29 พฤศจิกายน 2562

เขามาด้วย “ความมักใหญ่ใฝ่สูง” หรือ “ทาสรับใช้”?

อ่าน   มัทธิว 20:17-28

การมักใหญ่ใฝ่สูง และ การรับใช้พระคริสต์ ไม่สามารถไปด้วยกันอย่างลงตัวเสมอไป   ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งสองมักขัดแย้งกันต่างหาก เป้าหมายของการรับใช้ คือการทำทุกวิถีทางเพื่อให้เจ้านายของตนพึงพอใจ แต่การกระทำด้วยความมักใหญ่ใฝ่สูง เป็นการมุ่งมั่นกระทำเพื่อให้ตนเองก้าวหน้า เพื่อตนเอง “จะได้”  ไม่ใช่ที่ตนเอง “จะให้”

จากคำสอนของพระเยซูคริสต์ใน มัทธิว 20:17-28 น่าจะเป็นคำสอนที่นอกจากจะไม่คุ้นหูของสาวกแล้วยังฟังดูแปร่งแปลกเข้าใจยาก เพราะตามวิธีการคิดของวัฒนธรรมยิวในเวลานั้น   ความยิ่งใหญ่ได้มาจากการที่ต้องมุ่งมั่น ดิ้นรน ต่อสู้ และแข่งขัน มิใช่ได้มาด้วยการยอมตนรับใช้คนอื่น

เราในยุคนี้ แม้ในวงการคริสตชน หลายคนแสวงหาชื่อเสียง เกียรติยศ  อำนาจ และความยิ่งใหญ่เพื่อตนเอง คนเหล่านี้กำหนดเป้าหมาย  วางแผน และกระทำทุกอย่างด้วยทุกวิถีทางเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่เขากำหนด แต่คริสตชนต้องไม่หลงและลืมว่า  ชีวิตของเรามีมาตรฐานที่แตกต่างจากกระแสสังคมวัฒนธรรมโลกปัจจุบัน เป้าหมายชีวิตของเราคือ การมีชีวิตทุกมิติเพื่อที่จะยกย่องสรรเสริญพระเจ้า กระทำตามที่พระคริสต์สอนและบัญชาเรา มีชีวิตที่รับใช้พระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อ ด้วยการกระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า มิใช่กระทำตามใจปรารถนาของตนเอง และตามความอยากได้ใคร่มีของตนเอง

พระเจ้ามิได้ทรงเรียกให้เรามาเพื่อที่จะแสวงหาชื่อเสียง เกียรติยศ  อำนาจ ความมั่งคั่ง  และการทำตามใจตนเอง แล้ว “สร้างอนุสาวรีย์”  “ฝังรอยเท้า” ให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก ได้จำ ได้ยกย่องสรรเสริญ และเดินตาม แต่ภารกิจหน้าที่ของคริสตชนคือการติดตามพระเยซูคริสต์ด้วยจิตใจชีวิตที่อ่อนน้อม ถ่อมสุภาพ  เดินตาม “รอยพระบาท” ของพระคริสต์ ส่วนชีวิตของเราจะเกิดผล หรือ สร้างผลกระทบน้อยใหญ่เป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า มิใช่ตามใจปรารถนาของเราเอง การรับใช้ที่ยิ่งใหญ่มักเป็นการกระทำอย่าง “เงียบ เรียบ ง่าย” ไม่ทำแบบ “โฉ่งฉ่าง” ตีปีบ ลั่นกลอง โฆษณาเอาหน้า แต่ผู้ที่สานต่อพันธกิจของพระคริสต์จะอภิบาลชีวิตผู้คนให้เป็นสาวกพระคริสต์  อธิษฐานภาวนา และรับใช้คนเหล่านั้น

“แต่สำหรับพวกท่าน...ใครอยากเป็นใหญ่ในพวกท่านต้องรับใช้พวกท่าน และผู้ใดปรารถนาที่จะเป็นเอกต้องยอมเป็นทาสของพวกท่าน เหมือนกับที่บุตรมนุษย์ไม่ได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติ แต่มาเพื่อปรนนิบัติและประทานชีวิตของพระองค์เป็นค่าไถ่เพื่อคนเป็นอันมาก” (มัทธิว 20:26-28 อมธ.)

และนี่คือ จิตวิญญาณแห่งการรับใช้ตามแบบอย่างที่พระคริสต์ได้ให้ไว้แก่เราทุกคน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น