18 เมษายน 2559

พระคริสต์สัญญาว่า...ถ้าติดตามพระองค์ต้องพบกับความทุกข์

พระเยซูคริสต์ไม่เคยสัญญาว่า ผู้ที่ติดตามเป็นสาวกของพระองค์เป็นเรื่องง่าย  สะดวก  และจะมีชีวิตที่สบาย  แต่พระองค์บอกคนทั้งหลายว่า วิถีที่จะติดตามพระองค์นั้นเป็นเส้นทางที่คับแคบยากลำบาก  ดังนั้น จึงมีคนเพียงน้อยนิดที่ตัดสินใจเดินทางนี้เพื่อที่จะติดตามพระองค์ (มัทธิว 7:14)

ความคิดความเชื่อที่ว่า  เมื่อเชื่อวางใจในพระเยซูคริสต์แล้วจะมีชีวิตที่สะดวกสบายมั่งคั่ง  และจะมีความสุขกว่าเดิมนี่เป็น “พระกิตติคุณของใครไม่รู้” แต่เป็นคนละเรื่องกับพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์  

พระคริสต์เคยบอกความจริงว่า   วิถีทางที่คนส่วนใหญ่เลือกเดินไปนั้นเป็นเส้นทางกว้างใหญ่  สะดวกสบาย  และ ประตูที่นำไปสู่ทางนี้ก็กว้างใหญ่   ประตูกว้างและเส้นทางที่สะดวกสบายนี้นำไปสู่ความหายนะและความตาย (มัทธิว 7:13)   พระเยซูคริสต์กลับสัญญาว่า คนที่ตัดสินใจเลือกที่จะติดตามพระองค์จะพบกับความลำบากและเจ็บปวดในชีวิต   แล้วยังต้องเต็มใจที่จะแบกกางเขนของตนทุกวันตามพระองค์ไป   และเราท่านก็รู้ว่า กางเขน นั้นเป็นสัญญลักษณ์ถึงความเจ็บปวด  การทนความทุกข์ยาก  และความตาย

ด้วยเหตุนี้   พระเยซูคริสต์จึงเตือนคนที่คิดจะติดตามพระองค์อย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาว่า  ถ้าใครคิดที่จะติดตามเป็นสาวกของพระองค์  ขอคิดให้แน่ชัดก่อนว่า คุ้มหรือไม่ที่จะติดตามพระเยซูคริสต์ หรือ ได้สิ่งที่ตนคาดหวังหรือไม่   เพราะคนส่วนใหญ่แล้วจิตใจยังผูกพันกับสิ่งที่สะดวกสบาย จิตใจยังยึดติดอยู่กับอยากได้ใคร่มี ปรารถนาความยิ่งใหญ่  ต้องการให้ตนเป็นคนสำคัญ  เพราะคิดว่านั่นจะทำให้ชีวิตของตนมีความสุข   แต่บ่อยครั้งเป็นความสุขชั่วครั้งชั่วคราวชั่วค่ำคืน(ฮีบรู 11:25)  เส้นทางที่คนเราเลือกส่วนใหญ่เป็นเส้นทางที่สนุก สะดวก สบาย  เป็นเส้นทางที่นำความเพลิดเพลินมาสู่ชีวิต แต่มันก็จะเกิดขึ้นกับชีวิตเพียงชั่วแวบหนึ่งเท่านั้น

เราท่านจำเป็นที่ต้องถามตนเองอย่างจริงจังและจริงใจว่า   มันคุ้มค่าหรือไม่แค่ไหนที่เราจะติดตามพระเยซูคริสต์บนเส้นทางแห่งความทุกข์ยากลำบาก และ ความตาย(ลูกา 14:28)   เพราะเป็นเส้นทางที่เราต้องยอมละทิ้งชีวิตแห่งความอยากได้ใคร่มี และ ความปรารถนายิ่งใหญ่และสุขสบาย   แต่ปลายทางสิ่งที่เราจะได้คือ ชีวิตที่มีคุณค่าความหมายที่ยั่งยืนนิรันดร์   แม้วิถีชีวิตที่พระคริสต์ชวนเราติดตามจะเป็นเส้นทางของความรักเมตตา ที่ “ให้ชีวิต”  “เสียสละชีวิต”  แต่ก็เพื่อให้เกิดชีวิตใหม่ที่พระคริสต์นำมาให้เราเช้าวันคืนพระชนม์   เป็นชีวิตใหม่เพื่อเราและเพื่อเพื่อนมนุษย์ทุกๆคน

ที่เราเลือกที่จะ “ให้ชีวิต” เพราะเราเชื่อว่า แม้เราจะต้องเผชิญกับความทุกข์แสนสาหัส  แต่จะเกิดผลดีในที่สุด(โรม 8:28)   และสิ่งที่เกิดผลดีนี้มิใช่เพราะการเสียสละของเรา   แต่เป็นการทำงานของพระเจ้าในชีวิตของเราต่างหาก

พระคริสต์มิได้สัญญาว่าชีวิตที่ติดตามเป็นสาวกของพระองค์จะพบกับความราบรื่น สุขสมอารมณ์หมาย  ความสะดวกสบาย  และจะเป็นชีวิตที่มั่งคั่งร่ำรวย   แต่ตรงกันข้ามเลยครับ พระองค์บอกเราท่านแบบเปิดเผยตรงไปตรงมาว่า   ถ้าเราติดตามพระองค์ชีวิตของเรายังต้องพบกับความทุกข์ยากลำบาก  ต้องประสบกับปัญหาที่หนักอึ้ง  ต้องพบเจอกับความสิ้นหวัง  บางครั้งจะถูกทำร้ายหมายหัว   แต่ที่พระองค์พูดเช่นนี้มิได้ทำให้เราใจเสียหรือกลัวแล้วเลิกติดตามพระองค์ (2โครินธ์ 4:8-10)   แต่พระคริสต์ได้บอกความจริงในเรื่องนี้ว่า   แม้ว่าชีวิตที่ติดตามพระองค์จะต้องเผชิญกับปัญหา สิ่งเลวร้าย ความทุกข์ยาก ผิดหวัง  จนตรอก  แต่พระคริสต์สัญญาว่า  เราจะมี “สันติสุข”  ท่ามกลางความทุกข์ยาก   เราจะมี “ความชื่นชมยินดี” ท่ามกลางความเจ็บปวดในชีวิต (ยอห์น 16:33)

พระคริสต์มิได้สัญญาว่าคนที่ติดตามเป็นสาวกของพระองค์จะได้รับความสุข สะดวกสบาย  ความมั่งคั่งร่ำรวย  มียศเกียรติตำแหน่งอย่างใจปรารถนา   หรือสำเร็จดั่งในคาดหมาย  

แต่พระคริสต์สัญญาว่า   ผู้ที่ติดตามเป็นสาวกของพระองค์จะได้ชีวิตที่มีสันติสุขในพระองค์  มีความชื่นชมยินดีในทุกสถานการณ์ชีวิต   แม้ในความทุกข์ยากลำบากที่กำลังทุกข์ทน  และในความอยุติธรรมก็เกิดขึ้นกับตน   หรือ ถูกหมายหัว ขัดขวาง ท่ามกลางสถานการณ์ที่ฉ้อฉลเกมโกง  หรือ แม้แต่กำลังถูก “เลื่อยขาเก้าอี้”  ในเวลานี้ก็ตาม
“เรา​บอก​เรื่อง​นี้​กับ​พวก​ท่าน เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​มี​สันติ​สุข​ใน​เรา
ใน​โลก​นี้​ท่าน​จะ​ประ​สบ​ความ​ทุกข์​ยาก
แต่​จง​มี​ใจ​กล้า​เถิด เพราะ​ว่า​เรา​ชนะ​โลก​แล้ว (ยอห์น 16:33 มตฐ.)
“ยิ่ง​กว่า​นั้น เรา​ก็​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​ความ​ทุกข์​ยาก​ด้วย
เพราะ​เรา​รู้​ว่า​ความ​ทุกข์​ยาก​นั้น ทำ​ให้​เกิด​ความ​ทร​หด​อด​ทน” (โรม 5:3 มตฐ.)
“เพราะ​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​พระคุณ​แก่​ท่าน​เพราะ​เห็น​แก่​พระ​คริสต์
ไม่​ใช่​ให้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เชื่อ​ใน​พระ​องค์​เท่า​นั้น
แต่​ให้​ทน​ทุกข์​ยาก​เพราะ​เห็น​แก่​พระ​องค์​ด้วย” (ฟิลิปปี 1:29 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น