07 พฤศจิกายน 2562

“กูเกิล” มองหาคนทำงาน “เจนใหม่” ที่มี 7 ทักษะนี้!

ปัจจุบัน คริสต์ศตวรรษที่ 21  ต่างพุ่งความสนใจถึงทักษะความสามารถของชนรุ่นใหม่ที่จำเป็นจะต้องมีในสนามการทำงานว่าควรมีคุณลักษณะอะไรบ้าง   ความรู้หลักที่ได้จากระบบการศึกษาทั้งในระดับโรงเรียนและในระดับอุดมศึกษาที่เน้นความสำคัญในวิชา 4 หมวด (วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี  วิศวกรรมศาสตร์  และคณิตศาสตร์)  เพียงพอหรือไม่?

แคทธี เอ็น. เดวิดสัน  ผู้ก่อตั้งสถาบันอนาคตศึกษา และ อาจารย์สอนในระดับปริญญาเอก  เธอกล่าวว่า  “นักศึกษาอเมริกันทั้งประเทศกำลังกังวลว่าเมื่อเขาจบการศึกษาแล้ว “ฉันจะต้องเป็นคนแบบไหน?”  ในขณะที่อุดมศึกษามุ่งเน้นสนใจใน 4  หมวด  และพ่อแม่ก็คาดหวังว่าจบแล้วจะต้องได้งานทำ   แต่จากวิจัยของแคทธีกลับพบว่าคนที่จะประสบความสำเร็จในสนามงานยุคนี้   ออกมาดูแตกต่างจากความรู้ทักษะที่มหาวิทยาลัยให้มา   และจากผลของการวิจัยนี้ทำให้กูเกิลแสวงหาคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีคุณลักษณะและทักษะหลักดังนี้

7 ทักษะหลักที่กูเกิลต้องการจากผู้สำเร็จจากการศึกษาในปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดคำถามว่า  อะไรที่เป็นทักษะที่มีคุณค่าและจำเป็นที่กูเกิลกำลังมองหาในคนที่มาสมัครงาน?  ทั้ง ๆ ที่กูเกิลเป็นบริษัทที่มีเนื้องานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แต่ดูเขาไม่ได้ให้น้ำหนักสำคัญกับด้านวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์เป็นหลักเป็นลำดับต้น ๆ แต่เขาแสวงหาคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีคุณลักษณะและทักษะดังนี้

1)   เป็นโค้ชที่ดีของเพื่อนร่วมงาน
2)   มีทักษะในการสื่อสารและการฟังที่ดีมีประสิทธิภาพ
3)   มีข้อมูลเชิงลึก ในการรับรู้ทางสังคม
4)   เป็นคนที่เห็นอกเห็นใจและสนับสนุนเพื่อนร่วมงาน
5)   มีความคิดเชิงวิเคราะห์
6)   มีทักษะในการรับมือและการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น
7)   เชื่อมโยงความคิดที่สลับซับซ้อนให้เข้ากันอย่างเป็นระบบ

ทั้งสิ้นนี้เป็นคุณลักษณะของผู้ที่จบการศึกษาในยุคนี้ ดูไปแล้วเป็นเรื่องคุณลักษณะที่มีการเรียนรู้และวุฒิภาวะทางอารมณ์สังคม ซึ่งเกือบทั้งหมดดังกล่าวไปขึ้นอยู่กับเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ และ จิตวิญญาณ หาใช่ความรู้และทักษะที่สอน ๆ กันในโรงเรียนและอุดมศึกษาในปัจจุบัน

คำถามคือ โรงเรียนของเรา มหาวิทยาลัยของเรา พระคริสต์ธรรมของเรา ได้บ่มเพาะเสริมสร้าง และ ฝึกฝนให้นักเรียนนักศึกษาของเรามีคุณลักษณะและทักษะทั้ง 7 ประการข้างต้นหรือไม่? ถ้าไม่แล้วใครล่ะที่จะช่วยพัฒนาบ่มเพาะคุณลักษณะและทักษะทั้ง 7 ในนักเรียนนักศึกษาที่จะเป็นแรงงานและผู้นำรุ่นใหม่ในปัจจุบัน?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น