15 ตุลาคม 2562

กำลังคิดอะไรอยู่? ถวายเกียรติพระเจ้าไหม?

ปกติ เรามักมุ่งสนใจการกระทำของเราในชีวิตประจำวันว่า เรากระทำความบาปผิดหรือเปล่า? แต่สำหรับคริสตชนแล้ว พระคริสต์สอนเราว่า เรามิได้ใส่ใจเพียงกระทำด้วยร่างกายเราเท่านั้น แต่ต้องใส่ใจในอิทธิพลจากความนึกคิดจิตใจของเรา ที่นึกคิดจินตนาการในสิ่งที่บาปชั่วด้วย

ในความนึกคิดประจำวันของเรา เรานึกคิดตามอิทธิพลของอำนาจแห่งบาปชั่ว หรือ เรารับอิทธิพลจากพระวจนะของพระเจ้าที่มีพลังต่อความนึกคิดในประจำวันของเรา?

เพราะว่าพระดำรัสของพระเจ้านั้นมีชีวิตและทรงอานุภาพ คมยิ่งกว่าดาบสองคมใด ๆ แทงทะลุแม้กระทั่งจิตและวิญญาณ ข้อต่อและไขกระดูก วินิจฉัยความคิดและท่าทีในใจ (ฮีบรู 4:12 อมธ.)

เราไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดอยากจะเป็น แต่เราเป็นอย่างที่เราคิดอยู่ในขณะนี้

ขณะนี้ท่านกำลังคิดอะไรอยู่?

พระเจ้าทรงล่วงรู้ลงลึกในความนึกคิดของเราทุกคน และถ้าความนึกคิดของเราไม่ได้เป็นที่ถวายพระเกียรติพระเจ้า ถ้าเช่นนั้นความนึกคิดของเราต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่ (โรม 12:2) เมื่อเราอ่านศึกษาพระวจนะของพระเจ้า พระวจนะนั้นมีพลัง อำนาจ ต่อชีวิตของเรา  ยิ่งกว่านั้นพระวจนะสามารถล่วงรู้และลงลึกเข้าไปในความนึกคิดและใจปรารถนาของเรา และสามารถแทงทะลุเข้าในส่วนลึกสุดของจิตใจและจิตวิญญาณของเรา (ฮีบรู 4:12) ยิ่งเราให้ความนึกคิดของเราดูดซับในพระวจนะมากเท่าใด อิทธิพลของพระวจนะยิ่งจะแทรกซึมเข้าในความนึกคิดของเรามากแค่นั้น และนี่คือสิ่งที่เยี่ยมยอดของพระเจ้าที่มีต่อชีวิตของเรามิใช่หรือ? ถ้าความคิดของเราพระเจ้ารู้จักอย่างลุ่มลึก เราต้องตระหนักมั่นใจว่า ความนึกคิดของเราได้รับอิทธิพลจากพระวจนะของพระเจ้า เพื่อเราจะมีความคิดที่ถวายพระเกียรติแด่พระองค์

อิทธิพลของอำนาจบาปในความนึกคิดของเรา
เราอาจจะไม่ได้กระทำความผิดบาปด้วยร่างกายที่กระทำออกเป็นรูปธรรม แต่พระคริสต์เคยสอนไว้ว่า เราสามารถกระทำความบาปผิดในเรื่องล่วงประเวณีในจิตนึกคิดของเรา ซึ่งก็เป็นความบาปผิดเหมือนกับคนที่กระทำการล่วงประเวณีที่เป็นรูปธรรม (มัทธิว 5:28) ในที่นี้มิได้หมายความเพียงว่า การนึกคิดที่เต็มไปด้วยตัณหาในจิตใจของเรา บาปชั่วเหมือนกับการกระทำที่ล่วงประเวณีอย่างรูปธรรม แต่สำหรับพระคัมภีร์ ความบาปผิดที่กระทำในความนึกคิดของเราผิดบาปเพราะเราเอาชีวิตร่างกายจิตใจของเราทั้งสิ้นเข้าไปเป็นหนึ่งเดียวกับหญิงหรือชายที่มิใช่คู่สมรสของเรา (1โครินธ์ 6:16)

แน่นอนว่า เราท่านคงไม่ต้องการเป็นชีวิตหนึ่งเดียวกับคนที่ถูกตราว่าเป็น “โสเภณี” ใช่ไหม? ถ้าเรามีจิตใจที่เกลียดชังพี่น้องชายหญิงของเรา แล้วเราจะอ้างว่าเราเป็นคนที่รักพระเจ้าไม่ได้ (1ยอห์น 4:20

วันนี้  ผมเกิดคำถาม ที่ถามทั้งตนเองและท่านผู้อ่านว่า  ความนึกคิดในจิตใจในหัวของเราท่านเป็นอย่างไรบ้าง? ความนึกคิดที่มีอยู่ เป็นอยู่ในความนึกคิดของเรา เป็นความนึกคิดที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้าหรือไม่?

ภาวนาธิษฐาน
พระบิดา พระองค์เป็นพระเจ้าที่บริสุทธิ์ และพระองค์ทรงล่วงรู้ลึกลงในความนึกคิดของข้าพระองค์ที่มิได้เป็นตามความชอบธรรมที่พระองค์ประสงค์ (โรม 3:23) โปรดเมตตาอภัยในความบาปผิดของข้าพระองค์ที่นึกคิดในสิ่งที่บาปชั่ว และโปรดประทานพระวิญญาณของพระองค์เปิดเผยสำแดงความนึกคิดที่ถูกต้องสอดคล้องตามพระประสงค์ของพระองค์ เพื่อข้าพระองค์จะได้กลับใจใหม่ เพื่อความนึกคิดจิตใจของข้าพระองค์จะได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่ด้วยฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณของพระองค์ เพื่อชีวิตประจำวันของข้าพระองค์จะได้เป็นที่ถวายเกียรติแด่พระองค์เสมอ ในพระนามอันบริสุทธิ์ของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น