22 ธันวาคม 2557

คริสต์มาสเพื่อใคร?

ด้วย​มี​เด็ก​คน​หนึ่ง​เกิด​มา​เพื่อ​เรา...
(อิสยาห์ 9:6 มตฐ.)

ใครผู้ใดที่ต้องเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง   มักจะต้องเลือกแนวทางในการตอบสนองทางใดทางหนึ่งใน 3 ทางด้วยกันคือ

แนวทางแรก   เลือกที่จะหาทางหลีกหนีเลี่ยงออกจากความขัดแย้ง   แสวงหาที่ที่ตนจะอยู่อย่าง “สงบสุข”  ที่ตนสะดวกสบาย  ปลอดภัย  ไม่น่ากลัว   คนที่เลือกแนวทางนี้จะมุ่งมองไปที่ “ตนเอง”   แนวทางนี้เพื่อตนเองครับ   แนวทางที่หาสุข สงบ สันติเพื่อตนเองครับ

แนวทางที่สอง   เมื่อเกิดความขัดแย้งคนกลุ่มนี้จะต้องหาทางที่จะ “ปัดสวะ” ออกจากตัว   เป็นพวกที่จะพิสูจน์ว่าตัวเองไม่ผิด   แล้วชี้ไปที่คู่กรณี หรือ ปรปักษ์ว่า “คุณ” นั่นแหละผิด   คุณคือต้นเหตุของความขัดแย้ง   คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะต้องหา “แพะ” ที่มารับความผิดให้ได้   แนวทางนี้เป็นการหาทางที่จะสู้พิสูจน์ให้เห็นชัดว่า “ฉันไม่ผิด”  แต่  “คุณนั่นแหละที่ผิด”   แล้วคิดว่า การที่สามารถชี้ว่าใครทำผิดจะทำให้ความขัดแย้งยุติลงได้?   แต่ความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่!

แนวทางที่สาม   เป็นกลุ่มที่เมื่อเกิดความขัดแย้งกันรุนแรงแค่ไหน   เขาจะสุขุมแสวงหาทางที่จะสร้างสันติ   และเขามีมุมมองว่า   สันติสุขจะเกิดขึ้นนั้น “เพื่อเรา” ร่วมกัน   ดังนั้น สันติจะเกิดขึ้นได้เมื่อเราหันมาร่วมมือในการรับผิดชอบ และ การแก้ไขจัดการปัญหา “ของเรา” ที่เกิดขึ้นด้วยกัน

การมาบังเกิดของพระคริสต์นั้น “มิใช่เพื่อฉัน”  “มิใช่เพราะเธอเป็นต้นเหตุ”   แต่  พระคริสต์บังเกิดมา “เพื่อเรา”   “ด้วยว่ามีเด็กคนหนึ่งเกิดมาเพื่อเรา...” (อิสยาห์ 9:6 มตฐ.)

พระคริสต์คือผู้สร้าง “สันติสุข” ให้กลับมีใหม่ท่ามกลางบรรดาสรรพสัตว์และสรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง

และพระคริสต์ทรงประกาศก้องในปฐมเทศนาของพระองค์   ท่ามกลางฝูงชนคนยากไร้กลางแจ้งบนเขาว่า  บุคคลผู้ใดสร้างสันติผู้นั้นเป็นสุข   เพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า

พระราชกิจข้างถนนของพระคริสต์   คือการเยียวยารักษา  ร่างกาย  จิตใจ  จิตวิญญาณ  และทำให้เกิดสัมพันธภาพขึ้นใหม่   เพื่อนำไปสู่การมีชีวิตที่มีสันติสุขร่วมกัน

พระเยซูคริสต์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์เยี่ยงพระบิดาที่ประทานแสงอาทิตย์ และ สายฝนแก่ทั้งคนดีและคนชั่ว   พระองค์บอกกับผู้นำศาสนาว่า  งานของพระองค์คือการที่มาตามหาคนบาปหลงผิดให้กลับไปมีสัมพันธ์ที่มีสันติกับพระเจ้า   และ มีชุมชนที่อยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข

พระเยซูคริสต์สอนผู้นำในสังคมและศาสนาว่า  พระเจ้ามีพระประสงค์ให้เราใส่ใจคนที่กำลังประสบกับความทุกข์ยากลำบาก   คนที่สร้างแผลที่บาดลึกลงในชีวิตจิตใจของเรา   คนที่บรรพบุรุษบอกว่าคนพวกนี้คือ “ศัตรู” ของเรา   พระองค์ต้องการให้เรามีจิตใจเมตตาเดินทะลุข้ามกำแพงที่กีดกันนั้น   และสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นร่วมกัน

และนี่คือพระประสงค์ที่พระบิดาส่งพระคริสต์มาในโลกนี้

และนี่คือ  “คริสต์มาส”  ที่เราพึงเฉลิมฉลอง

พระองค์ส่งพระคริสต์มาเพื่อ “เรา”

แล้วที่คริสตชนวันนี้กำลังฉลองคริสต์มาสทุกวันนี้...

คริสตชนฉลองคริสต์มาสเพื่อใคร?   “เพื่อฉัน”  หรือ  “เพราะคุณเป็นบาป”  หรือ  “เพื่อเรา”?

แน่นอนครับ   การที่เราจะเลือกที่จะเดินบนวิถีชีวิตตามพระกิตติคุณของพระคริสต์นั้นมิใช่เส้นทางชีวิตที่เรียบง่าย  สะดวกสบาย  ปลอดภัย   อบอุ่น  มั่นใจ....!

แต่ “พระกิตติคุณ” เป็นเหมือนดาบสองคมที่แทงทะลุจิตใจที่ดื้อรั้น  หัวแข็ง  และ คนประเภทหัวชนฝาอย่างผมและใครบางคนครับ

คริสต์มาสปีนี้   เราน่าจะเฉลิมฉลองคริสต์มาสตามพระประสงค์ของพระเจ้าดีไหม?

แทนที่จะจัดเฉลิมฉลองคริสต์มาสในบ้านร่วมกันกับคนในครอบครัว  หรือ เพื่อนสนิทชิดเชื้อของเราอย่างอบอุ่น  สบายใจ   แต่ให้เราไปหาเด็กข้างถนน   คนใต้สะพาน  ขอทานที่สะพายลอย  คนแก่ที่ไม่มีใครดูแลในหมู่บ้าน   ญาติของเราที่ไม่มีใครอยากไปหา   ลูกของแรงงานข้ามชาติที่กำลังป่วยโทรมในห้องพัก   คนพิการที่ท้ายสวนปลายหมู่บ้าน   คนที่ไม่เต็มเต็งที่พักอาศัยที่สุสาน.... 

พระคริสต์กำลังอยู่ที่นั่น...ให้เราไปเฉลิมฉลองคริสต์มาสกับพระองค์ไม่ดีกว่าหรือ?   แทนที่จะเฉลิมฉลองแต่พระกุมารที่เป็นตุ๊กตา และ มารีย์โยเซฟที่ทำมาจากฟาง  หรือ ภาพวาด

คริสต์มาสปีนี้ให้เราไปพบกับ “เพื่อนบ้าน” ตามความหมายที่พระเยซูสอนดีไหม? ให้เราโทรศัพท์ถึงคนที่เราห่างหายไม่ได้โทรไปตั้งนานโข เพราะเราไม่อยากพูดด้วย ให้เราไปหาคนที่เคยสร้าง “หนาม” ตำใจแก่เราที่ตอนนี้ก็ยังเป็นหนามที่ปักกลัดหนองในชีวิตของเรา ฯลฯ

ตกลงปีนี้ท่านจะไปเฉลิมฉลองคริสต์มาสที่ไหน? กับใคร?
เป็นที่ที่ท่านรู้สึกสุข สงบ ปลอดภัย  สะดวกสบาย  ไร้ภัยคุกคามหรือ?
หรือท่านจะเฉลิมฉลองคริสต์มาสปีนี้กับคนที่ท่านรัก?

แต่ระวังนะครับ   เสียงของพระคริสต์จะดังกังวานในจิตใจนึกคิดของเราท่านที่ว่า
“แม้แต่คนทั่วไปในสังคม(ต่างชาติ)ก็ทำเช่นนั้นมิใช่หรือ?” (มัทธิว 5:47)

สุขสันต์วันคริสต์มาส  ที่งดงามแต่เต็มไปด้วยความสุ่มเสี่ยง  ไม่มั่นคง  ที่ท้าทายแต่เป็นเส้นทางที่นำสันติสุขมายัง “เรา” บนแผ่นดินโลกนี้ครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น