31 สิงหาคม 2561

น่ากลัว...ดุจสิงห์คำราม

จงรู้จักบังคับตนเองและตื่นตัวอยู่เสมอ
เพราะมารผู้เป็นศัตรูของท่านวนเวียนอยู่รอบ ๆ ดุจสิงห์คำราม
เที่ยวหาเหยื่อเพื่อขย้ำกิน  (1เปโตร 5:8 อมธ.)

ที่ผ่านมา  ผมเข้าใจผิดพลาดมาตลอด
ผมมองคนที่เป็นปรปักษ์ คนที่เป็นศัตรู ปัญหา อุปสรรคของผมเป็นเหมือนสิงโต  
ที่จะต้องสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตาย
เป็นการต่อสู้ที่ผมเอาชนะไม่ได้
ดังนั้น  เกือบทุกครั้งผมก็ตัดสินใจหนี หรือ หลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับมัน
ทั้ง ๆ ที่ “สิงโต” ตัวนั้นยังไม่ได้เข้าใกล้ผมเลย
ผมมักคิดว่า “ฉันจัดการกับเรื่องนี้ไม่ได้   ฉันรับมือกับมันไม่ได้”
ฉันชนะ “สิงโต” ไม่ได้
เชื่อเถิด  ไม่ใช่ผมคนเดียวที่คิดและรู้สึกเช่นนี้   อีกหลายคนก็เป็นเหมือนกัน

แต่พระคัมภีร์บอกเราว่า “มารผู้เป็นศัตรูของท่านวนเวียนอยู่รอบ ๆ ดุจสิงห์คำราม
ผมน่าจะรู้และเข้าใจเช่นนี้นานมาแล้ว
ใช่บางครั้งมันก็คำรามเสียงดัง   และทำท่าเหมือนสิงโตด้วย
แต่ผมได้เรียนรู้ว่า  “คนที่แข็งแรงที่สุดมิใช่คนที่เสียงดังที่สุด” เสมอไป
คนที่ขู่กรรโชกด้วยเสียงดังลั่นอาจจะเป็นคนที่อ่อนแอก็ได้  
แต่ที่แผดเสียงดังเพราะกลบเกลื่อนการหมดทางสู้ของเขาต่างหาก
ผมไม่สามารถรู้ถึงสถานการณ์ชีวิตที่ท่านแต่ละคนกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้
ผมขอหนุนใจท่านง่าย ๆ ว่า

ท่านครับ...ผมรู้และมั่นใจว่ามีบางคนที่อยู่เคียงข้างชีวิตท่านในทุกสถานการณ์
คน ๆ นั้นแข็งแรงแต่ไม่แข็งกระด้างหรือหยาบคาย
คน ๆ นั้นเป็นคนที่สุภาพอ่อนน้อมแต่ไม่อ่อนแอ
คน ๆ นั้นเปี่ยมด้วยสติปัญญาแต่ไม่อวดตัว ยโส
แต่บอกได้ว่า  “ทุกเข่าจะคุกลงต่อหน้าคน ๆ นั้น”
และถ้าคน ๆ นั้นอยู่เคียงข้างเรา “ใครเล่าจะต่อสู้เราได้?”
จงยืนหยัดมั่นคงในชีวิตประจำวัน...แต่ละวันเถิด

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น