22 ธันวาคม 2557

พระพรที่รอคอย...จนเลิกรอ...จนลืมไปแล้ว!

“นี่​แน่ะ เพราะ​ท่าน​ไม่​ได้​เชื่อ​ถ้อย​คำ​ของ​เรา​ที่​จะ​สำเร็จ​ตาม​กำหนด
ท่าน​จะ​เป็น​ใบ้ พูด​ไม่​ได้​จน​กว่า​เหตุ​การณ์​เหล่า​นี้​จะ​เกิด​ขึ้น
(ลูกา 1:20 มตฐ.)

หมอลูกา ได้เขียนไว้ชัดเจนว่า เศคาริยาห์และเอลีซาเบธภรรยา  “ท่าน​ทั้ง​สอง​เป็น​คน​ชอบ​ธรรม​ต่อ​พระ​เจ้า​และ​ดำ​เนิน​ตาม​บัญ​ญัติ​และ​กฎ​หมาย​ทั้ง​ปวง​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ไม่​มี​ที่​ติ​เลย...” (ข้อ 6)   ทั้งสองไม่มีบุตร   ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาทั้งสองทูลขอบุตรจากพระเจ้ามาตลอดชีวิต   แม้จะรู้ว่าตนเองเป็นหมัน

ทั้งสองรอคอยพระพรจากพระเจ้า...จนเขาเลิกรอ   และยอมรับความเป็นจริงของชีวิตที่ว่า  “​ท่าน​ทั้ง​สอง​ไม่​มี​บุตร เพราะ​ว่า​นาง​เอลี​ซา​เบธ​เป็น​หมัน และ​ท่าน​ทั้ง​สอง​ก็​ชรา​แล้ว” (ข้อ 7) (ยอมจำนนต่อเหตุผลยกกำลังสอง)

เราท่านบางคนคงเคยมีประสบการณ์เช่นนี้มาแล้วใช่ไหมครับ?   เราทูลขอเรื่องบางเรื่องต่อพระเจ้า   แต่ดูเหมือนพระเจ้าทรงเงียบ   ไม่ตอบไม่ว่าอะไร   จนเราเข้าใจว่า สิ่งนี้คงไม่ใช่น้ำพระทัยของพระเจ้า  

เรารอคอยคำตอบจากพระเจ้า...จนเลิกรอ!

แต่แล้วจู่ ๆ วันหนึ่ง   ทูตของพระเจ้าปรากฏแก่เศคาริยาห์   เขาตกใจมาก   เพราะนี่มิใช่เหตุการณ์ปกติ

แต่เศคาริยาห์ต้องถึงกับตะลึงงงวยอย่างมาก   เมื่อได้ยินว่า ภรรยาของเขาจะมีบุตรชาย   แล้วก็ไม่ใช่บุตรชายธรรมดา   แต่เป็นคนที่พระเจ้าทรงส่งมาเตรียมงานล่วงหน้าแก่พระเมสสิยาห์   กษัตริย์ที่ประชาชนอิสราเอลรอคอยมาหลายชั่วอายุคน   เป็นเรื่องที่ “เหลือเชื่อ” จริง ๆ   จนเศคาริยาห์พูดออกมาจากใจจริงว่า  ผมจะรู้แน่ได้อย่างไร (ข้อ 18)  ว่าเรื่องประหลาดอัศจรรย์พันหลวงพันลึกเช่นนี้จะเกิดขึ้นจริง?   ถ้าเป็นผมคงบอกกับทูตกาเบรียลตรง ๆ ว่า...  นี่ท่านอย่าล้อผมเล่นนะ!

แต่เศคาริยห์ถามอย่างสุภาพกว่าผม  แบบตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม  “...จะรู้แน่ได้อย่างไร?...”   ในความหมายหนึ่ง เหมือนเศคาริยาห์ไม่เชื่อ(เพราะ “เหลือเชื่อ”) และจะแน่ใจว่าที่ทูตบอกมานี้จะเป็นจริงได้อย่างไร   และในอีกความหมายหนึ่งเป็นเหมือนเศคาริยาห์กำลังขอหมายสำคัญถ้าเรื่องที่ได้ยินนั้นเป็นจริง

เพราะเศคาริยาห์ยังไม่เชื่อจึงขอหมายสำคัญในเรื่องที่กาเบรียลนำข่าวดีมาแจ้งแก่เขา    หมายสำคัญที่  เศคาริยาห์ได้รับคือ   เขาจะเป็นใบ้พูดไม่ได้จนกว่าเรื่องนี้ถึงเวลาที่บังเกิดเป็นจริง   หมายสำคัญนี้ เมื่อคนอื่น ๆ เห็นก็จะเข้าใจว่าเกิดสิ่งอัศจรรย์ขึ้นในชีวิตของเศคาริยาห์ที่ยากจะอธิบาย และ อันตรายทางการเมืองที่จะอธิบาย   การที่เศคาริยาห์เป็นใบ้จึงอาจเป็นหนึ่งในแผนการของพระเจ้า   และที่สำคัญคือ  เหตุการณ์นี้เป็นพะราชกิจของพระเจ้าที่เกิดขึ้นเหนือความสามารถที่มนุษย์จะกะเกณฑ์และกระทำได้  

แต่มนุษย์สามารถน้อมรับใช้พระประสงค์ของพระเจ้าได้!

ช่วงเวลาที่เป็นหมายสำคัญเก้าเดือน   เป็นช่วงเวลาที่เศคาริยาห์เงียบเสียงที่จะพูดคุยกับมนุษย์   แต่เขามีเวลาที่จะสนทนาเรียนรู้จากพระเจ้ามากยิ่งขึ้น  เป็นช่วงเวลาแห่งการใคร่ครวญครุ่นคิดภาวนาในชีวิต  พระเจ้าเตรียม และ กำลังสร้างเศคาริยาห์ขึ้นใหม่!   ที่พระองค์ทรงใช้และทำงานในชีวิตของเขา   แม้ในช่วงอัสดงแห่งชีวิตก็ตาม

สำหรับผมแล้ว   ผมได้เรียนรู้ว่า   เมื่อมนุษย์ทูลขอสิ่งใดจากพระเจ้า   พระองค์ทรงใส่ใจและรอเวลาของพระองค์ที่จะตอบสนอง   สำหรับพระเจ้าแล้วพระองค์ไม่เคยลืมสิ่งที่มนุษย์ทูลขอ   แต่มนุษย์อาจจะรอคอยสิ่งที่ทูลขอจากพระเจ้า   จนเลิกรอ  และที่ลืมไปแล้วก็หลายเรื่อง

เมื่อพระเจ้าทรงตอบสิ่งที่มนุษย์ทูลขอ   พระองค์มิได้ตอบสิ่งที่ทูลขอตามใจปรารถนาของมนุษย์   แต่พระองค์ตอบสนองสิ่งที่ทูลขอให้อยู่ในแผนพระราชกิจของพระองค์สำหรับชีวิตของผู้ที่ทูลขอนั้น   ดังนั้น เวลาตอบสนองคำทูลขอ  พระเจ้าทรงตอบสนองตามกำหนดเวลาที่สอดคล้องตามแผนงานของพระองค์

พระพรที่พระเจ้าทรงตอบสนองการทูลขอของมนุษย์แต่ละคน   พระพรที่ประทานให้มิได้ขึ้นอยู่กับความดีความถูกต้องเหมาะสมในชีวิตของคน ๆ นั้น   แต่พระเจ้าประทานพระพรนั้นเพราะเป็นแผนการของพระเจ้า   ที่จะให้คนนั้นเป็นเครื่องส่งผ่านพระพรของพระองค์ไปยังคนอื่น ๆ เป็นอันมาก   แม้จะเป็นคนที่ “ยังไม่เชื่อ” หรือ “ยังสงสัย” อย่างเศคาริยาห์ก็ตาม!

เหตุการณ์ที่บังเกิดขึ้นกับคนใดคนหนึ่ง   เป็นการง่ายและเป็นการล่อแหลมอย่างยิ่งที่จะไปตัดสินว่า   สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการลงโทษจากพระเจ้า   เพราะนั่นอาจจะเป็นพระพรจากพระเจ้าก็ได้   อย่างกรณีของเศคาริยาห์ที่เป็นใบ้พูดไม่ได้นั้นเป็นหมายสำคัญยืนยันว่า   พระเจ้าทรงกำลังทำสิ่งที่อัศจรรย์ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเขาและภรรยา  มากกว่าเป็นการ “ลงโทษ”

อาจจะมีหลายเรื่องที่เราเคยทูลขอต่อพระเจ้า  จนเราเลิกทูลขอ  เราเลิกรอคอย  และเราอาจจะลืมไปแล้ว   ในปีใหม่ที่พระเจ้าประทานแก่เราที่กำลังมาถึงนี้   ขอให้เราตระหนักและสำนึกว่า   ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ที่ดีหรือเลวร้าย   ที่สุขหรือทุกข์มหันต์เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา    หรือ  เกิดอาการงงสับสนไม่รู้จะเข้าใจอย่างไรดี   ขอให้เราสงบเงียบอย่างเศคาริยาห์ต่อหน้าพระเจ้า   แล้วมองให้เห็นถึงพระหัตถ์อันทรงพระคุณของพระเจ้าที่กำลังกระทำพระราชกิจของพระองค์ในเหตุการณ์ชีวิตเหล่านั้นของเรา   ท่ามกลางความเงียบสงบของชีวิตในเวลาเช่นนั้น   เราจะเปี่ยมด้วยความมั่นใจและจิตใจที่ชื่นชมยินดีในพระเจ้า

ทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตปีข้างหน้านี้ของเราเป็นพระพรของพระเจ้าที่ทรงอวยพระพรเราตามแผนการของพระองค์สำหรับชีวิตของเราแต่ละคนครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น