18 มกราคม 2560

ถอดบทเรียนชีวิตที่พระคริสต์ “บ่มเพาะ” ในสาวก (3)

การใช้ความรุนแรง มิใช่วิธีการของพระเจ้าในการตอบโต้ความบาปชั่ว

พระคริสต์มิได้ “บ่มเพาะชีวิตสาวก” ด้วยคำเทศน์ คำสอน หลักข้อเชื่อ และ การประกอบกิจในคริสตจักรเท่านั้น   แต่พระองค์ทรงใช้แบบอย่างการดำเนินชีวิตของพระองค์  พร้อมกับการกระตุ้นให้สาวกได้คิด  และท้าชวนให้เขาต้องตัดสินใจให้ปฏิบัติชีวิตสาวกของพระองค์ในชีวิตประจำวัน  ในทุกบริบทสถานการณ์ชีวิต

ข้อเขียนตอนนี้เป็นตอนที่ 3 ในบทคิดข้อเขียนเรื่อง ถอดบทเรียนชีวิตที่พระคริสต์ “บ่มเพาะ” ในชีวิตสาวก

พระเยซูคริสต์แสดงเจตนาชัดเจนว่า   พระองค์มิได้มาในโลกนี้เพื่อจะใช้อำนาจ กำลัง ในการต่อสู้กับอำนาจชั่ว  เพื่อที่จะเอาชนะอำนาจชั่ว   พระราชกิจของพระองค์ไม่ใช่เรื่องการทำเพื่อที่จะ “ชนะ”   แต่เป้าหมายชัดเจนของพระองค์คือ   พระองค์มาเพื่อกอบกู้ชีวิตมนุษย์ออกจากอำนาจบาปชั่ว  เพื่อจะได้มีชีวิตใหม่   และการที่จะช่วยให้มนุษย์ได้รับชีวิตใหม่ก็ด้วยการที่พระองค์ยอมเสียสละชีวิต  ยอมให้ชีวิตแก่คนทั้งหลาย เพื่อคนทั้งหลายจะได้ชีวิตใหม่

เมื่อกองกำลังทหารพระวิหารมาล้อมจับพระเยซูคริสต์   ​พวก​สา​วก​ของ​พระ​องค์​เห็น​ว่า​กำ​ลัง​จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น พวก​เขา​จึง​ทูล​ถาม​พระ​องค์​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ให้​พวก​ข้าพระ​องค์​เอา​ดาบ​สู้​ไหม? (ลูกา 22:49 มตฐ.)  ซีโมน​เป​โตร​มี​ดาบ​จึง​ชัก​ออก​ฟัน​ทาส​คน​หนึ่ง​ของ​มหา​ปุโร​หิต​ถูก​หู​ข้าง​ขวา​ขาด ทาส​คน​นั้น​ชื่อ​มัล​คัส (ข้อ 50 เทียบ มธ. 26:51; มก. 14:47; ลก. 22:50;)  พระ​เยซู​ตรัส​กับ​เป​โตร​ว่า “จง​เอา​ดาบ​ใส่​ฝัก​เสีย...” (เทียบ มธ. 20:22; มธ. 26:39;) และ พระเยซูเตือนสติสาวกของพระองค์ว่า  “...เรา​จะ​ไม่​ดื่ม​ถ้วย ที่​พระ​บิดา​ประ​ทาน​แก่​เรา​หรือ?” (ยอห์น 18:11 มตฐ.)  “แล้ว​พระ​องค์​ทรง​แตะ​ต้อง​ใบ​หู​ของ​คน​นั้น​และ​ทรง​รักษา​เขา” (ลูกา 22:51 มตฐ.) ท่ามกลางความรุนแรงพระเยซูคริสต์กลับตอบโต้ด้วยการรักษาชีวิต   คริสตชนปัจจุบันจำเป็นจะต้องกลับมาทบทวนถึงวิธีการตอบโต้ความรุนแรงแห่งความบาปชั่ว   เรากำลังตอบโต้ด้วยการเอาอาวุธใส่มือคนอีกพวกหนึ่งเพื่อทำลายล้าง(ในนามของการป้องกันตนเอง)อยู่หรือเปล่า?

ความรุนแรงแห่งอำนาจบาปชั่วมันมีเป้าหมายชัดเจนคือการทำลายล้างชีวิตที่พระเจ้าประทานให้   ความรุนแรงที่ว่านี้มิได้มีอยู่ในรูปแบบการสงครามต่อสู้ห้ำหั่นกันเท่านั้น   แต่แฝงเข้ามาในรูปแบบของกฏเกณฑ์ ข้อปฏิบัติทางศาสนา   และการที่ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์มุ่งทำร้าย ทำลายคนอื่น  ไม่ว่าในครอบครัว ในที่ทำงาน ในกลุ่มเพื่อนด้วยกัน  หรือ ในชุมชนด้วย   

ตัวอย่างเช่น  พวกผู้นำศาสนายิวในเวลานั้น​คอย​เฝ้า​ดู​ว่า พระ​องค์​จะ​รัก​ษา​โรค​ให้​คน​นั้น​ใน​วัน​สะ​บา​โต​หรือ​ไม่ เพื่อ​จะ​หา​เหตุ​ฟ้อง​พระ​องค์  พระ​องค์​ตรัส​กับ​คน​มือ​ลีบ​ว่า “มา​ข้าง​หน้า​เถอะ”  แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​กับ​คน​ทั้ง​หลาย​ว่า “ใน​วัน​สะ​บา​โต​ควร​จะ​ทำ​การ​ดี​หรือ​ทำ​การ​ร้าย ควร​จะ​ช่วย​ชีวิต​หรือ​ทำ​ลาย​ชีวิต?” คน​ทั้ง​หลาย​ก็​นิ่ง​อยู่ (มาระโก 3:2-4 มตฐ.)  แล้ว​พระ​เยซู​ตรัส​กับ​พวก​เขา​ว่า “เรา​จะ​ถาม​พวก​ท่าน​ว่า​ใน​วัน​สะบา​โต​นั้น​ควร​จะ​ทำ​การ​ดี​หรือ​การ​ร้าย ควร​จะ​ช่วย​ชีวิต​หรือ​ทำ​ลาย​ชีวิต?” (ลูกา 6:10 มตฐ.)

วิธีการต่อสู้กับอำนาจแห่งความชั่วร้ายที่พระคริสต์บ่มเพาะให้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของสาวกคือ   การใช้ความรักเมตตา  การให้ชีวิตเพื่อที่จะกอบกู้ชีวิตที่ตกอยู่ใต้การครอบงำของอำนาจบาปชั่วได้รอดพ้นออกมาสู่ชีวิตใหม่ในพระคริสต์   เพื่อเขาคนนั้นจะมีชีวิตในพระคริสต์  ชีวิตที่รับใช้พระคริสต์คือ   การดำเนินชีวิตที่ให้ชีวิตเพื่อคนอื่นจะได้ชีวิตใหม่ในพระคริสต์ต่อไป

วันนี้...ในฐานะสาวกพระคริสต์ ท่านจะจัดการรับมืออย่างไรกับสถานการณ์เลวร้าย รุนแรง หรือแม้แต่สถานการณ์อันไม่พึงพอใจของท่าน  ท่านพร้อมที่จะตอบโต้รับมือสถานการณ์ และ คนเหล่านั้น ด้วยความรักเมตตาแบบพระคริสต์ และ การให้ชีวิตเฉกเช่นพระองค์หรือไม่?

หมายเหตุ: บทเรียนชีวิตเชิงปฏิบัติทั้ง 6 ประการผู้เขียนจะเสนอต่อจากนี้ในทุกวันๆละ 1 ประการ   ตลอดสัปดาห์นี้

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น