04 มีนาคม 2559

ร้อนรนอย่างมีปัญญา

วิลเลี่ยม แซงส์เตอร์ (William Sangster)  อดีตศิษยาภิบาลในคริสตจักรเมธอดิสต์ แห่งหนึ่งได้เล่าว่า    ท่านมีสมาชิกคริสตจักรท่านหนึ่งที่มีความกระตือรือร้น หรือ ร้อนรนในความเป็นคริสตชน   แต่น่าเสียดายที่มักกระทำผิดพลาดในสิ่งที่เขาร้อนรนเสมอ

สมาชิกท่านดังกล่าวเปิดร้านตัดผมชายในเมือง   วันหนึ่งเมื่อได้เอาโฟมโกนหนวดใส่ตามหนวดเคราของลูกค้าจนเต็มหน้าและคอแล้ว   ช่างตัดผมก็เอามีดโกนลับกับแผ่นหนังเพื่อให้คมมากที่สุด   พร้อมกันนั้นก็เริ่มพูดกับลูกค้าของตนอย่างสุภาพว่า  “ท่านครับ...ท่านเตรียมตัวพร้อมที่จะไปพบพระเจ้าแล้วยังหรือครับ?”    แค่นั้นเอง  ลูกค้าตัดผมดีดตัวออกจากเก้าอี้ตัดผมอย่างไม่ต้องคิดรีรอหาเหตุผล   แล้ววิ่งแจ้นออกไปอยู่กลางถนนหน้าร้านตัดผม   ทั้ง ๆ ที่หน้าตาเต็มไปด้วยโฟมโกนหนวด!

บางครั้ง   การที่คนเรากระตือรือร้น หรือ ร้อนรนที่จะประกาศข่าวดีของพระเยซูคริสต์   โดยมิได้พิจารณาประเมินความเหมาะสมในเหตุการณ์  ในเวลานั้น ๆ อาจจะกลายเป็นผลร้ายแทนที่จะทำให้เกิดผลดี   คริสตชนควรร้อนรนอย่างมีปัญญา   การทำงานรับใช้พระเจ้าในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่ดี   เฉกเช่นสมาชิกคริสตจักรที่เป็นช่างตัดผมคนนี้   ที่ร้อนรนต้องการประกาศข่าวดีของพระเยซูคริสต์   แต่ในความร้อนรนนั้นมิได้ใช้ปัญญาในการพินิจพิจารณา กลับทำให้ลูกค้าที่มารับบริการตัดผมคนนั้นคิดว่าตนเองกำลังจะถูกช่างตัดผม “เชือด”  จนต้องหนีเอาชีวิตรอด ดั่งมีคำกล่าวว่า  “เมื่อคนโง่ขยันนำมาแต่ความพินาศ”

ในการร้อนรนเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า   ให้เราคริสตชนร้อนรนด้วยปัญญา   รักเมตตาคนอื่นด้วยการทรงนำขององค์พระวิญญาณบริสุทธิ์   และการรับใช้พระเจ้าในชีวิตประจำวันคือการที่เราสื่อสารสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้ถึงและสัมผัสได้ถึงความรักของพระคริสต์ผ่านชีวิตของเรา   ดังนั้น   จงให้ความกระตือรือร้นเพื่อพระคริสต์ของเราทำให้ผู้คนที่เราสัมพันธ์ด้วยได้สัมผัสกับความรักเมตตาของพระคริสต์   มิเพียงเพื่อให้เขารู้เรื่องพระคริสต์เท่านั้น   และที่แย่กว่านั้นคริสตชนบางท่านร้อนรนในการประกาศพระคริสต์เพียงเพื่อต้องการให้มีจำนวนคนมารับบัพติศมาเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

เพราะ​ฉะนั้น จง​ระวัง​ใน​การ​ดำ​เนิน​ชีวิต​ให้​ดี อย่า​เหมือน​คน​ไร้ปัญญา แต่​ให้​เหมือน​คน​มี​ปัญญา  จง​ใช้​โอกาส​ให้​เป็น​ประ​โยชน์ เพราะ​ว่า​ทุก​วัน​นี้​เป็น​ยุค​สมัย​ที่​ชั่วร้าย   เพราะ​เหตุ​นี้ อย่า​เป็น​คน​โง่​เขลา แต่​จง​เข้า​ใจ​ว่า​อะไร​คือ​พระ​ประ​สงค์​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า (เอเฟซัส 5:15-17 มตฐ.)
                                                                                                                                  
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น