22 ตุลาคม 2562

จัดการความเครียด…จัดการที่ความคิด!

ในยุคนี้ สังคมของเราพูดถึงบ่อยและมากคือเรื่อง “ความเครียด” แต่พระคัมภีร์พูดถึงเรื่องชีวิตที่ “ชื่นชมยินดี”  ในชีวิตประจำวันของผู้ที่เชื่อมั่นในองค์พระผู้เป็นเจ้า

ฟีลิปปี บทที่ 4 ข้อ 4 เปาโล กล่าวถึงชีวิตที่ “ชื่นชมยินดี”  ชีวิตที่ “ไม่กระวนกระวาย” (ข้อที่ 6) ชีวิตที่มี “ความเครียด” ซึ่งเป็นสภาพชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เคล็ดลับสำคัญของชีวิตที่ชื่นชมยินดีที่เปาโล กล่าวถึงนี้ เป็นชีวิตชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้า มิใช่ชีวิตที่ชื่นชมยินดีตามใจปรารถนาของเราเอง ตามเป้าหมายชีวิตที่เราต้องการไปให้ถึง

ความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา เกิดขึ้นจากพลังที่สู้กัน ในสมอง ในจิตใจ ในความนึกคิดของเรา ในที่สุดสงครามในสมองนั้นก็มีอิทธิพลต่อการ “เลือก และ ตัดสินใจ” ของเราในครั้งนั้น และความเครียดมากเครียดน้อยเครียดระดับไหนเป็นผลจากการ “เลือกและตัดสินใจ” ของเราในตอนนั้น

เปาโล กล่าวว่า  ให้เราคิดใคร่ครวญในสิ่งที่ดี สิ่งที่น่ายกย่องสรรเสริญ สิ่งที่จริง สิ่งที่น่านับถือ  สิ่งที่ถูกต้อง  สิ่งที่น่ารัก ขอตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการนึกคิดใคร่ครวญในทางบวกสร้างสรรค์   ยิ่งกว่านั้น เป็นการนึกคิดใคร่ครวญที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นฐานราก แก่นหลัก ในการคิดการตัดสินใจ ในการเลือกของเราในชีวิต มิใช่ตามใจปรารถนาของเรา ตามเป้าหมายของเรา (ดู ฟีลิปปี 4:8 อมธ.)

จากพระคัมภีร์ตอนนี้ช่วยให้เราเข้าใจว่า ถ้าเราจะลด หรือ จัดการความเครียดของเรา เราต้องเปลี่ยนกระบวนการนึกคิดของเรา โดยใช้ 7 ประเด็นในการตรวจสอบความนึกคิด เพื่อเราจะตัดสินใจว่า สมองและจิตใจของเราควรที่จะนึกคิดในเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ อย่างไร ขอให้เราถามตนเองว่า... 
1.    เรื่องนั้นดีมีคุณค่าไหม?
2.    เป็นเรื่องที่น่ายกย่องสรรเสริญไหม?
3.    เรื่องนั้นมีความจริงไหม?
4.    เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องไหม?
5.    เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่น่านับถือไหม?
6.    เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่บริสุทธิ์ไหม?
7.  เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ยุติธรรมหรือไม่?

ซึ่งทั้ง 7 ประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องที่มีพระเจ้าทรงเป็นรากฐานหรือแก่นกลางทั้งสิ้น และเมื่อเรานึกคิดเรื่องใด ๆ ก็ตามที่อยู่บนรากฐาน 7 ประการนี้ เราจะมีความมั่นใจเพราะเราตัดสินใจบนหลักเกณฑ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์กล่าวว่า “พระองค์จะทรงพิทักษ์ผู้มีใจแน่วแน่ไว้ในสวัสดิ์ภาพ (สันติภาพ: อมธ.) ที่สมบูรณ์ เพราะเขาวางใจในพระองค์” (อิสยาห์ 26:3 มตฐ.)   

หากเรามีความนึกคิดเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราด้วยการยึดมั่นในองค์พระผู้เป็นเจ้า และ ตามหลักเกณฑ์ของพระองค์ พระเจ้าจะปกป้องรักษาให้ชีวิตของเรามีศานติสุขในพระองค์   แทนชีวิตที่เครียดอย่างในยุดปัจจุบัน
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น