28 ตุลาคม 2562

ผู้นำที่เยี่ยมยอดในองค์กรของเรา?

1.   เราไม่เคยมีผู้นำที่เยี่ยมยอดเพียงพอ สำหรับแต่ละยุคที่เพิ่มการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วมากขึ้นในสังคมชุมชนโลก ดังนั้น ผู้นำที่เยี่ยมยอดจะเป็นผู้นำที่สร้างผู้นำที่เยี่ยมยอดสำหรับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงใหม่คนต่อ ๆ ไป และไม่สามารถสร้างด้วยการเลียนแบบผู้นำแบบเดิม ๆ

2.   ผู้นำที่เยี่ยมยอดย่อมยอมรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงก้าวล้ำเกินยุคเกินวัยของตน เขาเป็นผู้นำที่สามารถใช้ประโยชน์และสื่อสารกับคนเจนใหม่/รุ่นใหม่ด้วยเทคโนโลยีของชนรุ่นใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ 

3.   ผู้นำที่เยี่ยมยอดมีชุดทักษะที่ไม่เหมือนใครในตนเอง การค้นพบและรู้เท่าทันว่าตนมีชุดทักษะที่ไม่เหมือนใครเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ที่ทำให้ผู้นำคนนั้นเยี่ยมยอดได้ต่อเมื่อเขาใช้ชุดทักษะที่ไม่เหมือนใครในตัวเขาอย่างเกิดผลเป็นรูปธรรม และก่อเกิดประโยชน์แก่คนรอบข้าง  

4.   ทุกคนมีชุดทักษะเฉพาะที่ไม่เหมือนใครในตนเอง ที่มีค่ามากและเป็นที่ต้องการสูง ไม่มีอะไรที่น่าเสียใจและสิ้นหวังไปกว่า การเป็นผู้นำที่ปล่อยปละละเลยทักษะความสามารถที่ไม่เหมือนใครที่มีในตนเองไปอย่างเปล่าประโยชน์ ผู้นำที่เยี่ยมยอดคือผู้ที่หนุนเสริมให้ชนรุ่นใหม่ และ เพื่อนร่วมงานค้นหาและค้นพบทักษะเฉพาะที่ไม่เหมือนใครออกมาจากคลังทักษะในชีวิตของแต่ละคน แล้วนำออกมาพัฒนาเป็นความสามารถที่เขาสามารถใช้เพื่อก่อเกิดคุณค่าและประโยชน์แก่ผู้คนรอบข้างและแก่สังคมโลก

5.   ผู้นำที่เยี่ยมยอดเป็นผู้นำที่แสวงหาชีวิตที่ สงบ สันติ สมถะ ผู้นำที่เยี่ยมยอดมิใช่ผู้นำที่แสวงหาความยิ่งใหญ่เพื่อตนเอง มิใช่ผู้นำที่แสวงหาชัยชนะเหนือคนอื่น หรือ  มิใช่ผู้นำที่แสวงหาความมั่งคั่ง มั่นคงสำหรับตนเอง ครอบครัว และพรรคพวก แต่เป็นผู้นำที่สร้าง สงบ สันติ สมถะ ในตนเองและในชุมชน  

6.   ผู้นำที่เยี่ยมยอดมิใช่ผู้นำที่ถูกครอบงำด้วยความกลัว แต่เป็นผู้นำที่ตื่นรู้อยู่  เตรียมพร้อม ระมัดระวัง เป็นผู้นำที่ไม่ตกเป็นทาสของความกลัว แต่ก็ไม่ใช่ผู้นำที่ประมาท เขาเป็นผู้นำที่ตื่นรู้อยู่เสมอ

7.   ผู้นำที่เยี่ยมยอดคือผู้นำที่เห็นถึงคุณค่าอันเหลือเชื่อของแต่ละประสบการณ์ชีวิตของตน ดังนั้น ผู้นำที่เยี่ยมยอดจึงใส่ใจในการขุดค้นบทเรียนอันมีค่าจากทุกประสบการณ์ที่ตนประสบ เพื่อใช้ในการพัฒนาทัศนะมุมมองของตนให้ก้าวไกลลุ่มลึกกว่าเดิม

8.   ไม่มีอะไรที่น่าเสียใจและสิ้นหวังไปกว่า การเป็นผู้นำที่ปล่อยปละละเลยทักษะความสามารถที่มีในตนเองไปอย่างเปล่าประโยชน์

9.   ผู้นำที่เยี่ยมยอดคือผู้นำที่หนุนเสริมเพิ่มพลังแก่ผู้ร่วมงานให้สามารถตัดสินใจด้วยตนเองในแต่ละสถานการณ์ แต่ละงาน และแต่ละวิกฤติชีวิต ผู้นำที่เยี่ยมยอดจะไม่ตัดสินใจแทนคนอื่น หรือ แทนทีมงาน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น