30 มกราคม 2560

“แก้หิว”...สำคัญกว่าเรื่องคุณค่า!?

ในค่ำคืนหนึ่งที่อากาศขมุกขมัวหมอกลงจัดในกรุงลอนดอนเมื่อหลายปีมาแล้ว   ชายยากจนคนหนึ่งเดินกอดของชิ้นหนึ่งด้วยอาการหนาวสั่นไปยังร้านขายเครื่องดนตรีเล็ก ๆ แถบชานเมือง   เมื่อเข้ามาใกล้ก็เห็นว่า มือขวาของเขากอดไวโอลินเก่า ๆ เครื่องหนึ่งไว้   เขาพูดอ้อนวอนกับเจ้าของร้านเครื่องดนตรีนั้นว่า   “ท่านครับ...ขอท่านช่วยซื้อเครื่องไวโอลินเครื่องนี้ด้วยเถิดครับ   เพื่อผมจะมีเงินไปซื้อของกินสำหรับวันนี้ด้วยเถิดครับ”

เจ้าของร้านรับไวโอลินเครื่องนั้นมาดูแล้วตอบไปว่า “ฉันมีไวโอลินอยู่หลายเครื่องแล้ว   สำหรับเครื่องนี้ฉันให้ได้แค่ 5 ปอนด์”   ชายหนุ่มคนนั้นตอบตกลง   เขาออกจากร้านพร้อมเงินดังกล่าวหายไปในหมอกหนาทึบในคืนนั้นทันที

แต่เมื่อเจ้าของร้านกลับมาพิจารณาเครื่องดนตรีเก่าคร่ำครึชิ้นนี้อย่างถ้วนถี่   เขาไม่เชื่อสายตาตนเองว่า ที่ตัวเครื่องไวโอลินได้สลักอักษรไว้ว่า  “Antonio Stradivari (อันโตนิโอ สตราดิวารี)... 1704.”** เขารีบวิ่งออกไปที่ถนนเพื่อไปหาชายยากจนคนนั้น   เพื่อที่จะให้ค่าไวโอลินเครื่องนี้ที่สมราคา แต่เขาหายไปไหนแล้วไม่รู้ (**อันโตนิโอ สตราดิวารี เป็นช่างทำเครื่องดนตรีชาวอิตาลีที่มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับถืงฝีมือการสร้างไวโอลิน วิโอลา เชลโล กีตาร์ และฮาร์พ ว่าเป็นหนึ่งในช่างฝีมือเอก ในระดับเดียวกับนิโคโล อามาติ และกุยเซ็ปเป กวาร์นิเอรี วิกิพีเดีย)

เมื่อมนุษย์เราหิว   การแก้หิวดูเหมือนมีความสำคัญ และ อิทธิพลมากกว่าเรื่องคุณค่า

คริสตชนหลายต่อหลายคนเป็นเหมือนชายยากจนคนนั้น   เขาได้หอบเอาสิ่งที่มิสามารถจะประเมินค่าไว้คือ “พระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์”   และไม่รู้ด้วยว่าพระกิตติคุณที่ตนหอบไว้นั้นมีคุณค่าราคาแค่ไหน  บ้างก็หากินกับพระกิตติคุณนั้น  โดยมิได้ตระหนักถึงคุณค่าของพระกิตติคุณ   แท้จริงแล้วนี่คือสิ่งที่มีค่ายิ่งที่คริสตชนสามารถแบ่งปันกับผู้คนเพื่อเขาจะมีชีวิตจิตวิญญาณที่ทรงคุณค่าจากพระคริสต์เจ้า

อย่ามีชีวิตที่ซ่อนพลังแห่งชีวิตของพระคริสต์เก็บงำไว้ในชีวิตของท่าน   แต่มีความเข้าใจและใช้พลังพระกิตติคุณของพระคริสต์เพื่อที่จะกอบกู้ชีวิตผู้คนในโลกนี้   เพื่อเขาจะได้เข้ามาอยู่ใต้การปกป้องคุ้มครองของพระคริสต์ในแผ่นดินของพระเจ้า

ข้าพ​เจ้า​ไม่​มี​ความ​ละอายใน​เรื่อง​ข่าว​ประ​เสริฐ เพราะ​ว่า​ข่าว​ประ​เสริฐ​นั้น​เป็น​ฤทธา​นุภาพ​ของ​พระ​เจ้า เพื่อ​ให้​ทุก​คน​ที่​เชื่อ​ได้​รับ​ความ​รอด พวก​ยิว​ก่อน แล้ว​พวก​กรีก​ด้วย (โรม 1:16 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น