22 กุมภาพันธ์ 2559

ล้มเหลว... ก้าวย่างสู่ความสำเร็จ

หลายปีมาแล้ว  ชายหนุ่มผู้มีตะลันต์คนหนึ่งในกรุงลอนดอนเตรียมตัวที่จะรับใช้พระเจ้า   เขาตัดสินใจมอบกายถวายชีวิตให้องค์พระผู้เป็นเจ้าใช้ตามพระประสงค์   เขาเป็นคนที่ฉลาดมีสติปัญญา   เขาสำเร็จการศึกษาพระคริสต์ธรรมด้วยคะแนนเกียรตินิยม

ก่อนที่เขาจะได้รับการสถาปนาเป็นศาสนาจารย์   เขาจะต้องเทศนาต่อหน้าคณะกรรมการพิจารณา และ กลุ่มผู้ฟังตามที่กำหนด   เหตุการณ์นี้สร้างความกดดันให้เกิดความเครียดแก่เขาอย่างสูง   ยิ่งเมื่อเขาเห็นแฟนสาวของเขานั่งท่ามกลางผู้ฟังด้วยยิ่งสร้างความวิตกกังวลแก่เขาอย่างมาก   เพราะความกังวลสับสนทำให้การเทศนาไม่ได้เป็นไปตามที่เขาได้เตรียม  ไม่ได้เทศน์อย่างที่ได้ร่ำเรียนมา    ยังผลให้คณะกรรมการพิจารณาไม่ให้เขาผ่านการสอบเทศนาและไม่อนุมัติการสถาปนาเขาเป็นศาสนาจารย์

การไม่อนุมัติครั้งนี้ทำให้เขาเกิดความสิ้นหวังอย่างขมขื่น    เขายิ่งโศกเสียใจมากขึ้นเมื่อคู่หมั้นสาวขอถอนหมั้น   จากสถานการณ์ที่เลวร้ายทั้งสอง   เขารับมือและจัดการกับความกดดันในชีวิตด้วยการแสวงหาเวลาสงบชีวิตจิตใจของเขา  ในเวลาหลายสัปดาห์   เขาเปิดใจทูลถามพระเจ้าต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบตรงไปตรงมา   แล้วเขาพยายามสงบใจฟังพระเจ้า   ในที่สุดพระวจนะที่เป็นพระสัญญาของพระเจ้าเตือนให้เขาระลึกได้ว่า...
เรา​รู้​ว่า​เหตุ​การณ์​ทุก​อย่าง​ร่วม​กัน​ก่อ​ผล​ดี​แก่​คน​ที่​รัก​พระ​เจ้า
คือ​แก่​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​พระ​องค์​ทรง​เรียก​ตาม​พระ​ประ​สงค์​ของ​พระ​องค์ (โรม 8:28 มตฐ.)
เสียงจากพระวจนะที่ดังในจิตโสตประสาทของเขา  ช่วยให้เขายิ่งเกิดความสงบสันติมากยิ่งขึ้นในชีวิตจิตวิญญาณ

เมื่อโอกาสใหม่มาถึง   เขาสมัครเข้าสอบเทศนาอีกครั้งหนึ่ง   ชายหนุ่มคนนี้เทศนาอย่างมีพลังต่อหน้าคณะกรรมการ  แล้วได้รับการสถาปนาเป็นศาสนาจารย์เข้ารับใช้ในพันธกิจของพระเจ้า   จนถึงทุกวันนี้  หนังสือการเทศนาของ จี. แคมป์แบล มอร์แกน (G. Campbell Morgan) สร้างผลกระทบอย่างมากในชีวิตของผู้คน  

คนที่เคยล้มเหลว  เสียชื่อเสียงในเรื่องเทศนา   ได้เป็นคนที่เขียนอรรถาธิบายพระคัมภีร์หลายชุด   และยังเขียนหนังสือทางศาสนศาสตร์อีก 60 เล่ม   มอร์แกน ได้ทิ้งมรดกที่ยังมีพลังกระตุ้นในชีวิตจิตใจของผู้คน   และการที่เขาเผชิญหน้าและผ่านทะลุวิกฤติชีวิตอย่างมีชัยก็ด้วยการทรงช่วยของพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่

บ่อยครั้งที่ความล้มเหลวมักทำให้เราต่อว่าพระเจ้า และ เกิดคำถามในชีวิตจิตใจ  ถึงการทรงเรียกของพระองค์ในชีวิตของเราแต่ละคน   บ่อยครั้งที่เราไม่สามารถเห็นภาพใหญ่ทั้งหมดในการทรงเรียกตามแผนการของพระเจ้า   แต่จากบทเรียนชีวิตของ แคมป์แบล มอร์แกน  ถึงเราจะเห็น หรือมองไม่เห็นภาพใหญ่ทั้งหมดแห่งแผนการที่พระเจ้าทรงเรียกในชีวิตของเราแต่ละคนก็ตาม   เราต้องตระหนักชัดว่า พระเจ้ายังทรงทำงานของพระองค์แต่ละวันในชีวิตประจำวันของเรา   แต่บางครั้งพระองค์กำลังทำงาน “หลังฉาก”

วันนี้เป็นอีกย่างก้าวหนึ่ง   ที่พระเจ้าทรงทำงานในชีวิตของเรา!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น