29 กุมภาพันธ์ 2559

แม่ไก่ได้พลอย แม่สุกรได้เพชร?

เมื่อคณะผู้บริหารบริษัท เวสท์เติร์น ยูเนียน คอมปานี (Western Union Company)  ขอให้ โธมัส เอดิสัน(Thomas Edison) นักประดิษฐ์นวัตกรรมผู้ยิ่งใหญ่   ช่วยบอกราคาสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนั้นของเขาว่าราคาเท่าใด   เอดิสัน ขอเวลาที่จะคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้   ภรรยาที่บ้านเสนอเขาว่า ให้เรียกราคา $20,000  แต่เอดิสันเองรู้สึกว่า เป็นการตั้งราคาที่สูงเกินไป

เมื่อถึงวันที่พบปะกับคณะบริหารของบริษัทเพื่อเสนอราคา   ผู้บริหารบริษัทถามเอดิสันว่าจะเรียกราคาสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนั้นเท่าไหร่   ในใจของเอดิสันอยากจะบอกพวกเขาว่า $20,000  แต่เขาไม่อยากพูดออกมาจากปากของเขา   ท่ามกลางความเงียบ  ผู้บริหารพูดขึ้นว่า  “ถ้าราคา $100,000 จะว่าอย่างไร?”

บ่อยครั้ง เป็นการง่ายที่เราจะตีค่าราคาในเรื่องต่าง ๆ ต่ำกว่าคุณค่าจริงของสิ่งนั้น   ถ้าเราไม่สามารถที่จะมองเห็นคุณค่าที่แท้จริงของสิ่งนั้นที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตสังคมมากแค่ไหน   ในที่นี้เอดิสัน เห็นเพียงว่า สิ่งที่เขาผลิตขึ้นใหม่ชิ้นนี้  เป็นสิ่งใหม่ในสังคมโลก ที่จะให้ประโยชน์เฉพาะเรื่อง   แต่เขาไม่ได้มองเห็นไกลถึงว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขานอกจากจะสร้างประโยชน์เฉพาะแล้ว   ยังสร้างผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษยชาติ  และต่อการเปลี่ยนแปลงสังคมมนุษย์ไปไกลกว่าที่เขาเห็นในเวลานั้น   ดังนั้น เขาจึงตีค่าราคาสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนั้นของเขาต่ำกว่าความเป็นจริง   คุณค่ามิได้มีแต่ผลประโยชน์เฉพาะที่เกิดขึ้นในเวลานั้นเท่านั้น   แต่พลังของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนั้นเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนและสังคมโลกนี้เลยทีเดียวอย่างเช่นการผลิตหลอดไฟฟ้าเป็นต้น

ในฐานะคริสตชน   เรามักมองเห็นคุณค่าราคาชีวิตของพระคริสต์  และ  ชีวิตที่สละบนกางเขนของพระคริสต์เฉพาะเพียงการไถ่ชำระเราจากความบาปผิดที่เรากระทำเท่านั้น   ดังนั้น  ทุกวันนี้เราจึงมองคุณค่าของพระคริสต์เฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านจิตวิญญาณของเรา  และเป็นเรื่องของแต่ละบุคคลเท่านั้น   แต่แท้ที่จริงแล้วชีวิตที่รัก เมตตา ที่เสียสละแบบพระคริสต์นั้นนอกจากจะไถ่ถอนปลดปล่อยเราออกจากอำนาจแห่งความบาปชั่วนานาลักษณะแล้ว   ความรักที่เสียสละของพระคริสต์ยังเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนจิตใจ ชีวิต และการเลือกวิถีชีวิตของผู้คน  และยังเป็นพลังการเปลี่ยนแปลงระบอบสังคมอีกด้วย   และสิ่งนี้มิได้เกิดขึ้นเอง   แต่เป็นการทรงจัดเตรียมของพระเจ้าเพื่อมนุษยชาติที่พระองค์รักเมตตา
ดังที่มีเขียนไว้ว่า  สิ่งที่ตาไม่เห็น หูไม่ได้ยิน  และสิ่งที่ใจมนุษย์คิดไม่ถึง
คือสิ่งที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้สำหรับคนทั้งหลายที่รักพระองค์” (1โครินธ์ 2:9 มตฐ.)

วันนี้เราจะดำเนินชีวิตแบบไหน   บนเส้นทางแห่งความรัก เมตตา และเสียสละด้วยชีวิตของพระคริสต์?   ที่เราเรียกว่าบนวิถีทางแห่งชีวิตใหม่ในพระเยซูคริสต์   

เราจะทำตัวเป็นเหมือนแม่ไก่ได้พลอย  หรือ  แม่สุกรได้เพชร เช่นนั้นหรือ? 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น