08 ธันวาคม 2557

คนละเรื่องกับ “คุณประยุทธ์”?

ปีนี้ผมได้พบหลายคนที่กำลังเตรียมรายชื่อ และ รายการของขวัญคริสต์มาสที่เขาจะมอบให้คนต่าง ๆ

หนีไม่พ้นที่จะต้องออกไป “ช็อปปิ้ง” จ่ายเงิน   บางคนวางแผนล่วงหน้าว่าจะใช้เงินเดือนที่สิบสาม  บางคนก็วางแผนว่าจะใช้เงินเดือนที่ 12.5  เขาหมายความว่า เศรษฐกิจปีนี้ไม่ค่อยดี   เจ้านายให้โบนัสเพียงครึ่งเดือนเท่านั้น  

คิดใช้เงินล่วงหน้าแล้วครับ?

นอกจากเศรษฐกิจปีนี้มันตกสะเก็ดแล้ว   เราเริ่มตัดรายชื่อบางคนที่เราเคยให้ออกไป   เหตุผลหลักเพราะคนกลุ่มนี้เป็นคนที่ “แย่ลง” ในสายตาและความคิดความรู้สึกของเรา   คนพวกนี้กลายเป็นคนละพวก คนละพรรค  คนละสี   หรือไม่ก็เป็นคนที่ไม่ยอมเข้าใจเราเสียแล้ว   ยังมักขัดแข้งขัดขา  และขัดความคิดจิตใจและความรู้สึกของเรา   (นี่ยังไม่รวมถึงขัดคำสั่งของเราด้วย)

แต่วันนี้ผมขอได้ไหมครับ?

ขอท่านช่วยใส่ชื่อของ “เขา” คนนั้นลงในรายการให้ของขวัญคริสต์มาสของท่านเป็นคนแรก   และ ของขวัญที่ให้เขาคนนั้น   ไม่ต้องเจียดเงินเดือนที่สิบสามของท่านไปซื้อให้เปลืองเงินครับ

ของขวัญที่ขอท่านให้แก่เขาคือ  “รักศัตรูคู่ปรปักษ์ของท่าน”   แท้จริงผมไม่กล้าขอร้องท่านในเรื่องนี้หรอกครับ   แต่ผู้ที่ขอร้องท่านคือ “พระเยซูคริสต์”  เจ้าของวันคริสต์มาสครับ!   ท่านเปาโลแห่งเมืองทาร์ซัส  ก็กล่าวย้ำซ้ำคำขอร้องของพระคริสต์ในเชิงปฏิบัติว่า

ถ้า​ศัตรู​ของ​ท่าน​หิว จง​ให้​อา​หาร​เขา​รับ​ประ​ทาน
ถ้า​เขา​กระ​หาย​น้ำ​ก็​จง​ให้​น้ำ​เขา​ดื่ม
เพราะ​ว่า​การ​ทำ​เช่น​นั้น จะ​ทำ​ให้​เขา​รู้สึก​ตัว​และ​กลับ​มา​คืน​ดี” 
“อย่า​ให้​ความ​ชั่ว​ชนะ​เรา​ได้
แต่​จง​ชนะ​ความ​ชั่ว​ด้วย​ความ​ดี”
                                                             (โรม 12:20-21 มตฐ.)
                                                                          

ของขวัญที่ท่านสามารถให้แก่เขาคนนั้นคือความรักเมตตาที่เสียสละแบบพระคริสต์   และนี่คือคริสต์มาสแท้ที่แตกต่างจาก “คริสต์มาสบริโภคนิยม”   ที่เราต้องการหลุดรอดออกจากกรอบคิด มุมมอง ที่ทำกันมาอย่างซ้ำซากทุกปี

การที่เรามอบความรักแก่ “ศัตรูคู่ปรับ” ของเราเช่นนี้  อำนาจแห่งความบาปชั่วก็ไม่สามารถที่จะชนะและมีอิทธิพลเหนือชีวิตของเรา   แต่เราจะสามารถชนะอำนาจแห่งความบาปชั่วด้วยความรักเมตตาของพระคริสต์   อย่าเข้าใจผิดนะครับ   การกระทำเช่นนี้ไม่ใช่ “การคืนความสุขแก่ศัตรูของท่าน”  อย่างที่พูด ๆ กันในทีวีนะครับ   แต่การที่ท่านทำเช่นนี้เป็น “การคืนดี” กันครับ  

ความรักเมตตาและเสียสละแบบพระคริสต์  และ “การคืนดี” คือต้นตอที่มาของการคืนความสุขแก่กันครับ   แต่ความสุขที่ได้จากการคืนดีนี้แตกต่างจากความสุขตามความหมายของคุณประยุทธอย่างมากครับ   เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นการที่พระคริสต์ประทานสันติสุขแก่ทั้งคนนั้น(ของท่าน) และ แก่ท่านด้วย  

เป็นสันติสุขที่ไม่เหมือนโลกให้ครับ!   แน่นอนครับ เป็นสันติสุขที่แตกต่างจากความสุขที่ คสช. สัญญาว่าจะคืนให้แก่ประชาชนครับ

ใครคือ ศัตรูคู่ปรปักษ์ของท่าน?
ขอให้ท่านช่วยเพิ่มรายชื่อ “คนนั้น” เป็นรายการแรกที่ท่านจะให้ของขวัญคริสต์มาสปีนี้ด้วยครับ!
ส่วนของขวัญที่จะให้เขา   พระเยซูคริสต์เตรียมไว้พร้อมแล้ว
พระองค์รอท่านนำไปให้ “คนนั้น” ของท่าน
เพื่อท่านและเพื่อนคนนั้นจะได้รับ “สันติสุข” ของพระคริสต์ร่วมกัน
“สันติ​สุข​จง​มี​ท่าม​กลาง​มนุษย์​ทั้ง​ปวง​ที่​พระ​องค์ทรง​โปรด​ปราน​นั้น”

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น