16 ตุลาคม 2562

เกิดมาเพื่อรับใช้

“เกิดมาเพื่อรับใช้” เป็นฐานเชื่อกรอบคิด(Mindset) ของพระเยซูคริสต์  ที่สาวกของพระองค์ทุกคนจะต้องยอมรับการเสริมสร้างให้มีฐานเชื่อกรอบคิดเฉกเช่นเดียวกับพระองค์   และมีอิทธิพลต่อ มุมมอง การคิด/ตัดสินใจ  การกระทำในชีวิตประจำวันของตน   อาจารย์เปาโลได้เขียนถึงพี่น้องคริสตชนในเมืองฟีลิปปีว่า...

“ท่านควรมีท่าทีแบบเดียวกับพระเยซูคริสต์
ผู้ทรงสภาพพระเจ้า
แต่ไม่ได้ทรงยึดติดในความเท่าเทียมกับพระเจ้า
พระองค์กลับทรงสละทุกสิ่ง
มารับสภาพทาส
บังเกิดเป็นมนุษย์
และเมื่อทรงปรากฏเป็นมนุษย์
พระองค์ทรงถ่อมพระองค์ลง
และยอมเชื่อฟังแม้ต้องตายบนไม้กางเขน!”
(ฟีลิปปี 2:5-8 อมธ.)

ถ้าจะพูดไปแล้ว ฟีลิปปีบทที่สอง เป็นบทเพลงเกี่ยวกับพระคริสต์ก็ไม่ผิด เปาโลได้พรรณนาถึงพระลักษณะของพระเยซูคริสต์ และยังขยายพาดพิงถึงพระลักษณะของพระเจ้า อีกทั้งยังกล่าวว่า  แล้วคริสตชน สาวกของพระคริสต์ควรมีชีวิตประจำวันลักษณะใดบ้าง

แล้วเปาโลอธิบายถึงพระคริสต์ว่ามีลักษณะเช่นใด? ท่านบอกเราว่าพระคริสต์มีพระลักษณะของพระเจ้า และพระองค์ทรงเป็นพระเจ้า แต่ในเวลาเดียวกันเมื่อพระองค์มาเกิดในโลกนี้พระองค์มีลักษณะความเป็นมนุษย์ที่แท้ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม พระคริสต์มิได้ดำเนินชีวิตในลักษณะ “พระ หรือ เทพเจ้า” ตามที่ผู้คนคาดคิด  ในศตวรรษแรกพวกเขาคุ้นเคยกับเทพเจ้าที่โกรธง่ายและเกรี้ยวกราดอย่างเทพเจ้าแพนธีออน ของกรีกซึ่งใช้พลังเพื่อทำให้ตนเองเหนือกว่าผู้อื่น แล้วปราบผู้อื่นให้ด้อยต่ำลง

พระ หรือ เทพเจ้าในเวลานั้นไม่มีชีวิตที่ถ่อม พระ/เทพเจ้าไม่ได้อยู่เพื่อรับใช้ประชาชน และพวกพระ/เทพเจ้าเหล่านั้นจะไม่ยอมเสียสละชีวิตเพื่อมวลชน

แต่พระคริสต์ในมุมมอง/ข้อเขียนของเปาโลมีลักษณะของคนรับใช้ เปาโลใช้ภาษากรีกคำว่า doulos  (ดูโลส) ซึ่งแปลตามบริบทในเวลานั้นได้ว่า “ทาส”  ทาสมีภาวะจำยอมต่อผู้อื่นอย่างไม่มีเงื่อนไข  ไม่มีข้อต่อรอง สิทธิ ข้อได้เปรียบ หรือ เอกสิทธิ์ใด ๆ ทั้งสิ้น

พระคริสต์ในเวลานั้นเป็นคนที่ไม่มีคุณค่าอะไร พระองค์ยอมสละทุกอย่างในความเป็นพระเจ้าด้วยการทำตนทุกหนทางให้เป็น “พระคุณ” ต่อคนอื่น ๆ พระองค์ถ่อมพระองค์ลงจนต่ำสุดเพื่อเข้าถึงและมีสัมพันธภาพกับคนที่ต่ำต้อยด้อยสุดในความเป็นมนุษย์ พระคริสต์ยอมเชื่อฟังกระทั่งความตาย พระองค์ให้ชีวิตของพระองค์แก่คนทั้งหลายโดยไม่คิดค่าราคา

แล้วพระเจ้าเป็นใคร? ความเข้มแข็งของพระเจ้าไม่ได้อยู่ที่พระองค์สามารถที่จะจัดการหรือปราบศัตรูของพระองค์ แต่ด้วยความสมัครใจและเต็มใจของพระองค์ที่จะลดพระองค์ลงเคียงข้างกับผู้คนในเป้าหมายของพระองค์ มิเพียงแต่ที่พระเจ้าถ่อมพระองค์ลงมาอยู่ในสภาพของมนุษย์   แต่พระองค์เลือกที่จะไม่มาเป็นผู้มีอำนาจปกครอง หรือ กษัตริย์ในเวลานั้น แต่พระองค์เลือกที่จะเป็น “ทาสรับใช้”

ถ้าเช่นนั้นเราควรจะเป็นใคร? มีลักษณะชีวิตอย่างไร? เปาโลบอกเราว่า “เราควรมีฐานเชื่อกรอบคิดแบบพระคริสต์ (ซึ่งในฉบับแปลภาษาไทยฉบับอมตะธรรมใช้คำว่า “ท่าที”  ส่วนใน ฉบับมาตรฐาน แปลว่า “จิตใจ...ความคิด” เหมือนอย่างที่มีในพระเยซูคริสต์) แต่นี่มิใช่แบบอย่างของพระคริสต์ที่เปาโลต้องการบอกและต้องการให้เราเป็น แต่เปาโลต้องการที่จะบอกเราว่า พระคริสต์เป็นตัวแทนของพระเจ้าอย่างเต็มที่ และพระองค์ยังเป็นตัวแทนอย่างเต็มตัวในความเป็นมนุษย์ ที่มีชีวิตในโลกนี้เพื่อการรับใช้คนอื่นด้วยการให้ชีวิต

พระคริสต์เกิดมาเพื่อรับใช้ด้วยการให้ชีวิต!

แล้วเราคริสตชนทุกวันนี้ มี “ฐานเชื่อกรอบคิด” (Mindset) แบบพระคริสต์ไหม?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น