11 เมษายน 2559

เมื่อชีวิตล้มเหลว...พระเจ้าอยู่ที่ไหน?

เมื่อเราติดตามและรับใช้พระเจ้า  พระองค์ไม่ได้สัญญาว่าเราจะประสบความสำเร็จเสมอ   แต่เรารับใช้พระเจ้าที่ทรงสัญญาว่าพระองค์ทรงอยู่เคียงข้างเราในทุกสถานการณ์ชีวิต

บ่อยครั้งมิใช่หรือที่เรารู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับชีวิต  เรารู้สึกว่าชีวิตล้มเหลว  ล้มเหลวในการงานที่ทำ  ล้มเหลวในชีวิตครอบครัว  ล้มเหลววันแล้ววันเล่าในชีวิต  

และพระเจ้าก็มิได้สัญญาว่า ชีวิตเราจะประสบกับความสำเร็จที่เราคาดหวังในทุกเรื่อง

นอกจากนั้นแล้ว  บาดแผลที่ได้รับจากความล้มเหลวยังสร้างความเจ็บปวดในชีวิต   มันทำให้เรารู้สึกว่าเราทำอะไรก็ผิดก็พลาดไปหมด   แม้ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ตามก็ไม่เห็นมันเกิดผล   เราเริ่มเชื่อว่าเราเป็นคนที่ไม่ดีพอ   เราไม่ได้เป็นสามี หรือ ภรรยาที่ดีพอ   เราไม่ได้เป็นลูกที่ดีพอ  เราไม่ได้เป็นพ่อแม่ที่ดีพอ เราไม่ได้เป็นปู่ย่าตาทวดที่ดีพอ  เราไม่ได้เป็นเพื่อนที่ดีพอ ฯลฯ

บางครั้งมันเกิดเสียงก้องย้อนถามตนเองว่า  “ทำไมเราจะทำให้บ้านของเรามีความสุขรื่นชื่นชมไม่ได้?   ทำไมบ้านเราถึงดูเลอะเทอะวุ่นวาย?   ทำไมเราจะประสบชัยชนะในชีวิตสักครั้งไม่ได้เลยหรือ?

ในเวลาเช่นนั้น...   แทนที่เราจะจมจ่อมอยู่ในความคิดความรู้สึกว่า “เราล้มเหลว”   ในภาวะเช่นนั้นพระเจ้ากำลังตรัสกับเราว่า   พระเจ้าจะทำให้เราสำเร็จในชีวิตได้   พระองค์บอกกับเราว่า ให้เราไว้วางใจในพระองค์

แล้วพระเจ้ามีมุมมองอย่างไรในความล้มเหลวของเรา?   จากประสบการณ์ชีวิตของเปาโลได้กล่าวว่า
แต่​พระ​องค์​ตรัส​กับ​ข้าพ​เจ้า​แล้ว​ว่า
การ​มี​พระ​คุณ​ของ​เรา​ก็​เพียง​พอ​กับ​เจ้า
เพราะ​ว่า​ความ​อ่อน​แอ​มี​ที่​ไหน ฤทธา​นุ​ภาพ​ของ​เรา​ก็​ปรากฏ​เต็ม​ที่​ที่​นั่น 
เพราะ​ฉะนั้น ข้าพ​เจ้า​จะ​อวด​บรร​ดา​ความ​อ่อน​แอ​ของ​ข้าพ​เจ้า​มาก​ขึ้น​ด้วย​ความ​ยินดี​อย่าง​ยิ่ง
เพื่อ​ว่า​ฤทธา​นุ​ภาพ​ของ​พระ​คริสต์​จะ​อยู่​ใน​ข้าพ​เจ้า
เพราะ​เหตุ​นี้ เพื่อ​เห็น​แก่​พระ​คริสต์  ข้าพ​เจ้า​จึง​พอใจ​ใน​บรรดา​ความ​อ่อน​แอ
ใน​การ​ถูก​เยาะ​เย้ย​ต่าง ๆ ใน​ความ​ลำบาก ใน​การ​ถูก​ข่ม​เหง ใน​เหตุ​วิบัติ​ต่าง ๆ
เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​อ่อน​แอ​เมื่อ​ใด ข้าพ​เจ้า​ก็​จะ​เข้ม​แข็ง(เพราะพระเจ้า)​มาก​เมื่อ​นั้น
(2โครินธ์ 12:9-10 มตฐ.  ในวงเล็บผู้เขียนเพิ่มเติม)

ในสังคมปัจจุบัน  มักสอนเราว่า  “การล้มเหลวเป็นประสบการณ์หรือโอกาสแห่งการเรียนรู้เพื่อเราจะเข้มแข็งขึ้น”   แต่เราต้องระมัดระวังหลุมพรางที่ว่า  “การล้มเหลวในชีวิตทำให้เกิดความเข้มแข็ง”    เราต้องเข้าใจชัดเจนว่า  การล้มเหลวไม่ได้ทำให้คน ๆ นั้นเข้มแข็งขึ้น แต่ผู้ที่ทำให้เราเข้มแข็งขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับชีวิตที่ล้มเหลวคือพระเจ้า   พระเจ้าทรงใช้ “ประสบการณ์แห่งการล้มเหลวของเรา เป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลง และ เสริมสร้างเราขึ้นใหม่ ทำให้เรามีมุมมองต่อชีวิต ต่อความสำเร็จและล้มเหลวใหม่ เกิดความคิดความเข้าใจใหม่  เกิดการตัดสินใจใหม่  และ เกิดการกระทำใหม่ พบกับประสบการณ์ใหม่ ที่หนุนเสริมให้ชีวิตของเราเข้มแข็งขึ้น

สัจจะความจริงของชีวิตในที่นี้คือ   เราไม่สามารถที่จะกระทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวของเราเองได้   บางครั้งเรืออับปาง  การงานที่ทำต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก การเป็นคริสตชนไม่ได้ค้ำประกันว่าเราจะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ แต่สิ่งที่ได้จากการเป็นคริสตชนคือ โอกาสที่เราจะเรียนรู้จักพระเจ้ามากยิ่งขึ้น และในวิกฤติ/ล้มเหลวในชีวิต เราได้เรียนรู้ว่า เราจะเผชิญวิกฤติเหล่านั้นในชีวิตได้ด้วยพระคุณ และ การทรงเสริมพลังชีวิตจากพระกำลังของพระเจ้าอย่างไร

ในฐานะคริสตชน ให้เรา “หยุด” ที่จะรับมือกับความล้มเหลวในชีวิตว่า เป็นเรื่องที่เราจะเอาชนะ  เป็นเรื่องที่เราจะจัดการให้ผ่านพ้นไปให้ได้ เป็นเรื่องที่เราจะต้องทำให้สำเร็จ! แต่ในทุกความล้มเหลวในชีวิตให้เรามองว่า  เป็นเวลาโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้จักพระเจ้าดียิ่งขึ้น   อย่าลืมนะครับว่า พระเจ้าทรงสนพระทัยในทุกรายละเอียดของชีวิตแต่ละคน

เราจะอยู่รอดกับงานที่มหาโหดในวันนี้ได้อย่างไร   แล้วจะทำอย่างไรกับการทำให้อ้ายเจ้าตัวเล็กที่บ้าน 3 คนยอมนอนหลับในค่ำคืนนี้?

เราจะทำอย่างไรกับโครงการที่ไม่มีทางทำให้สำเร็จได้?

เราจะทนรับมือกับเหตุการณ์เลวร้ายให้ผ่านพ้นวันนี้ไปได้อย่างไร? 

เมื่อเราต้องประสบกับวิกฤติ และ ความล้มเหลวในชีวิต...  สิ่งดีประการแรกที่เราทำได้คือ   ยอมรับว่าตัวเรากำลังล้มเหลว   อย่าพยายามหาทางเลี่ยง   แล้วโยนให้เป็นความผิดพลาดของคนอื่น  หรือ  “หาแพะ” มารับผิดชอบความล้มเหลวนั้น แต่ตรงกันข้าม เมื่อเรายอมรับความจริงว่าเรากำลังล้มเหลวแล้ว ให้เราหันหน้าเข้าหาพระเจ้า เพื่อแสวงหาการทรงนำของพระเจ้าในวิกฤติชีวิตครั้งนี้   แล้วพึ่งพิงการทรงนำทั้งความคิด มุมมอง เพื่อที่เราจะตัดสินใจด้วยพระปัญญา และ พระกำลังจากเบื้องบน ให้เราตระหนักชัดในความจริงว่า  เพราะชีวิตของเราอ่อนแอ  บาดเจ็บ  และล้มเหลว   ด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นต้องพึ่งในพระเจ้า ที่จะทรงนำ ทรงประคับประคอง และชี้ช่องทางที่จะออกจากวิกฤติและความล้มเหลวในชีวิตอย่างสร้างสรรค์

สำหรับมุมมองของคริสตชนต่อวิกฤติและความล้มเหลวในชีวิตคือ  หนทางที่เราจะเข้าใกล้ชิดสนิทกับพระเจ้ามากยิ่งขึ้น   และก็ไม่ยอมให้ความล้มเหลวมามีอำนาจครอบงำชีวิตของเรา   แต่เราจะแสวงหาพระปัญญา  พระกำลังของพระเจ้า   ที่จะทรงชี้นำ  หนุนเสริม  เพิ่มพลัง ในการรับมือ และ  ทะลุผ่านวิกฤติและความล้มเหลวในครั้งนั้น ๆ ได้ด้วยพระคุณของพระองค์ เมื่อนั้นเราจะได้ประสบการณ์ และ เกิดการเรียนรู้ถึงพระคุณของพระเจ้าต่อชีวิตของเรา ทำให้เรามีชีวิตที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น

คริสตชนต้องตระหนักเสมอว่า เราไม่ได้รับใช้พระเจ้าที่ทรงสัญญาว่าเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตทุกครั้งไป   แต่เรารับใช้พระเจ้าที่ทรงสัญญาว่า  พระองค์อยู่เคียงข้างเราทุกเหตุการณ์ ทุกสถานการณ์ชีวิตเสมอไป   พระองค์ทรงเป็นพระปัญญา และ พระกำลังที่พร้อมอยู่ในทุกสถานการณ์ชีวิตของเรา   ทรงพร้อมอยู่ทั้งในเวลาที่เราสำเร็จ และ ในเวลาที่เราล้มเหลว   ด้วยพระปัญญาและพระกำลังของพระองค์ที่เข้ามาทำงานในชีวิตของเรานี้เอง   ที่เราได้เรียนรู้จักพระองค์ดียิ่งขึ้น   เราเรียนรู้ทางที่จะนำให้เรามีชีวิตที่เข้มแข็งขึ้น   เรียนรู้ว่าพระองค์ทรงเป็นที่พึ่งพิงในทุกมิติชีวิตของเราได้   เป็นพระเจ้าที่เราไว้วางใจได้

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น