02 เมษายน 2559

วิตกกังวล...เพราะ เราไม่ไว้วางใจพระเจ้าหรือเปล่า?

เราท่านต่างเคยเกิดความวิตกกังวลขึ้นทั้งนั้น?   ท่านพอจะบอกได้ไหมว่า ความวิตกกังวลคืออะไร?   มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?   เมื่อเกิดความวิตกกังวลเราท่านจัดการกับมันอย่างไรบ้าง?   และเกิดผลอย่างไรบ้าง?

ความวิตกกังวลเกิดขึ้นเพราะ  มีบางสิ่งบางเรื่องที่เราไม่รู้ หรือ ไม่มั่นใจว่า มันจะเกิดผลอย่างไร หรือ มันจะ “ออกหัวออกก้อย”  ในขณะที่เรามีความต้องการให้เกิดผลอย่างใจปรารถนาของเรา   แต่ในเวลาเดียวกันเราไม่สามารถที่จะควบคุมหรือจัดการมันให้เกิดผลอย่างที่เราต้องการ   และที่แน่นอนเพราะเราไม่มั่นใจว่าเรามีความสามารถที่จะจัดการควบคุมมันได้มากน้อยแค่ไหน   และสิ่งที่ทำให้ความกังวลวนซ้ำซากในห้วงความนึกคิดและความรู้สึกของเราในเวลานั้นคือความกลัว    กลัวว่ามันจะเป็นต่างไปจากที่ใจเราปรารถนาใช่ไหม?   เรากลัวว่าพระเจ้าจะไม่ทำอย่างที่เราต้องการ...เราจึงวิตกกังวล

เราไม่วางใจในสิ่งดี ๆ และสถานการณ์ที่สร้างสรรค์จากพระเจ้าใช่ไหม?   แต่เราต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่เราต้องการใช่ไหม?    เราไม่ไว้วางใจว่าสิ่งที่พระเจ้าจะทรงกระทำนั้นดีอย่างที่เราปรารถนา...เราจึงวิตกกังวลใช่ไหม?

การวิตกกังวลคือการที่เราไม่ไว้วางใจในพระเจ้า...ใช่ไหม?

พระเยซูคริสต์สอนว่า พระเจ้าทรงจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นในชีวิตผ่านระบบการทรงสร้างของพระองค์   เช่น พระเจ้าสร้างระบบธรรมชาติที่จะเกื้อกูลหนุนเสริมกัน   พระองค์ยกตัวอย่างนกในอากาศที่พระเจ้าทรงสร้าง   พวกมันไม่ต้องทำงาน  ไม่ปั่นด้าย  ไม่มียุ้งฉางเหมือนอย่างที่มนุษย์มี   แต่พวกมันจะได้รับอาหารตามความจำเป็นในชีวิตของมัน   พระเจ้าทรงจัดเตรียมเลี้ยงดูมันผ่านระบบธรรมชาติที่พระองค์ทรงสร้าง   และพระองค์ก็ทรงใส่ใจถึงสิ่งจำเป็นในชีวิต (มัทธิว 6:25-26)
25เพราะ​เหตุ​นี้ เรา​บอก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า อย่า​กระ​วน​กระ​วาย​ถึง​ชีวิต​ของ​ตน​ว่า​จะ​เอา​อะไร​กิน หรือ​จะ​เอา​อะไร​ดื่ม และ​อย่า​กระ​วน​กระ​วาย​ถึง​ร่าง​กาย​ของ​ตน​ว่า​จะ​เอา​อะไร​นุ่ง​ห่ม ชีวิต​สำคัญ​ยิ่ง​กว่า​อาหาร​ไม่​ใช่​หรือ? และ​ร่าง​กาย​สำคัญ​ยิ่ง​กว่า​เครื่อง​นุ่ง​ห่ม​ไม่​ใช่​หรือ? (มัทธิว 6:25 มตฐ.)

พระเยซูคริสต์บอกให้เราไว้วางใจในการทรงจัดเตรียม และ การเอาใจใส่ของพระเจ้า   เพราะแม้แต่นก และ ดอกไม้ในทุ่ง พระองค์ยังทรงใส่ใจ   แล้วพระเจ้าจะไม่ใส่ใจมนุษย์ยิ่งกว่านั้นหรือ?   กังวลทำไม?   ทำไมท่านไม่ไว้วางใจพระเจ้าล่ะ?  

แล้วจะวิตกกังวลไปทำไม?

แต่ก็แปลกนะครับ  คนเราต่างยังวิตกกังวลอยู่มากมายทั้ง ๆ ที่ผลวิจัยบอกว่า 85% ที่คนเราวิตกกังวลไม่เกิดขึ้นอย่างที่มนุษย์วิตกกังวลกัน   แต่เราก็ยังวิตกกังวลอยู่?

ในสายตามุมมองของพระเยซูคริสต์มองว่า   การวิตกกังวลคือการที่เราบอกกับพระเจ้าว่า  “เราไม่ได้วางใจในพระเจ้าในเรื่องนั้น”   พระเยซูคริสต์กล่าวเปรียบเทียบให้เห็นจริงว่า  28 ท่าน​กระ​วน​กระ​วาย​ถึง​เครื่อง​นุ่งห่ม​ทำไม? จง​พิ​จาร​ณา​ดู​ว่า​ดอก​ไม้​ใน​ทุ่ง​นา​นั้น​เติบ​โต​ขึ้น​อย่าง​ไร มัน​ไม่​ทำงาน มัน​ไม่​ปั่น​ด้าย  29 แต่​เรา​บอก​พวก​ท่าน​ว่า แม้​แต่​กษัตริย์​ซา​โล​มอน​เมื่อ​ทรง​บริ​บูรณ์​ด้วย​ศักดิ์​ศรีก็​ไม่​ได้​แต่ง​พระ​องค์​งาม​เท่า​ดอกไม้​เหล่า​นี้​สัก​ดอก​หนึ่ง...” (มัทธิว 6:28-29 มตฐ.)   การที่เราวิตกกังวลในเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นจริงนั่นเป็นความนึกคิดและความรู้สึกที่ “ไม่ใช่เรื่อง”   “ไม่มีเหตุผล”  “ไม่มีเป้าหมาย” ใช่ไหม?   แล้วหลายครั้งที่เราวิตกกังวลเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือที่เราจะจัดการควบคุมเปลี่ยนแปลงได้ แล้วเราวิตกกังวลไปทำไมกัน? ยิ่งกว่านั้น การที่เราวิตกกังวลในเรื่องนั้น เรากำลังบอกพระเจ้าว่า “ข้าพระองค์ไม่มั่นใจในพระองค์ว่า จะจัดการเรื่องนั้นได้”  ใช่หรือไม่?   หรือกลัวว่า พระเจ้าจะไม่ทำให้เป็นไปตามใจปรารถนาของเราหรือเปล่า?

การวิตกกังวลทำให้สูญเสียพลังในการดำเนินชีวิต

การวิตกกังวลไม่สามารถยืดความยาวของชีวิตออกไปแม้แต่นิดเดียว (มัทธิว 6:27) ตรงกันข้ามครับ  การวิตกกังวลกลับทำลายพลังการดำเนินชีวิตของเราให้ลดน้อยถอยลง    แพทย์บอกว่าสำหรับบางคน อาการโรคภูมิแพ้ หรือ มะเร็งที่เพิ่มรุนแรงขึ้นเพราะ เจ้าตัวเกิดความวิตกกังวลมาก  และการวิตกกังวลไปลดพลังของระบบภูมิคุ้มกันในชีวิตของคนนั้น ทำให้ร่างกายอ่อนแอลง  เป็นโอกาสที่เชื้อโรคและความเจ็บป่วยจู่โจมเข้าในชีวิต

การวิตกกังวลไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น   แต่กลับทำลายพลังการขับเคลื่อนชีวิตให้อ่อนกำลังลง   ความวิตกกังวลกลับกลายเป็นการสร้างปัญหาใหม่เพิ่มขึ้นในชีวิตของคนนั้นมิใช่หรือ?   แล้วเราคิดว่า เมื่อใครคนใดคนหนึ่งที่เกิดการวิตกกังวลในชีวิต  พระเจ้าจะรู้สึกอย่างไรกับคนนั้น   ที่แสดงถึงการไม่ไว้วางใจในการทรงใส่ใจชีวิตของเขา?   ท่านเคยทำอย่างที่ว่านี้กับพระเจ้าไหม?

พระวจนะของพระเจ้าได้สัญญาว่า “พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ไม่​ทรง​ปล่อย​ให้​คน​ชอบ​ธรรม​หิว...”  (สุภาษิต 10:3 มตฐ.)   ท่านจะไว้วางใจพระเจ้าในเรื่องนี้ได้ไหม?   ท่านเชื่อในพระวจนะของพระองค์หรือไม่?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น