12 กุมภาพันธ์ 2559

เมื่อชีวิตพลิกผัน... พระเจ้าต้องการอะไร?

ในปี 1920  คณะกรรมการคัดเลือกผู้ถวายตัวเป็นมิชชันนารีสนใจชายหนุ่มคนหนึ่งชื่อ ออสวาล์ด สมิธ (Oswald Smith) เพื่อส่งเขาไปเป็นมิชชันนารีรับใช้ในต่างแดน  ความใฝ่ฝันสูงสุดของชายหนุ่มออสวาล์ดคือ  เขาต้องการรับใช้ในฐานะมิชชันนารีในต่างแดน  เขาอธิษฐานแล้วอธิษฐานอีกว่า  “องค์พระผู้เป็นเจ้า  โปรดเปิดทางให้ข้าพระองค์ได้เป็นมิชชันนารีรับใช้พระองค์ในต่างแดนด้วย”

แต่ผลการพิจารณาคัดเลือกของคณะกรรมการปรากฏว่าไม่รับชายหนุ่มคนนี้เป็นมิชชันนารี   เพราะการตรวจสุขภาพพบว่าสุขภาพของเขาไม่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด   ชายหนุ่มออสวาล์ด บอกกับตนเองว่า  “พระเจ้าต้องมีแผนงานอื่นสำหรับฉัน”   เมื่อเขาอธิษฐาน   พระเจ้าประทานความคิดใหม่ผุดขึ้นในความนึกคิดของเขา   ถ้าเขาไม่สามารถที่จะไปเป็นมิชชันนารีในต่างแดน   เขาจะตั้งคริสตจักรขึ้นและคริสตจักรนี้จะส่งมิชชันนารีไปยังต่างประเทศ

ดังนั้น  ออสวาล์ด ได้ตั้ง คริสตจักรแห่งมวลชน (The People’s Church) ขึ้นในโตลันโต แคนาดา   ซึ่งเป็นคริสตจักรที่ส่งมิชชันนารีออกไปที่ต่าง ๆ มากที่สุดของบรรดาคริสตจักรในสมัยนั้น

ชายหนุ่มออสวาล์ด ได้เป็นมิชชันนารีสมใจไหม?   ไม่  

แต่ถ้าเขาไปเป็นมิชชันนารีเขาจะรับใช้ในที่หนึ่งที่ใดที่เขาเป็นมิชชันนารี   สร้างผลและผลกระทบต่อชีวิตและสังคมที่จำกัด   แต่เมื่อความใฝ่ฝันของเขาต้องพลิกผัน   เมื่อลมชีวิตเปลี่ยนทิศ   เขากลับสร้างผลและผลกระทบที่มากมายที่เขาคนเดียวทำไม่ได้   เมื่อชีวิตพลิกผัน  พระเจ้าใช้เป็นโอกาสต่อยอดความใฝ่ฝันของเขา  ให้เขาใช้ชีวิตที่มีคุณค่าและความหมายมากกว่าที่เขาคิดและใฝ่ฝัน

อย่าลืมนะครับ   เมื่อชีวิตของเราพลิกผัน  ในเวลาที่ทิศทางชีวิตถูกปิดกั้น  มืดมน   โปรดหยุดนิ่ง  สงบต่อพระพักตร์พระเจ้า   แล้วถามพระองค์ว่า พระองค์มีทิศทางสำหรับชีวิตของเราที่ดีกว่าที่เราใฝ่ฝันใช่ไหม?   ขอทรงเปิดเผยตามเวลาแห่งแผนการของพระองค์   พระเจ้าจะทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา   แผนงานและพระราชกิจที่ทรงกระทำยิ่งใหญ่สำคัญยิ่งกว่าที่เราจะจินตนาการได้   และเมื่อพระองค์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา   เราอดไม่ได้ที่จะต้องร้องสรรเสริญถึง พระปัญญา และ  พระคุณของพระองค์

ท่านว่ามันยากไหมครับที่จะยอมรับพระประสงค์ของพระเจ้าที่ไม่ตรงกับความต้องการหรือตั้งใจของเรา?

ท่านเคยมีประสบการณ์ที่พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในยามที่ชีวิตท่านพลิกผันให้มีชีวิตที่ดีกว่าหรือไม่?

พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ว่า เพราะ​เรา​รู้​แผน​งาน​ที่​เรา​มี​ไว้​สำ​หรับ​พวก​เจ้า
เป็น​แผน​งาน​เพื่อ​สวัสดิ​ภาพ   ไม่​ใช่​เพื่อ​ทำร้าย​เจ้า
เพื่อ​จะ​ให้​อนาคต​และ​ความ​หวัง​แก่​เจ้า
(เยเรมีห์ 29:11 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น