15 กุมภาพันธ์ 2559

พลังรับมือกับความว้าเหว่

โอกาส   อาจจะเวลาที่ลูกหลานมาเยี่ยมตอนคริสต์มาสและปีใหม่แล้วต่างกลับบ้านกลับช่องของตนเอง หรืออาจจะบางคนที่เป็นที่รักลาจากโลกไป  หรือบางครั้งเกิดความรู้สึกว่าตนเองถูกทอดทิ้ง  รู้สึกไม่เป็นที่ต้องการของใครบางคน   ทั้ง ๆ ที่เวลานั้นเรากำลังต้องการใครบางคนเข้าใจและเอาใจใส่เรา  เหล่านี้สร้างความรู้สึก หนาวเย็น  เศร้า อ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว   แต่ต้องยอมรับว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่เป็นจริงในชีวิตของเราแต่ละคนในบางครั้ง   และอาจจะเป็นเหตุการณ์และความรู้สึกของบางท่านในวันนี้ก็ได้

สถานการณ์ความว้าเหว่ โดดเดียว จนตรอก สิ้นคิด  แล้วสิ้นหวังในชีวิตย่อมเกิดขึ้นได้กับคนทุกชนชั้น วรรณะ  ไม่ยกเว้นแม้แต่ผู้ที่เป็นถึงพระมหากษัตริย์ที่อยู่สูงส่งเหนือประชาสามัญทั่วไป   อย่างกษัตริย์ดาวิดคร่ำครวญถึงความโศกเศร้า ทุกข์ทน  โดดเดี่ยว ใจแตกสลาย  แต่หาคนที่จะเห็นใจ และ เข้าใจตนไม่ได้   ไม่มีใครที่จะให้กำลังใจและความหวังแก่ดาวิดได้   ทั้ง ๆ ที่มีคนล้อมหน้าล้อมหลัง   มีคนคอยรับใช้ในทุกอย่าง   ในพระธรรมสดุดี 69:20 ดาวิดเขียนไว้ว่า

การ​เยาะ​เย้ย​ทำ​ให้​ใจ​ข้า​พระ​องค์​แตก​สลาย   ข้า​พระ​องค์​จึง​ล้ม​ป่วย
ข้า​พระ​องค์​มอง​หา​ความ​เห็นใจ แต่​ก็​ไม่​มี   หา​ผู้​ปลอบ​โยน แต่​ก็​ไม่​พบ (มตฐ.)

เมื่อดาวิดต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่ทำให้ตนโศกเศร้า  โดดเดี่ยว  ว้าเหว่  และรู้สึกถูกทอดทิ้ง  ในเวลาเช่นนั้นเมื่อเขาเข้าใกล้ชิด และใคร่ครวญภาวนากับพระเจ้า   ท่านพบคำตอบในชีวิตของท่านว่า
แต่​ข้า​พระ​องค์​ทุกข์​ยาก​และ​เจ็บ​ปวด
ข้า​แต่​พระ​เจ้า ขอ​การ​ช่วย​กู้​ของ​พระ​องค์พิทักษ์​รักษา​ข้า​พระ​องค์
(สดุดี 69:29 มตฐ.)
เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ฟัง​คน​ขัด​สน    และ
​มิ​ได้​ทรง​ดู​หมิ่น​คน​ของ​พระ​องค์​ที่​ถูก​จำ​จอง(และหาทางออกไม่ได้)
(สดุดี 69:33 มตฐ.)

สิ่งที่เป็นพลังชีวิตของดาวิดที่ลุกขึ้นมาเผชิญหน้าและรับมือกับความว้าเหว่ โดดเดี่ยว สูญเสีย ถูกทอดทิ้ง และสิ้นหวังคือ   ดาวิดเลือกที่เข้าใกล้สนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า   แทนที่จะครุ่นคิดวกวนจมจ่อมลงในกองโคลนแห่งความเศร้าสร้อยสิ้นหวัง   แต่ดาวิดยื่นมือขอพระเจ้าสัมผัสมือของเขา  และฉุดช่วยเขาให้หลุดรอดขึ้นจากโคลนตมแห่งความว้าเหว่เดียวดายนั้น  เพื่อนฝูง  คนรับใช้  ลูกน้อง  หรือคนสนิทในครอบครัวจะทอดทิ้งเขาในเวลาที่ยากลำบาก   แต่พระเจ้ามิใช่เช่นนั้น   พระองค์พร้อมจะ “ฉุดแล้วช่วย” เราให้ขึ้นมาจากสภาพชีวิตที่โดดเดี่ยว ซึมเศร้านั้น (ดู สดุดี บทที่ 40)

ในความเชื่อของคริสตชน   เราเชื่อว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าทรงอยู่เคียงข้างเราเสมอในทุกสถานการณ์ชีวิต   ทรงนั่งอยู่ข้างเตียงที่เรานอนโทรมคุดคู้ไม่อยากลุกไปพบใคร   พระองค์พร้อมเสมอที่จะชูและช่วยเราเมื่อเรายื่นมือเปิดรับการทรงช่วยจากพระองค์   พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นพลังชีวิตจากพระเจ้าที่พร้อมอยู่ในเวลาที่ยากลำบากในชีวิตของเรา  “เรา​จะ​ทูล​ขอ​พระ​บิดา และ​พระ​องค์​จะ​ประ​ทาน​ผู้​ช่วย​อีก​ผู้​หนึ่ง​ให้​กับ​พวก​ท่าน เพื่อ​จะ​อยู่​กับ​ท่าน​ตลอด​ไป” (ยอห์น 14:16 มตฐ.)

เราพูดคุยกับพระวิญญาณบริสุทธิ์แบบตรงไปตรงมาด้วยจริงใจ  พระองค์ฟังเราอย่างใส่ใจ   ไม่ว่าจะเป็นจิตใจที่แตกสลาย  ความเจ็บปวดในชีวิต ความเศร้าโศก  ความว้าเหว่ ถูกทอดทิ้ง  การสูญเสีย   พระวิญญาณบริสุทธิ์จะเปิดเผยทางใหม่ที่เป็นคำตอบในชีวิตของเราในเวลาของพระองค์  

แม้ยังไม่มั่นใจก็ลองดูได้ครับ!   พระเจ้าเปิดโอกาสให้เราลองดูครับ 

แล้วท่านจะพบว่า “พระเจ้านั้นแสนดี...ไม่มีใครเหมือน”

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น