16 มีนาคม 2560

อย่าให้แต่ความเห็น...แต่ให้หัวใจด้วย

ปัจจุบัน   เราสามารถพบเห็นนักพูด นักวาทศิลป์  นักเทศน์ มากมาย  แต่ละเลยการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ   ที่เข้าถึงจิตใจของผู้รับสารหรือผู้ฟัง  หรือ ที่ตอบโจทย์ชีวิตของผู้ฟัง                 

                                                “ข้า​เคย​ได้​ยิน​เรื่อง​อย่าง​นี้​มา​มาก​แล้ว
ท่าน​ทุก​คน​เป็น​ผู้​ปลอบ​โยน​ที่​ทำ​ให้​ยิ่ง​ทุกข์​ใจ...” (โยบ 6:2 มตฐ.)
ข้าเคยได้ยินเรื่องอย่างนี้มามากแล้ว
ท่านทุกคนเป็นผู้ปลอบโยนที่น่าสังเวช (โยบ 6:2 สมช.***)

สำหรับเพื่อนทั้งสามของโยบ พวกเขาให้แต่ความคิดเห็น แต่ที่น่าสังเวชคือเป็นความคิดเห็นที่ผิด ๆ    เป็นการแสดงออกถึงภาวะผู้นำที่อ่อนด้อย  เขาเป็นผู้นำที่ไม่สามารถสื่อข่าวสารที่ถูกต้องถึงผู้ฟัง  ทั้งนี้เพราะ
1.     เพราะเขาไม่มีข้อมูล ความจริงของคนที่เขาสื่อสารด้วย (ในที่นี้หมายถึงโยบ)
2.     เขาไม่มีภาวะผู้นำที่เข้าถึงหัวอกหัวใจ  ความนึกคิด ความรู้สึกของคนที่ตนสื่อสารด้วย

ผู้นำจำนวนมากกระทำผิดพลาดในลักษณะข้างต้น   เขามักชอบแสดงความคิดความเห็น    แต่กลับมองข้ามและไม่ใส่ใจข้อมูลความจริงที่สำคัญ   แล้วก็ไม่ได้เข้าอกเข้าใจถึงจิตใจของผู้ที่ฟังความคิดเห็นของเขา   โยบเรียกสหายทั้งสามของท่านว่า “ผู้ปลอบโยนที่น่าสังเวช”   นักสื่อสารที่ดีทุกคนจะแสวงหาความเข้าอกเข้าใจคนที่เขาสื่อสารด้วย  ก่อนที่คนเหล่านั้นจะเข้าใจเขา  

น่าสังเกตว่าผู้สื่อสารที่ดีแตกต่างจากนักพูดในที่สาธารณะ  ดังนี้
นักพูดสาธารณะ
นักสื่อสาร
1)    แสวงหาทางให้คนฟังที่จะเข้าใจและชอบตนเอง
1)   แสวงหาความเข้าใจ และ เข้าถึงจิตใจคนอื่น
2)    มักถามว่า “ฉันมีอะไร” จะพูด
2)    มักถามว่า“ผู้ที่เขาสื่อสารด้วยจำเป็นต้องการอะไร”
3)    มุ่งเน้นให้ความสำคัญที่เทคนิคการพูด
3)    มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบรรยากาศในการสื่อสาร
4)    เอาตนเองเป็นศูนย์กลาง
4)    เอาผู้ฟังเป็นศูนย์กลาง
5)    มุ่งที่จะพูดหรือบรรยายให้จบ/สำเร็จ
5)    มุ่งเสริมสร้าง หรือ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
6)    ให้ความสำคัญในเนื้อหาที่บรรยาย/พูด
6)    เน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตผู้คน


ทุกวันนี้เราเป็นนักพูดฝีปากคมกริบ หรือ เป็นนักสื่อสารที่นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชีวิตผู้คนและชุมชนครับ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น