม​กำแพง​เยรูซาเล็ม​นั้น​กำลัง​คืบหน้า​ต่อไป และ​กำลัง​ปิด​ช่อง​โหว่​ต่าง ๆ เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​โกรธ​มาก   และ​เขา​ก็​ปอง​ร้าย​กัน​จะ​มา​สู้​รบ​กับ​เยรูซาเล็ม และ​ก่อ​การ​โกลาหล​ขึ้น​ใน​นั้น​    แต่​เรา​ทั้ง​หลาย​ได้​อ้อน​วอน​ต่อ​พระ​เจ้า​ของ​เรา และ​วาง​ยาม​ป้องกัน​เขา​ทั้ง​หลาย​ทั้ง​กลางวัน​และ​กลางคืน” (เนหะมีย์ 4:7-9 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น