15 สิงหาคม 2561

กระบวนการสร้างผู้นำของพระเจ้า

พระเจ้าทรงเตรียมและเสริมสร้างโมเสสให้เป็นคนของพระองค์  เพื่อนำชนชาติฮีบรูออกจากการเป็นทาสในอียิปต์อย่างไร?  พระเจ้ามิได้ใช้เวลาเสริมสร้างและเตรียมโมเสสในวันเดียว เดือนเดียว หรือ ปีเดียวเท่านั้น   แต่พระเจ้าใช้เวลาในการเตรียมและเสริมสร้างโมเสสผ่านชีวิตประจำวันของเขา วันแล้ววันเล่า   แล้วก็ไม่ได้เสริมสร้างและเตรียมเขาด้วยเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเท่านั้น   แต่พระองค์ทรงเตรียมและเสริมสร้างโมเสสอย่างเป็นกระบวนการใช้เวลาถึง 40 ปี  

“เมื่อฟาโรห์ทรงทราบเรื่องก็พยายามจะประหารโมเสส แต่โมเสสหนีฟาโรห์ไปอาศัยอยู่ในดินแดนมีเดียน...โมเสสตกลงใจอาศัยอยู่กับเรอูเอล เรอูเอลได้ยกศิปโปราห์บุตรสาวให้เป็นภรรยาของโมเสส” (อพยพ 2:15, 21 อมธ.)

มิใช่เพียงโมเสสเท่านั้นที่พระองค์ทรงเสริมสร้างและเตรียมให้เป็นผู้นำด้วยวิธีนี้   แต่พระองค์ทรงเสริมสร้างและเตรียมคนของพระเจ้าคนอื่น ๆ ด้วยกระบวนการเช่นนี้ด้วยเช่นกัน

โนอาห์     ใช้เวลา 120 ปี ก่อนที่จะมีการบอกถึงแผนการที่จะมีฝนตกน้ำท่วมโลก
อับราฮาม  รอเป็นเวลา 25 ปี เขาจึงจะมีลูกตามพระสัญญา
โยเซฟ     รอคอยและใช้ชีวิตนักโทษอยู่ 14 ปีในคุกหลวง  ที่ตนมิได้กระทำผิด
โยบ         ประมาณว่าโยบต้องใช้เวลาช่วงอายุ 60-70 ปีที่รอคอยความยุติธรรมจากพระเจ้า

พระเจ้าทรงเสริมสร้างและเตรียมผู้รับใช้ของพระองค์ด้วย “เตาถ่าน” มิใช่ด้วย “เตาไมโครเวฟ”  แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือพระเจ้าทรงใช้ช่วงเวลาเหล่านั้นในชีวิตของแต่ละคนกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของแต่ละคนที่ทรงเตรียม

ช่วงเวลาที่รอคอยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง   เพราะเป้าหมายในช่วงการรอคอย เตรียม  และเสริมสร้างนั้น   พระเจ้าทรงช่วยให้คน ๆ นั้นหยั่งรากความเชื่อศรัทธาลงลึก และ เติบโตมีวุฒิภาวะมากยิ่งขึ้น  ปรับเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองในชีวิตของคน ๆ นั้น   ทรงขยายความเข้าใจของคน ๆ นั้นให้ลุ่มลึกและกว้างไกล   ช่วงเวลาแห่งการทรงเสริมสร้างบางครั้งมาในรูปของการทดลอง   ที่จะทำให้คน ๆ นั้นมีความอดทนต่อช่วงเวลาที่ชีวิตดูเหมือนไม่เกิดผลอันใด   อีกทั้งยังเป็นตัวชี้วัดว่า เราสามารถรับรู้และคว้าโอกาสที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิตนั้นของเราที่พระเจ้าประทานให้  แล้วจัดการชีวิตอย่างรับผิดชอบได้หรือไม่

วันนี้ พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจ  เตรียม และเสริมสร้างในชีวิตของท่านอยู่หรือไม่?   ท่านพร้อมและเต็มใจรับการทรงเตรียม และ เสริมสร้างจากพระองค์หรือเปล่า?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น