13 สิงหาคม 2561

ความเชื่อคริสเตียนแบบ ลูกค้า “ร้านสะดวกซื้อ”?

ในคริสตจักรของท่าน มีความเชื่อของคริสเตียนปัจจุบันที่มีลักษณะเหมือนลูกค้าร้านสะดวกซื้อหรือไม่?   เป็นประเด็นที่ ชัค ลอว์เลส (Chuck Lawless) อาจารย์พระคริสตธรรม ในอเมริกา  ชวนสนทนา และ พิจารณาถึงความจริงของคริสเตียนในยุคบริโภคนิยมปัจจุบันนี้

1. ความต้องการของลูกค้ามาก่อน   เป้าหมายหนึ่งของร้านสะดวกซื้อคือการมีสินค้าที่ลูกค้าต้องการและจำเป็น   ในอนาคตร้านสะดวกซื้ออาจจะต้องมีช่องทางให้บริการแบบขับรถผ่านเพื่อซื้อสินค้าโดยลูกค้าไม่จำเป็นลงจากรถเพื่อไปซื้อสิ่งของที่เขาต้องการในร้าน   คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?

2. ลูกค้าหาของที่ตนต้องการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ   ในเมื่อร้านประเภทนี้เรียกว่า “สะดวกซื้อ” และแสดงสินค้าต่าง ๆ ในทุกมุม   เป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้สะดวกง่ายดาย  คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?  

3. ลูกค้าสามารถมาซื้อสินค้าตามความสะดวกและเวลาที่ต้องการ   ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงกล่าวว่า  “ท่านสามารถมาในเวลาใดก็ได้ตามที่ท่านต้องการ”  ในทางตรงกันข้าม ถ้าท่านไม่มีความต้องการหรือจำเป็น  ท่านก็ไม่จำเป็นจะต้องจอดรถเพื่อเข้าไปในร้าน  คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?

4. ลูกค้ากับร้านค้าอาจจะมีความสัมพันธ์แต่มิใช่ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง  ร้านสะดวกซื้อบางแห่งเริ่มที่จะมีพื้นที่ที่ลูกค้าใช้เป็นที่ “พักผ่อนหลบร้อน”  และลูกค้ารายนั้นอาจจะเป็นลูกค้าที่คนทำงานในร้านสะดวกซื้อคุ้นชิน(เพราะมาบ่อย) แต่ความสัมพันธ์ไม่ได้ลงลึก และลูกค้าไม่จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ที่ทำเพื่อร้านสะดวกซื้อ   คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?

5. การที่ลูกค้าคนนั้นจะมาร้านสะดวกซื้อเป็นประจำมิใช่เพราะลูกค้าจงรักภักดีต่อร้าน   แต่เพราะที่ตั้งของร้าน(อาจจะอยู่ใกล้)  อุปนิสัยของลูกค้า หรือ มีสิ่งชักชวนใจให้มาร้านนั้นบ่อย  ใคร ๆ ก็ต้องการให้ร้านสะดวกซื้อที่ตนชอบตั้งอยู่ใกล้บ้าน หรือ ที่ทำงาน  หรือที่ที่ตนสะดวกในการเดินทาง   สามารถไปได้อย่างรวดเร็ว   หรือ มีรายการพิเศษสำหรับลูกค้าบ่อย ๆ  คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?

6. ลูกค้าต้องการร้านค้าสะดวกซื้อที่ให้บริการสินค้าหลากหลายอย่างตามที่ตนต้องการ  ซึ่งเราเห็นว่าร้านสะดวกซื้อจำนวนมากที่ตั้งในบริเวณปั๊มน้ำมัน  มีร้านค้ากาแฟสด  และการบริการที่หลากหลายต่อความต้องการของลูกค้า   รวมถึงมีการบริการห้องน้ำฟรีอีกด้วย   คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?

7. แม้แต่ในร้านสะดวกซื้อ   ลูกค้าก็ยังสอดส่ายมองหาสินค้าที่ลดราคา  การที่จะมีความสะดวกในการซื้อ และ จับจ่ายได้รวดเร็วก็ยังไม่พอ   ลูกค้าต่างชอบช่วงเวลาของการลดราคา หรือ มีโปรโมชั่นพิเศษ   ลูกค้าต้องการประหยัดเวลาและเงินด้วย  เราเห็น “การเสียสละ” ในลูกค้าร้านสะดวกซื้อได้อย่างน้อยนิด   หรืออาจจะพูดได้ว่า คำว่า “เสียสละ” ไม่มีในความคิดลูกค้าร้านสะดวกซื้อ   คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?

8. ประเด็นของความไม่สะดวก   สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่   คำว่า “รอ” เป็นคำที่ตรงกันข้ามกับคำว่า “สะดวกรวดเร็ว”   และไม่ควรมีในพจนานุกรมของร้านสะดวกซื้อในความรู้สึกของลูกค้า  คริสตจักรมีคนมาโบสถ์แบบนี้ไหม?

ปัจจุบันมีคริสเตียนที่มาร่วมในคริสตจักรของท่านที่มีลักษณะเหมือน ๆ ลูกค้าที่ไปร้าน “สะดวกซื้อ” มากน้อยแค่ไหนครับ?   หรือ ถ้าจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “คริสเตียนแบบเซเว่นฯ  มีลักษณะเหมือนกับลูกค้าเซเว่นฯในลักษณะใดบ้าง?   ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นครับ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น