02 พฤศจิกายน 2562

คำถามความรับผิดชอบที่ถามตนเองในแต่ละวัน


1.  เราใช้เวลามากน้อยแค่ไหนในการติดสนิทกับพระเจ้าและการแสวงหาน้ำพระทัย?

เราแต่ละคนต่างตั้งใจที่จะอธิษฐานติดสนิทกับพระเจ้า และ อ่านพระวจนะแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าก่อนสิ่งอื่นใดในแต่ละวันหลังจากที่ตื่นนอน แต่ความจริงที่เราต้องปล้ำสู้ไม่น้อยเลยคือ เราจะยืนหยัดมีวินัยชีวิตกระทำเช่นนั้นเป็นประจำได้อย่างไร?  

ดังนั้น ในแต่ละวันจึงจำเป็นที่เราจะต้องถามตนเองว่า เราได้มีเวลาติดสนิทกับพระเจ้า และ แสวงหาน้ำพระทัยของพระองค์มากน้อยแค่ไหน? ส่วนใหญ่ต่างพบความจริงว่า เราใช้เวลาไม่เพียงพอเลยสำหรับเรื่องนี้ในแต่ละวัน

ถ้าแต่ละวัน เราไม่เข้าหาใกล้ชิดกับพระเจ้า แล้วชีวิตของเราจะติดสนิทกับพระองค์ได้อย่างไร?  ถ้าเราไม่แสวงหาและเข้าถึงพระวจนะ แล้วเราจะรู้ถึงน้ำพระทัยของพระเจ้าได้อย่างไร?

2.  อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเราในวันนี้?

อะไรคือ เป้าหมาย หรือ สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต? ความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง? มีอิทธิพลต่อผู้คน? เป็นคนทันสมัย? มีชีวิตที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน? หรือ มีชีวิตที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า? มีชีวิตที่เป็นพยานอย่างมีประสิทธิภาพถึงพระคริสต์?

สำหรับผมแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคือการดำเนินชีวิตประจำวันที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า ดังนั้น ในทุกเช้าวันใหม่ ให้เราถามตนเองว่า อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเราในวันนี้?

3.  อะไรคือพันธกิจในชีวิตประจำวัน-วันนี้?

พันธกิจชีวิตของเราที่สำคัญที่สุดคือ การสานต่อพระราชกิจของพระเยซูคริสต์บนแผ่นดินโลกนี้ เพื่อบรรลุตามพระประสงค์ของพระคริสต์คือ ให้แผ่นดินของพระเจ้ามาตั้งอยู่ น้ำพระทัยของพระองค์ในสวรรค์เป็นเช่นไร  ให้เป็นเช่นนั้นบนแผ่นดินโลกนี้ และ

พันธกิจรองลงมาคือ พันธกิจครอบครัว ถ้าจะอภิบาล จัดการดูแลคริสตจักรได้ คน ๆ นั้นจะต้องสามารถดูแล จัดการครอบครัวของตนได้อย่างดี  ใน 1ทิโมธี 3:4-5 เขียนไว้ว่า  “เขาต้องดูแลจัดการครอบครัวของตนได้ดี อบรมบุตรหลานให้เชื่อฟังและเคารพเขาอย่างที่ควร (ถ้าใครไม่รู้วิธีดูแลจัดการครอบครัวของตนเอง เขาจะมาดูแลคริสตจักรของพระเจ้าได้อย่างไร?) และ “มัคนายกต้องเป็นสามีของภรรยาคนเดียว และต้องดูแลบุตรหลานและครัวเรือนได้เป็นอย่างดี” (ข้อ 12)

ในเมื่อการสานต่อพระราชกิจของพระเยซูคริสต์ คือการที่เราแต่ละคนจะต้องอภิบาลชีวิตของคนอื่น ๆ  ให้เราอภิบาลชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพในครอบครัวของเราก่อน ให้เป็นความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมเพื่อคนอื่นจะมั่นใจในการอภิบาลของเราในชีวิตของเขา

4.  วันนี้อธิษฐานเผื่อคนอื่นแล้วหรือยัง?

เป็นการง่ายที่เราจะบอกกับคนอื่นว่า “แล้วผมจะอธิษฐานเผื่อคุณ” หลังจากนั้นก็ลืมที่จะอธิษฐานเผื่อ แต่ละวัน เราต้องถามตนเองว่า เราได้อธิษฐานเผื่อคนที่เราเคยบอกเขาว่าเราจะอธิษฐานเผื่อเขาแล้วหรือยัง? เรารับผิดชอบต่อคำคำพูดของเราที่จะอธิษฐานเผื่อเขาหรือยังในวันนี้? ซามูเอลกล่าวต่อชนอิสราเอลว่า   “ส่วนข้าพเจ้านั้นขออย่าให้ข้าพเจ้าทำบาปต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยการหยุดอธิษฐานเพื่อท่าน...” (1ซามูเอล 12:23 อมธ.) การที่เราบอกใครบางคนว่า  เราจะอธิษฐานเผื่อเขา แต่เรากลับไม่ได้อธิษฐานเผื่อเขา การกระทำเช่นนี้เป็นความบาป  เป็นการพูดโกหก-หลอกลวง

5.  วันนี้เราจะควบคุมจัดการการใช้ลิ้นอย่างไร?

การควบคุมเรื่อง “ลิ้น” เป็นเรื่องที่ยากในการจัดการ วันนี้ฉันใช้คำพูดอย่างไร? ฉันใช้ลิ้นในการตีตราตัดสินคนอื่นหรือเปล่า? คำพูดของฉันเสริมสร้างให้กำลังใจแก่คนอื่น หรือ ทำร้ายทำลายจิตใจผู้คน? ลิ้นเป็นอวัยวะเล็ก  แต่ “ลิ้นก็เป็นเช่นไฟ เป็นโลกแห่งความชั่วร้ายท่ามกลางอวัยวะทั้งหลาย ลิ้นทำให้คนทั้งคนเสื่อมทรามไป ทำให้ชีวิตทั้งชีวิตลุกเป็นไฟและตัวมันเองก็ลุกเป็นไฟโดยนรก” (ยากอบ 3:6 อมธ.) ลิ้นทำได้ทั้งสิ่งที่ดี แต่ในเวลาเดียวกันก็ทำให้เกิดสิ่งที่ชั่วร้ายด้วย ด้วยลิ้นของเรา เราอวยพรผู้คน และด้วยลิ้นเดียวกันนี้เองที่เราก็แช่งด่าคนอื่นด้วย (ยากอบ 3:9-12)  

ดังนั้น ในแต่ละวันให้เราระมัดระวังในการใช้คำพูด และคอยกระตุ้นถามตนเองว่า เราใช้คำพูดที่สร้างเสริมหนุนช่วย หรือ ใช้คำพูดที่ทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดเกิดบาดแผลในชีวิต?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น