25 ตุลาคม 2562

เมื่อชีวิตย้อนแย้งกับความเชื่อศรัทธา!

“พระองค์ทรงทำให้ทุกสิ่งงดงามตามเวลาของมัน...” 
(ปัญญาจารย์ 3:11 อมธ.)

ชีวิตของเราเต็มไปด้วยสิ่งที่ดูย้อนแย้งแตกต่างกัน ชีวิตเราบางครั้งต้องปีนป่ายขึ้นเขาที่สูงชัน  บางครั้งต้องเดินลงในหุบเหวที่ดิ่งลึก ชีวิตเดินไปทั้งบนเส้นทางแห่งความสำเร็จ และเส้นทางที่ไปสู่ความล้มเหลว ไปสู่สิ่งที่ชื่นชม ไปสู่สิ่งที่ไม่ต้องการ

ในบ้านเรา ภูมิอากาศมี 3 ฤดู แต่ในชีวิตจริงของคนเรามันมีมากกว่านั้น เป็นฤดูกาลแห่งชีวิตที่แตกต่างห่างไกลกัน ในชีวิตของเรามีฤดูกาลที่เราเห็นว่าดี และ ที่เรารู้สึกว่าเลวร้าย

ผู้เขียนพระธรรมปัญญาจารย์ได้กล่าวถึงประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างหลากหลายไว้ว่า...
มีเวลาสำหรับทุกสิ่ง   มีกำหนดเวลาสำหรับกิจกรรมทุกอย่าง ภายใต้ฟ้าสวรรค์นี้


มีเวลาเกิด เวลาตาย
เวลาปลูก เวลาถอน
เวลาฆ่า เวลาเยียวยารักษา
เวลารื้อถอน เวลาสร้างขึ้นใหม่
เวลาร้องไห้ เวลาหัวเราะ
เวลาไว้ทุกข์ เวลาเต้นรำ
เวลาโยนก้อนหิน เวลาเก็บรวบรวมก้อนหิน
เวลาโอบกอด เวลาหันหนี
เวลาค้นหา เวลาเลิกรา
เวลาทะนุถนอม เวลาเหวี่ยงทิ้งไป
เวลาฉีกขาด เวลาซ่อมแซม
เวลานิ่งเงียบ เวลาพูดจา
เวลารัก เวลาเกลียด
เวลาสงคราม เวลาสันติ  (ปัญญาจารย์ 3:1-8 อมธ.)

ชีวิตมีการผสมผสานฤดูกาลแห่งชีวิตที่แปลกแยกแตกต่างเข้าด้วยกัน ถ้ามีแต่แสงแดดจ้าแต่ไร้ฝนทำให้ชีวิตแห้งแล้งดั่งทะเลทราย ถ้าเราดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า แสวงหาเส้นทางชีวิตตามที่พระเจ้าประสงค์ให้เราดำเนินไป จากประสบการณ์ดังกล่าว ในที่สุดเราจะเข้าใจว่า ทุกกาลเวลา ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นต่างมีจุดมุ่งหมายและคุณค่าต่อชีวิตของเรา

เราอาจจะคิดว่า ชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้ามีได้เมื่อเราอยู่ร่วมกันในคริสตจักร ในเวลาส่วนตัวของเรากับพระเจ้า หรือเมื่อเราออกไปประกาศ แต่มีได้มากกว่านั้น เรามีชีวิตในพระประสงค์ของพระเจ้าทั้งในเวลาที่เราทำความสะอาดบ้าน ในเวลาที่เราตัดหญ้าที่บ้าน เราอยู่ในพระประสงค์ของพระเจ้าเมื่อต้องย้ายบ้าน เราอยู่ในพระประสงค์ของพระเจ้าในฤดูกาลทุกช่วงตอนในชีวิตของเรา

เราหลายคนยังตะขิดตะขวงใจว่า ไม่ใช่ทุกช่วงตอนทุกฤดูกาลแห่งชีวิตของเราจะเกิดสิ่งดีมีความสวยงามเสมอไป การเป็นมะเร็งไม่ใช่สิ่งสวยงามในชีวิต เด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศมิใช่สิ่งที่สวยงามในชีวิต ผู้นำประเทศที่สร้างแต่ความขัดแย้งสูญเสียชีวิตไม่ใช่สิ่งที่งดงามในฤดูกาลชีวิตของเรา

แต่ผู้เขียนพระธรรมปัญญาจารย์มองในมุมใหม่ว่า “พระองค์ทรงทำให้ทุกสิ่งงดงามตามเวลาของมัน...” (ปัญญาจารย์ 3:11 อมธ.) ความงามในทุกฤดูกาลแห่งชีวิตของเรามิใช่ความงามที่เกิดขึ้นเองตามกาลเวลานั้น ๆ แต่พระคัมภีร์บอกแก่เราว่า พระเจ้าสามารถที่จะใช้สถานการณ์ที่เลวร้ายในชีวิตเวลานั้น ๆ ให้เกิดสิ่งดีมีผลที่สวยงามได้  พระเจ้าเปลี่ยนสถานการณ์เลวร้ายให้เกิดผลในทางที่ดี สวยงาม สำหรับฤดูกาลแห่งชีวิตในช่วงนั้น ๆ

ตอนนี้เราอาจจะกำลังจาริกไปในฤดูกาลแห่งชีวิตที่ไม่สวยงาม ยิ่งกว่านั้นเป็นฤดูกาลที่น่าเกลียดขยาดกลัว ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ แต่พระเจ้าสามารถกระทำให้เกิดสิ่งดีจากสถานการณ์ฤดูกาลที่เลวร้ายน่าเกลียดนั้น ถ้าเราเชื่อและไว้วางใจในพระองค์อย่างจริงใจ อย่างสุดจิตสุดใจ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น