20 กุมภาพันธ์ 2559

ทำไมพระเจ้ายอมให้เราอ่อนแอ...จนตรอก?

ในความเข้าใจ และ คาดหวังของคริสตชนส่วนใหญ่   เข้าใจว่าพระเจ้าต้องการให้เราเป็นคนแข็งแรง   พระเจ้าทำให้เราแข็งแรงเสมอ  พระเจ้าประสงค์ให้คริสตชนทุกคนเข้มแข็งเพื่อเป็นการสะท้อนหรือถวายเกียรติแด่พระองค์   ท่ามกลางโลกที่กำลังเลวร้าย ปั่นป่วน  ทรุดโทรม   คริสตชนจะต้องเข้มแข็ง    แต่ท่านคิดอย่างไร ถ้าจะบอกตรงไปตรงมาว่า 

บ่อยครั้งที่พระเจ้ายอมให้เราต้องอ่อนแอและจนตรอกหมดทางสู้?

บ่อยครั้งใช่ไหมที่ชีวิตของเราอ่อนแอ  และบางครั้งอ่อนแอสุดจนไม่มีทางสู้ได้ในสถานการณ์นั้น   เรียกว่าชีวิตกำลังจนตรอก  สิ้นหวัง   ชีวิตมีแต่ความจำกัด  มีแต่ความทุกข์ยากลำบาก  จะเลือกทางไหนชีวิตก็ตีบตันอับจนทั้งสิ้น   แต่ในความอ่อนแอและตีบตันในชีวิตนั้นเป็นโอกาสที่พระเจ้าจะบ่มเพาะ “ความเข้มแข็งของพระองค์” ลงในชีวิตที่อ่อนแอของเรา   เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งที่เชื่อศรัทธาและไว้วางใจในพระองค์   มิใช่เป็นความเข้มแข็งในความสามารถของเราเอง   หรือเชื่อศรัทธาไว้วางใจในความเข้มแข็งของพลังอำนาจอื่นใด

ตกในภูมิศาสตร์ที่อับที่สุด

ในอพยพบทที่ 12   ประชาชนอิสราเอลต่างอัศจรรย์ใจที่ได้รับการทรงปลดปล่อยจากการเป็นทาสในอียิปต์   ด้วยการนำของโมเสส  อพยพในบทที่ 14 อิสราเอลตั้งค่ายพักแรมที่ริมฝั่งทะเลแดง   ถ้ามองตามภูมิศาสตร์   ที่ตั้งดังกล่าวเป็นจุดอ่อนอย่างยิ่งในทางยุทธศาสตร์   เพราะถ้าศัตรูล้อมและโจมตีเมื่อใด   อิสราเอลจะไม่มีทางหนี   นอกจากต้องสู้ลูกเดียว   แต่พระคัมภีร์บอกว่า  พระเจ้านำโมเสสให้อิสราเอลมาตั้งค่ายพักแรมในภูมิศาสตร์ที่ล่อแหลมเช่นนี้?

จริงอย่างคาด   พอชนชาติอิสราเอลรู้ข่าวว่า  กองทหารของอียิปต์ยกมาล้อมพวกเขา   ทั้งค่ายพักเกิดความระส่ำระสาย   พวกเขาถูกปิดล้อมด้วยถิ่นทุรกันดาร  และทะเลแดง   เหลือทางเดียวก็เป็นกองกำลังติดอาวุธของอียิปต์ที่กำลังบุกตรงเข้ามาหาพวกเขา    เกิดความโกลาหล  เกิดการร้องอื้ออึงไม่ได้ศัพท์   เกิดความกลัวตายอย่างที่สุด   พวกอิสราเอลไม่มีทางเลือกอื่นใด   นอกจากที่จะเลือกตายด้วยคมดาบ หรือ เลือกตายเพราะจมน้ำทะเลตาย   และนี่หรือคือภูมิศาสตร์ที่พระเจ้าให้โมเสสนำอิสราเอลมาตั้งค่ายพักแรมที่นี่?   พระเจ้าไม่รู้เรื่องการทำสงครามกระมัง?

ในภาวะเช่นนั้น   พวกอิสราเอลก็ไม่ต่างอะไรจากเราถ้าตกในสถานการณ์เช่นนั้นคือทั้งโกรธและกลัวลาน   พวกเขาตะโกนด่าทอโมเสสว่า “...หลุม​ฝัง​ศพ​ใน​อียิปต์​ไม่​มี​หรือ? ท่าน​จึง​พา​พวก​เรา​ออก​มา​ตาย​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร  ทำ​ไม​ท่าน​จึง​ทำ​กับ​เรา​เช่น​นี้​...(ที่)​พา​พวก​เรา​ออก​มา​จาก​อียิปต์?” (อพยพ 14:11 มตฐ.)

พวกเขาตกอยู่ในภูมิศาสตร์ที่อับจนที่สุด...   เป็นภูมิศาสตร์ที่พระเจ้าตั้งใจพาพวกเขามาที่นี่!

อิสราเอลไม่เข้าใจว่าทำไมโมเสสนำพวกเขามาตั้งค่ายในที่อับตันทางยุทธศาสตร์เช่นนี้   ทำไมพระเจ้านำพวกเขามาตกในกับดักของกองทัพอียิปต์?

ชีวิตตกอับเพื่อเรียนรู้ว่าพลังแห่งชีวิตมาจากไหน?

โมเสสกล่าวแก่ฝูงชนอิสราเอลที่กำลังระส่ำระสายว่า  อย่า​กลัว​เลย จง​ยืน​นิ่ง​อยู่ คอย​ดู​ความ​รอด​จาก​พระ​ยาห์​เวห์ ซึ่ง​ทรง​ทำ​เพื่อ​พวก​ท่าน​ใน​วัน​นี้ เพราะ​คน​อียิปต์​ที่​เห็น​ใน​วัน​นี้ พวก​ท่าน​จะ​ไม่​ได้​เห็น​อีก​ตลอด​ไป    พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ทรง​รบ​แทน​ท่าน​ทั้ง​หลาย พวก​ท่าน​จง​สงบ​อยู่​เถิด (อพยพ 14:13-14 มตฐ.)   แล้วพระเจ้ารบแทนอิสราเอลอย่างไร?

ทูตของพระเจ้า และ เสาเมฆที่เคยนำหน้าอิสราเอลได้กลับมาอยู่ข้างหลังอิสราเอล กั้นระหว่างอิสราเอลและกองทัพอียิปต์ มีเมฆและความมืดกั้นกลางระหว่างอิสราเอลกับกองทัพอียิปต์ (ข้อ 19-20)   เมื่ออิสราเอลเดินชิดทะเลแดง   พระเจ้าทรงทำให้น้ำทะเลแยกออก   เกิดเป็นทางแห้งให้ชนชาติอิสราเอลเดินข้ามไปโดยปลอดภัย   แต่เมื่อกองทัพอียิปต์ยกพลลงบนทางในทะเลแดง  รถรบติดหล่มและน้ำทะเลไหลกลับท่วมทั้งกองทัพอียิปต์

จากเสียงด่าทอกลับกลายเป็นเสียงสรรเสริญว่า...
พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เป็น​กำลัง​และ​บท​เพลง​ของ​ข้า​พระ​องค์
พระ​องค์​ทรง​เป็น​ความ​รอดของ​ข้า​พระ​องค์
พระ​องค์​นี่​แหละ​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​จะ​สรร​เสริญ​พระ​องค์
พระ​เจ้า​แห่ง​บิดา​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​จะ​ยก​ย่อง​พระ​องค์
(อพยพ 15:2 มตฐ.)

แท้จริง เมื่อกองทัพอียิปต์เผชิญหน้ากับประชาชนอิสราเอล   พระเจ้าสามารถที่จะทำให้อิสราเอลกลายเป็นกองทัพที่เข้มแข็งและเอาชนะกองกำลังของอียิปต์ได้   แล้วทำไมพระเจ้าไม่ทำเช่นนั้นล่ะ?   เพราะถ้าพระองค์ทำเช่นนั้นชนชาติอิสราเอลก็จะเกิด “อาการแซมสัน”  (ผมไม่ได้หมายถึง อาการพากินสัน หรือ พากันสั่น   แต่หมายถึงแซมสัน) ที่พระเจ้าประทานให้เขามีกำลังมหาศาลสามารถเอาชนะพวกศัตรูอย่างราบคาบ

แต่เราจำได้ไหมว่า “อาการแซมสัน” นั้นเป็นอย่างไร   เมื่อพระเจ้าประทานกำลังแก่แซมสันจนสามารถเอาชนะคนฟีลิสเตียมากกว่า 1,000  คน  ด้วยตัวเขาเพียงคนเดียว   เมื่อเขาชนะเขาโห่ร้องบทเพลงว่าอย่างไร?
แซม​สัน​กล่าว​ว่า   ด้วย​ขา​กรรไกร​ลา   เป็น​กอง​ซ้อน​กอง
ด้วย​ขา​กรรไกร​ลา   ข้า​ได้​ฆ่า​คน​หนึ่ง​พัน​เสีย
(ผู้วินิจฉัย 15:16 มตฐ.)

“ข้าได้ฆ่าคนหนึ่งพัน”  ไม่มีส่วนไหนของบทเพลงที่ยกย่องสรรเสริญถึงพระราชกิจอันทรงพลังของพระเจ้าที่ประทานให้อิสราเอลเอาชนะศัตรูได้   ประเด็นที่นี้คือ   พระเจ้าทรงเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ของแซมสัน   แต่เขากลับมิได้รู้ว่าที่เขาทำเช่นนี้ได้เพราะเป็นพระกำลังของพระเจ้าที่ประทานให้แก่เขา

พระเจ้าประสงค์ให้อิสราเอลเรียนรู้และตระหนักชัดว่า พระองค์ทรงเป็นพระกำลังและเป็นความรอดปลอดภัยของพวกเขา   และนี่เองที่พระองค์ทรงให้อิสราเอลต้องตกลงในภาวะจนตรอก   ต้องตกในที่นั่งที่ดูเหมือนกำลังพ่ายแพ้ 

พระเจ้าทรงใช้ความอ่อนแอ และ การจนตรอกที่เกิดขึ้นในชีวิตของผู้ที่พระองค์ทรงรัก   เพื่อประชากรของพระองค์จะเรียนรู้ว่ากำลังที่แข็งแรงมั่นคงที่แท้จริงมาจากพระเจ้าเท่านั้น   ความอ่อนแอจึงเป็นโอกาสที่พระเจ้าจะทรงเสริมสร้างให้เราเข้มแข็งอย่างตระหนักรู้ชัดเจนว่า   ที่เรามีกำลังและชัยชนะในชีวิตของเราได้นั้นเพราะพระเจ้าทรงเป็นแหล่งแห่งพลังความเข้มแข็งในชีวิตของเรา   เพื่อเสริมสร้างเราให้มีพลังชีวิตแต่ไม่อหังการ  


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น