17 สิงหาคม 2561

เราเลือกอธิษฐานแต่ในสิ่งที่เราคิดว่าเป็นไปได้เท่านั้นหรือ?

ความจริงประการหนึ่งในเรื่องการอธิษฐานของคริสตชนคือ   เมื่อเราทูลอธิษฐานต่อพระเจ้า   เราไม่ได้ทูลขอให้พระเจ้าทำตามสิ่งที่เราคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้เท่านั้น   แต่เมื่อเราอธิษฐานทูลขอพระเจ้า   เราเชื่อว่าพระเจ้าจะตอบการทูลขอของเราตามพระประสงค์ของพระองค์   ที่พระองค์ต้องการให้เกิดสิ่งดีมีค่าสำหรับชีวิตของเรา 

เหตุฉะนั้นเราบอกท่านว่าไม่ว่าท่านอธิษฐานทูลขอสิ่งใด
จงเชื่อว่าจะได้รับแล้วท่านจะได้สิ่งนั้น (มาระโก 11:24 อมธ.)

พระเจ้าจะตอบคำอธิษฐานของเราตามพระประสงค์ของพระองค์   พระองค์จะไม่ตอบสิ่งใด ๆ ที่ขัดต่อพระประสงค์   ถึงแม้เราจะทูลอธิษฐานในเรื่องใหญ่ที่เหนือความเป็นไปได้ของมนุษย์ก็ตาม   แต่ถ้าเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า   สิ่งนั้นก็จะได้รับการตอบจากพระเจ้าและเป็นจริงตามพระประสงค์ของพระองค์  ถ้าท่านเชื่อ ท่านก็จะได้รับทุกอย่างตามที่อธิษฐานขอ” (มัทธิว 21:22 อมธ.)   และนี่คือพระสัญญาจากพระคริสต์คือ   “สิ่งใดที่พวกท่านขอในนามของเรา เราจะทำสิ่งนั้น เพื่อว่าพระบิดาจะทรงได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่ทางพระบุตร   สิ่งใดที่พวกท่านขอในนามของเรา เราจะทำสิ่งนั้น (ยอห์น 14:13-14 มตฐ.)

วิกฤติเหนือความสามารถ  จะได้คำตอบที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คิด

เมื่อสาวกเผชิญหน้ากับพายุที่รุนแรงที่พวกเขากำลังเผชิญหน้ากับความเป็นความตาย   เขาร้องหาพระเยซูคริสต์ให้ช่วยพวกเขา   พระเยซูอยู่ไหน?   พระองค์กำลังนอนหลับอยู่ในเรือลำเดียวกันกับพวกเขา (มัทธิว 8:24)   พวกเขารีบไปปลุกพระเยซู  และขอให้พระเยซูช่วยกู้พวกเขาจากเรือที่กำลังจะจมน้ำตาย (ข้อ 25)   นี่เป็นการอธิษฐานทูลขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้หรือไม่?   ใช่เป็นการทูลขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพวกเขา สองมิติด้วยกันคือ   มิติแรก การที่จะรอดพ้นจากภัยร้ายแรงทางธรรมชาติ   มิติที่สอง  เมื่อพระเยซูคริสต์อยู่ในเรือลำเดียวกับพวกเขา   แล้วเรือจะล่มในพายุร้ายนี้ได้อย่างไร?   พระองค์จะปล่อยให้เขาต้องตายในภัยร้ายจากธรรมชาติครั้งนี้ได้อย่างไร?

น่าสังเกตว่า   เมื่อพระเยซูตื่นขึ้น  สิ่งแรกที่พระองค์ทำคือ ตำหนิสาวกว่า  “เหตุใดถึงตื่นตกใจถึงเพียงนี้?  คนที่มีความเชื่อศรัทธาน้อย   แล้วพระองค์ทรงห้ามลมและคลื่นทะเล...” (ข้อ 26)   พระเยซูคริสต์ทรงสยบทั้งความตระหนกตกใจของสาวก พายุและคลื่นทะเลให้สงบลง (ข้อ 26-17)  

ไม่มีพายุวิกฤติชีวิตใดที่ยิ่งใหญ่เหนือกว่าพระเจ้า   เพราะพระองค์ทรงเป็นเจ้าผู้ควบคุมครอบครองเหนือธรรมชาติที่พระองค์ทรงสร้าง  และเป็นแหล่งกำเนิดแห่งชีวิตทุกชีวิต   บ่อยครั้งเรามักทูลอธิษฐานอย่างจำกัด  คือการที่เราอธิษฐานทูลขอแต่เรื่องที่เราคิดและคาดว่าเป็นไปได้สำหรับเราเท่านั้น  แต่ความจริงคือเราต้องตระหนักชัดและเชื่ออย่างสุดจิตใจว่า  “เพราะไม่มีสิ่งใดเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า” (ลูกา 1:37)

อย่าจำกัดพระเจ้า เพราะความจำกัดของเรา

ยาเบส อธิษฐานต่อพระเจ้าแห่งอิสราเอลว่า “ขอทรงโปรดอวยพรข้าพระองค์ และขยายพรมแดนของข้าพระองค์! ขอพระหัตถ์ของพระองค์อยู่กับข้าพระองค์ และปกป้องข้าพระองค์จากภยันตราย เพื่อข้าพระองค์จะพ้นจากความเจ็บปวด” และพระเจ้าประทานตามที่เขาทูลขอ (1พงศาวดาร 4:10 อมธ.)

นางฮันนาห์ผู้เป็นหมันได้มีบุตรชายตามที่นางทูลขอต่อพระเจ้า(1ซามูเอล 2:1-10)  และยังประทานบุตรชายอีกสามคน และ หญิงอีกสองคนต่อมาภายหลังอีกด้วย (ข้อ 21)

พระเจ้าทรงประทานกำลังแก่แซมสันอีกครั้งหนึ่งเพื่อทำลายศัตรูของอิสราเอล (ผู้วินิจฉาย 16:28)   คนโรคเรื้อนทูลขอต่อพระเยซูว่า  “พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงรักษาข้าพระองค์ให้หายได้ถ้าพระองค์เต็มใจ” (มัทธิว 8:2)   เมื่อโยนาห์อยู่ในท้องปลาเขาทูลขอชีวิตจากพระเจ้า (โยนาห์ 2:1-9)   แล้วปลาก็สำรอกเขาออกจากท้องของมันที่ชายฝั่ง,  เมื่อโจรบนกางเขนที่ถูกตรึงพร้อมกับพระเยซูคริสต์ได้ทูลขอต่อพระเยซูคริสต์บนกางเขนในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต   เขาได้รับคำสัญญาจากพระคริสต์ว่าเขาจะอยู่กับพระคริสต์ในแผ่นดินของพระเจ้า (ลูก 23:42)   เมื่อกษัตริย์อาสาทูลขอพระเจ้าทรงช่วยกู้พวกเขาจากกองกำลังชาวคูช   พระเจ้าทรงช่วยกษัตริย์อาสาและประชาอิสราเอลให้เอาชนะกองกำลังมหาอำนาจของคูช   จนศัตรูล่าถอยกลับไปอย่างไม่เป็นขบวน (2พงศาวดาร 14:11-12)

เราเห็นชัดแล้วว่า  คนที่กล่าวถึงข้างต้นนี้เขาไม่ได้จำกัดคำทูลขอต่อพระเจ้า   เพราะพวกเขาเชื่อศรัทธาในพระราชอำนาจที่ไม่มีความจำกัดของพระองค์   ดังนั้นคำถามสำหรับเราท่านคือว่า   ทุกวันนี้เราได้จำกัดคำอธิษฐานทูลขอของเรา ตามความคาดคิดที่จำกัดของเราหรือไม่?   เราทูลขอตามสิ่งที่เราคิดเห็นว่ามันเป็นไปได้เท่านั้นหรือเปล่า?  

เมื่อโยชูวาอธิษฐานทูลขอต่อพระเจ้าขอให้ดวงอาทิตย์หยุดนิ่งอยู่กับที่   เพื่อว่ากองทัพของอิสราเอลจะได้เปรียบเหนือกองกำลังของอาโมไรต์   เพื่ออิสราเอลจะได้รับชัยชนะในการทำศึกครั้งนั้น   โยชูวารู้อยู่กับใจว่าเขากำลังทูลขอต่อพระเจ้าในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับตัวเขาเอง  

แต่พระเจ้ามิได้ถูกจำกัดด้วยความคิดความเชื่อที่เป็นไปไม่ได้ของเรา   เราต่างหากที่เป็นผู้จำกัดคำอธิษฐานทูลขอของเราต่อพระเจ้ามิใช่หรือ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น