20 เมษายน 2560

พระเจ้าแต่งตั้งได้...พระองค์ก็ทรงถอดถอนได้!

ผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณที่อิสราเอลมีอยู่กำลังตกอยู่ในภาวะอันตรายอย่างยิ่ง…
แทนที่จะนำให้ประชาชนนมัสการพระเจ้าด้วยความยำเกรง
แต่กลับกระทำเป็นการดูหมิ่นพระเจ้า
และเป็นการเหยียบย่ำ “หัวใจ” ประชากรของพระองค์ที่มาถวายบูชาด้วย!

จากตอนท้ายของพระธรรมผู้วินิจฉัย กับบทเริ่มต้นของพระธรรม 1ซามูเอล เป็นช่วงเวลาที่อิสราเอลไม่มีผู้นำประเทศ “ในสมัยนั้นไม่มีกษัตริย์ในอิสราเอล ต่างก็ทำตามที่ตนเองเห็นชอบ” (ผู้วินิจฉัย 21:25 มตฐ.) เท่าที่มีอยู่ก็เป็นผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณของอิสราเอล เอลีเป็นปุโรหิต และ มีบุตรชายสองคนที่ทำหน้าที่รับผิดชอบงานที่แท่นถวายบูชาแด่พระเจ้า

“...ในสมัยนั้นพระดำรัสของพระยาห์เวห์มีมาแต่น้อย ไม่มีนิมิตบ่อยนัก...” (1ซามูเอล 3:1ข. มตฐ.)

“...บุตรทั้งสองของเอลีเป็นคนอันธพาล(คดโกง) ไม่รู้จักพระยาห์เวห์... คนหนุ่มทั้งสองนั้นได้ดูหมิ่นเครื่องถวายบูชาแด่พระยาห์เวห์” (1ซามูเอล 2:12, 17 มตฐ.) คนของพระเจ้าได้มากล่าวโทษครอบครัวเอลีว่า “...เหตุใดพวกเจ้าจึงเหยียบย่ำเครื่องสัตวบูชาของเรา และของที่เขาถวายตามบัญชาสำหรับที่ประทับของเรา และให้เกียรติแก่บุตรทั้งสองของเจ้าเหนือเรา และ ทำให้ตัวของพวกเจ้าอ้วนพี ด้วยส่วนที่ดีที่สุดจากของถวายทุกรายจากอิสราเอลชนชาติของเรา? (2:29 มตฐ.)

ผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณที่อิสราเอลมีอยู่กำลังตกอยู่ในภาวะอันตรายอย่างยิ่ง แทนที่จะเป็นผู้นำให้ชนชาติอิสราเอลยำเกรงนมัสการพระเจ้า มีพระองค์เป็นเอกเป็นต้นในชีวิตประจำวัน แต่กลับทำตัวเป็นอันธพาล คดโกง ดูหมิ่นเหยียบย่ำของถวายแด่พระเจ้า แทนที่จะนำให้ประชาชนนมัสการพระเจ้าด้วยความยำเกรง แต่กลับกระทำเป็นการดูหมิ่นพระเจ้า และเป็นการเหยียบย่ำ “หัวใจ” ประชากรของพระเจ้าที่มาถวายบูชาด้วย!

จากเหตุการณ์ข้างต้นเริ่มเป็นสัญญาณบอกเหตุว่า อิสราเอลจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง ประการแรก เราได้เห็นถึงความไม่ชอบมาเป็นกลของผู้ที่จะสืบทอดอำนาจนั้นไม่มีสมรรถภาพ ผู้นำไม่สามารถ ห้ามปราม แก้ไขคนที่จะสืบทอดที่กระทำผิด และถ้าคนสืบทอดเหล่านั้นขึ้นมามีอำนาจก็จะเป็นการใช้อำนาจที่ไม่สัตย์ซื่อชอบธรรม และการปกครองด้วยความฉ้อฉลดังกล่าวของลูกสองคนของเอลีย่อมนำความหายนะเกิดแก่อิสราเอล และที่เห็นชัดคือประชาชนไม่ศรัทธาในภาวะผู้นำของลูกทั้งสองของเอลี ประชาชนเริ่มแยกตัวออกห่างจากผู้นำที่ชั่วฉ้อฉลแม้ผู้เป็นพ่อจะมีตำแหน่งอันสูงตามบทบัญญัติกำหนดก็ตาม

ลูกทั้งสองของเอลีกระทำต่อพระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงมอบหมายให้กระทำด้วยการลดค่าที่เป็นการทำในฐานะผู้รับใช้ในพระราชกิจของพระเจ้า กลายเป็นธุรกิจครอบครัว ที่ทั้งสองอยากทำอย่างไรก็ทำตามใจชอบ การทำงานที่หน้าแท่นถวายบูชาเป็นการกระทำรับใช้พระราชกิจของพระเจ้ากลับถูกกระทำเป็นเหมือน ธุรกิจในครอบครัวของตน” (ทำพระราชกิจเพื่อพระเจ้าที่แท่นบูชากลายเป็นธุระกิจการทำมาหากินของตน) ตนอยากทำอย่างไรก็ตามตามใจชอบ (ดู 1ซามูเอล 2:12-17) ใช้ระบบครอบครัวและพรรคพวกเข้ามาแทนที่้ “พระราชอำนาจของพระเจ้า” แม้การกระทำดังกล่าวจะเป็นการกระทำที่ผิดต่อบทบัญญัติ และวินัยชีวิตของผู้รับใช้พระเจ้าก็ตาม และนี่คือความเสียหายร้าวฉานในพระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงมอบหมายให้ผู้นำรับผิดชอบ

สิ่งที่ต้องพึงตระหนักชัดเจนว่า พระราชกิจของพระเจ้า และ พันธกิจแห่งแผ่นดินของพระเจ้านั้น ไม่ควรทำให้เป็นธุรกิจครัวเรือน หรือ ธุรกิจการเมืองของพรรคและพวก อย่างที่เกิดแก่ครอบครัวของเอลี ที่อันตรายคือ สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นแก่ประชากรของพระเจ้า และ การถวายเกียรติแด่พระองค์ ถูกมองและปล้นมาเป็นผลประโยชน์ครอบครัว และ ผลประโยชน์ที่แบ่งสันปันส่วนในกลุ่มพรรคและพวก เมื่อเกิดความฉ้อฉลเช่นนี้ก็เกิดความแตกแยกอันเกิดจากการแก่งแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ ซึ่งแท้ที่จริงเป็นของพระเจ้า และประชากรของพระองค์ ผลปลายทางที่เกิดขึ้นคือ ประชากรของพระเจ้าถูกปล้นเอาพระพรไปกลายไปเป็นผลประโยชน์กับกลุ่มที่ดูแลพันธกิจและ พระราชกิจที่พระเจ้ามอบหมายให้รับผิดชอบ ความหายนะเกิดขึ้นแก่องค์กร และ ชุมชน

จากเรื่องครอบครัวเอลี และ การส่งทอดอำนาจการปกครองทั้งในระดับรัฐบาล คริสตจักร การเมืองและองค์กรธุรกิจ และองค์กรอื่น ๆ ต้องระวังที่จะไม่ปล้นเอาพระราชอำนาจของพระเจ้า และ ประโยชน์(พระพร)จากประชาชนและชุมชน และผู้นำองค์กรเหล่านี้ต้องตระหนักชัดว่า ตนเองเข้ามาเพื่อรับใช้ให้เกิดสิ่งดี ๆ แก่ชีวิตประชากรและชุมชน และที่สำคัญคือ ผู้นำทั้งภาครัฐ คริสตจักร เอกชน และองค์กรต่าง ๆ ต้องไม่ฉ้อฉล ดังที่ปัญญาจารย์ได้วิพากษ์เรื่องนี้ไว้ว่า...

ข้าพเจ้าเกลียดการตรากตรำทั้งสิ้น ซึ่งข้าพเจ้าตรากตรำอยู่ภายใต้ดวงอาทิตย์ เพราะข้าพเจ้าจำต้องละการนั้นไว้ให้แก่คนที่มาภายหลังข้าพเจ้า แล้วใครจะไปทราบว่าเขาคนนั้นจะเป็นคนมีสติปัญญาหรือคนเขลา กระนั้นเขาก็ครอบครองการตรากตรำทุกอย่างของข้าพเจ้า ที่ข้าพเจ้าได้ตรากตรำมาและใช้สติปัญญาทำภายใต้ดวงอาทิตย์...” (ปัญญาจารย์ 2:18-19 มตฐ.) และนี่คือสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในยุคของเรามิใช่หรือ?

เมื่อพระเจ้าแต่งตั้งได้ พระองค์ก็ทรงถอดถอนได้ พระองค์ถอดถอนทั้งเอลี และ ลูกทั้งสอง ทั้งครอบครัวออกจากการรับใช้พระองค์ แล้วพระองค์ทรงแต่งตั้งคนที่เล็กน้อยสุด ๆ ที่ไม่มีใครคาดคิดล่วงหน้าอย่างซามูเอล ให้มารับผิดชอบในงานใหญ่ที่พระเจ้ามอบหมายในเวลาของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย
สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น