05 กุมภาพันธ์ 2559

ท่านเป็น...คนของพระเจ้า...?

ผู้คนส่วนใหญ่แล้วมักจะเข้าใจว่า  ซานตาครอส หรือ เซนต์ นิโคลัสในประวัติศาสตร์ เป็นผู้เฒ่าหนวดเครายาว พุงโต ใจดีและรักเด็ก  จะใช้ล้อเลื่อนเป็นพาหนะในการไปแจกของขวัญแก่เด็กดีทั้งหญิงและชาย   แต่บุรุษคนนี้มีชีวิตที่น่าสนใจและมีค่ามากกว่าตามตำนานที่เล่าขานเท่านั้น   เขาเป็นคนของพระเจ้าอย่างแท้จริงเลยครับ

เซนต์ นิโคลัส เกิดในครอบครัวที่พ่อแม่มั่งคั่งร่ำรวย  ใน พาทารา (Patara) ประมาณปี ค.ศ. 270    พ่อแม่ได้สิ้นชีวิตเมื่อเขาอายุยังหนุ่มแน่น   และได้ทิ้งกองมรดกมากมายไว้ให้เขา   แต่นิโคลัสเป็นคนหนุ่มที่ถ่อมเขาได้แจกจ่ายแบ่งปันทรัพย์สินที่มีแก่คนยากคนจนเป็นการลับ

ในที่สุด นิโคลัส ได้ละทิ้งทรัพย์สมบัติของเขาเพื่อตอบการทรงเรียกของพระเจ้าให้รับใช้ในพันธกิจของพระองค์   ไม่นานนักเขาได้รับเลือกให้เป็นบิชอปแห่งมายรา (Myra)   พระเจ้าทรงมอบหมายให้เขานำคริสตจักรฟันฝ่าช่วงเวลาที่แสนยากเข็ญ   เป็นช่วงเวลาที่คริสตจักรถูกข่มเหงอย่างเลวร้ายสุด ๆ ในประวัติศาสตร์

ในช่วงปี ค.ศ. 303  ซึ่งอยู่ในช่วงการปกครองของจักรพรรดิ ไดโอเคลเทียน (Diocletians)  ได้มีคำสั่งให้พวกคริสตชนทำการถวายเครื่องบูชาให้กับเทพเจ้าในต่างศาสนา   แต่นิโคลัส และ คริสตชนอีกหลายพันคนกลับประกาศต้านว่า พระเยซูคริสต์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า เป็นเจ้านายในชีวิตของพวกเขา ดังนั้น คริสตชน “หัวดื้อ” กลุ่มนี้จึงถูกจับเข้าคุก  แล้วพวกเขาถูกทำทารุณกรรมอย่างโหดร้าย   ถูกทรมานด้วยวิธีต่าง ๆ  ถูกโบยตีจนหมดสติ  บ้างก็ถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม

อย่างไรก็ตาม  การทำร้ายทำลายอย่างรุนแรงเหี้ยมโหดไม่สามารถที่จะหยุดยั้งความเชื่อของคริสตชนได้   ตรงกันข้าม ความเชื่อของคริสตชนกลับแผ่แพร่ขยายกว้างออกไป     คริสตชนพวกนี้ถูกจำจองในคุกอยู่หลายปี   จนกระทั่งได้รับการปล่อยให้อิสระโดยพระราชกฤษฎีกาของจักรพรรดิ คอนสแตนติน  จักรพรรดิองค์ใหม่   เซนต์   นิโคลัสได้รับการต้อนรับกลับมาอีกครั้งหนึ่ง   ถึงแม้บิชอปของพวกเขาถูกโบยตี ทำทารุณกรรม แต่ก็ไม่ได้ทำให้   นิโคลัสต้องเสียชีวิตหรือพิกลพิการ    ด้วยการอธิษฐาน และ คำพยานของทหารถึงความสัตย์ซื่ออดทนของคริสตชน และ ข่าวของ เซนต์ นิโคลัส ที่ต้องถูกทรมาน ทำให้อีกหลายคนได้รับความรอดในพระเยซูคริสต์

ผู้คนปัจจุบันนี้ยังระลึกถึงเรื่องราวคนของพระเจ้าท่านนี้   เสื้อคลุมบิชอปสีแดงของเขา  คำสั่งสอนของเขาที่มีต่อเด็ก ๆ ให้เป็นคนที่ดำเนินชีวิตที่ดี  และการที่เขาให้สิ่งของอาหารและเงินทองแก่คนที่ตกอยู่ในความจำเป็นต้องการอย่างเป็นการลับ   และ

ถ้า เซนต์ นิโคลัสมีชีวิตในสมัยนี้  แทนที่จะมุ่งทำให้ผู้คนที่เขาช่วยเหลือสนใจและให้ความสำคัญในตัวเขา   แต่เขาจะกลับทำสิ่งเหล่านั้นเพื่อนำจิตใจของผู้คนมุ่งไปสัมผัสกับความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้เป็นเจ้านายของเขา  เขาจะทำสิ่งเหล่านี้ด้วยความถ่อมใจ  รักเมตตา และให้ชีวิตของตนแก่ผู้คน(ไม่ใช่ทรัพย์สินเงินทองเท่านั้น)

เราท่านน่าจะทำอย่างเซนต์ นิโคลัส หรือไม่หนอ?

11อย่า​อ่อน​ระอา   จง​มี​จิต​ใจกระตือรือร้น​ด้วยพระวิญญาณ จงปรนนิบัติองค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า
12จง​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​ความ​หวัง จง​สู้​ทน​ต่อ​ความ​ยาก​ลำ​บาก จงขะมักเขม้นอธิษฐาน   
13จง​เห็น​อก​เห็น​ใจ​ช่วย​ธรรมิกชนเมื่อ​เขา​ขัด​สน จงอุตส่าห์​ต้อน​รับ​แขก​แปลก​หน้า   (โรม 12:11-13)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น