09 มีนาคม 2560

สิ่งดีมีคุณค่า...หาใช่ได้มาอย่างง่าย ๆ

มีหลายสิ่งที่กีดขวางเราไม่ให้บรรลุความสำเร็จในชีวิต   แล้วอะไรล่ะที่เป็นศัตรูตัวฉกรรจ์ ที่ขัดขวางความสำเร็จในชีวิตเรา    การผัดวันประกันพรุ่งในชีวิต  หรือ ความท้อแท้หมดกำลังใจที่จะบากบั่นมุ่งไปกันแน่?   ถ้าอำนาจแห่งความเลวร้ายไม่สามารถยุแหย่ให้เราทิ้งงานความรับผิดชอบของเรา   มันก็จะกลั่นแกล้งให้เราหมดกำลังใจจนยอมแพ้

เปาโลได้สอนคริสตชนว่า  เราต้องต้านทานอย่างแข็งขันไม่ให้ตกลงในหลุมพรางความท้อแท้หมดกำลังใจว่า  “อย่าให้เราอ่อนล้าในการทำดี เพราะถ้าเราไม่ย่อท้อ เราก็จะเก็บเกี่ยวในเวลาอันเหมาะสม”  (กาลาเทีย 6:9 อมต.)

ท่านเคยเกิดความท้อแท้ในการกระทำดีไหม?   ผมคิดว่าทุกคนเคยประสบกับความรู้สึกเช่นนี้   บางครั้งเราท่านจะรู้สึกว่าการทำสิ่งที่ผิดมันทำง่ายกว่าสิ่งที่ถูกต้อง

เมื่อเราเกิดความรู้สึกท้อแท้ใจ   เราเริ่มเป็นคนที่เฉื่อยชาไร้ประสิทธิภาพ   เมื่อเราเกิดความรู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจเรากำลังเกิดความขัดแย้งภายในกับความเชื่อศรัทธาของเรา

เมื่อท้อแท้หมดกำลังใจ  เรากำลังบอกว่า  “ฉันทำไม่ได้”  “ฉันทำให้สำเร็จไม่ได้”   ซึ่งเป็นเสียงภายในชีวิตของเราที่ค้านกับเสียงแห่งความเชื่อศรัทธาของเราที่ว่า “ฉันรู้ว่าพระเจ้าที่สถิตในชีวิตฉันสามารถทำสิ่งนี้ได้เพราะพระคัมภีร์ยืนยันแก่ฉันไว้ว่า   ฉันเผชิญทุกสิ่งได้ด้วยพระคริสต์ผู้ทรงเสริมกำลังของฉัน”

ท่านเคยถามคำถามเหล่านี้กับตนเองไหม?
  • ฉันรับมือกับเหตุการณ์ความล้มเหลวในชีวิตอย่างไร?
  • เมื่อชีวิตไม่ได้เป็นไปอย่างที่ฉันคาด   ฉันเกิดความไม่พอใจหรือเปล่า?
  • เมื่อชีวิตไม่ได้เป็นไปอย่างที่ฉันคาด   ฉันผิดหวัง สับสนในชีวิตหรือไม่?
  • เมื่อชีวิตไม่ได้เป็นไปอย่างที่ฉันคาด   ฉันเริ่มบ่น  เริ่มกล่าวหาคนอื่นหรือไม่?
  • ฉันทำสิ่งที่ได้เริ่มต้นไว้ให้สำเร็จหรือไม่?
  • ฉันมีความวิริยะพากเพียรหรือไม่  อย่างไร  แค่ไหน?


เมื่อเราท่านเกิดความท้อแท้หมดกำลังใจ   เราต้องไม่ยอมแพ้แบบไม่ยอมต่อกรกับมัน   ไม่มีสิ่งใดที่ได้มาโดยไม่ต้องสู้ทน และ ทุ่มแรง

เมื่อนักปฏิมากรแกะสลักหิน   เขาต้องค่อย ๆ แกะค่อย ๆ สลักเอาหินส่วนที่ไม่ต้องการออกไป  ชิ้นแล้วชิ้นเล่า   ครั้งแล้วครั้งเล่า   แล้วหินที่เขาแกะสลักนั้นค่อย ๆ เกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา   แล้วค่อย ๆ ฉายประกายความงดงามให้ผู้คนได้เห็น   เขาลงแรงด้วยค้อนลงไปที่สิ่วที่ใช้แกะสลักด้วยแรงที่เหมาะสมพอดีกับหินก้อนที่เขาจะสลักออกไป   ครั้งแล้วครั้งเล่า   ทีละนิดทีละหน่อย  ด้วยความอดทน และ ทุ่มเท

กระบวนการดังกล่าวก็เป็นจริงในชีวิตของเรา   สิ่งที่มีคุณค่าในชีวิตไม่ได้ได้มาด้วยความสะดวกง่ายดาย   เป็นการที่ต้องทำครั้งแล้วครั้งเล่า   เป็นการทำอย่างต่อเนื่อง   เป็นการกระทำที่ต้องใช้เวลาและความอดทน   ทีละนิดทีละน้อยอย่างเหมาะเจาะ   จนกลายเป็นชิ้นงามชิ้นเยี่ยมแห่งพระคุณของพระเจ้า

ความจริงก็คือว่า  คนที่ยิ่งใหญ่เขาเป็นเพียงคนสามัญธรรมดาคนหนึ่ง   ที่มีความไม่ธรรมดาในความมุ่งมั่นและการตัดสินใจเท่านั้น  

คนที่ยิ่งใหญ่ไม่รู้ว่าการยอมแพ้นั้นเป็นอย่างไร!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น