03 สิงหาคม 2561

จะค้นหา...น้ำพระทัยพระเจ้าอย่างไร?

พระเจ้าไม่ได้เล่นซ่อนหากับเรา!  

พระองค์ประสงค์ให้พวกเราเข้าใจถึงน้ำพระทัยของพระองค์  และแผนการของพระองค์สำหรับชีวิตของเรา

ถึงแม้เราจะพูดว่า  “ฉันต้องการให้พระเจ้าทรงนำชีวิตของฉัน”   แต่เราก็ยังคงงง สับสน   เราไม่รู้ว่าจะทำอะไร จะทำอย่างไรดี    บ่อยครั้ง ปัญหาอยู่ที่เราค้นหาในสิ่งที่ผิด   ก่อนอื่นเราจำเป็นที่จะต้องรู้ว่า เรากำลังค้นหา หรือ แสวงหาอะไร   ก่อนที่เราจะค้นพบใช่ไหม?

ถ้าอย่างนั้น   น้ำพระทัยของพรเจ้าเป็นอะไรกันแน่ล่ะ?

น้ำพระทัยของพระเจ้ามิใช่ความรู้สึก

แต่บางครั้ง เราอาจจะค้นหาความรู้สึก หรือ หมายสำคัญที่อยู่เหนือธรรมชาติ   เราอาจจะต้องการให้พระเจ้าดึงเอาสิ่งที่เป็นความรู้สึกที่เร้นลับของเราออกมา   เพื่อเราจะได้รู้ว่าจะต้องทำอะไร?

ปัญหาคือ ความรู้สึกเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือ   เป็นสิ่งที่โอนเอนเปลี่ยนแปลงได้ง่าย   แล้วมักนำเราไปทางที่ไม่ถูกต้อง   ความรู้สึกอาจมาจากความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า  อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย  หรือเกิดจากประสบการณ์หนึ่งที่เราเพิ่งประสบพบมา   เยเรมีย์ 17:9 กล่าวว่า  “จิต​ใจ​ก็​เป็น​ตัว​ล่อ​ลวง​เหนือ​กว่า​สิ่ง​ใด​ทั้ง​หมด...” (มตฐ.)   แม้แต่จิตใจของเราเองก็ยังมีกลโกงเล่ห์เหลี่ยมกับเรา   แม้แต่มารก็สามารถทำให้เกิดความรู้สึกในตัวเรา   และถ้าเราต้องฟังความรู้สึกของเราแล้ว   ริก วอร์เรน คงไม่มีโอกาสในการแต่งงานกับคู่รักของเขา   ริก วอร์เรน เล่าให้ฟังว่า   ก่อนวันแต่งงาน 1 วัน  เขาเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจเกี่ยวกับคู่สมรส  และมีเสียงบอกว่าให้หนีการแต่งงานเสีย   แต่นั่นมิใช่น้ำพระทัยของพระเจ้า   นั่นเป็นความกลัวที่เกิดขึ้นในตัวเราต่างหาก

อย่ารอแต่ความรู้สึก  เมื่อเรากำลังแสวงหาแผนการชีวิตของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเรา

แผนการ หรือ น้ำพระทัยของพระเจ้ามิได้มีแบบตายตัว

ในยุคนี้  คนเราต้องการความสะดวกง่ายดาย   เราต้องการสิ่งต่าง ๆ ที่มีรูปแบบขั้นตอนง่าย ๆ ที่เหมือนกัน หรือ สำเร็จรูป  สิ่งเหล่านี้เปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของเรา   เราต้องการขั้นตอนที่ให้ทำตามทีละขั้นที่ชัดเจน

แต่วิธีการขั้นตอนที่ว่ามานี้มันมีปัญหาครับ   ขั้นตอนดังกล่าวไม่มีพื้นที่สำหรับการผิดพลาด   ถ้าน้ำพระทัยของพระเจ้าเป็นสูตรสำเร็จ  มีขั้นตอนปฏิบัติที่ตายตัว   ถ้าเกิดว่าเราทำตกหล่นไปองค์ประกอบหนึ่งละจะเกิดอะไรขึ้น?   ถ้าไม่ได้ใส่ผงฟูจากสูตรที่กำหนด   สิ่งที่ได้ออกมาแทนที่จะเป็นเค้กวันเกิดจะกลายเป็นเพนเค้กหรือไม่?   แล้วอะไรจะเกิดขึ้นถ้าตามสูตรมี 52 ขั้นตอนในการที่จะรู้จักพระเจ้า  แล้วเราเลือกทำแค่ 37 ขั้นตอน?

พระประสงค์ของพระเจ้ามิใช่สูตรตายตัว ไม่ใช่สูตรสำเร็จรูป  แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ   ไม่ใช่การที่เราจะต้องเลือกอันใดอันหนึ่ง เช่น เลือกแดง หรือ ดำ   แท้จริงแล้ว หลายครั้งที่เราสามารถเลือกได้ตั้งแต่ “ก” ถึง “ฮ”  จะเลือกอันใดก็ได้ทั้งนั้น   ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเลือกของเราแต่ละคน   ไม่อย่างนั้น พระเจ้าจะประทานสมองความคิดแก่เราไปทำไม ถ้าพระองค์ไม่คาดหวังที่เราแต่ละคนจะใช้สมองที่ประทานให้นั้นในการคิด ในการตัดสินใจเลือก?   พระเจ้าให้โอกาสแก่เราทุกคนตัดสินใจเลือกไปทำไม?  แต่พระองค์ยังให้โอกาสครั้งใหม่ที่จะตัดสินใจเลือกใหม่อีกครั้งด้วย

ถ้าน้ำพระทัยของพระเจ้าไม่ใช่ความรู้สึก หรือ รูปแบบที่ตายตัว  แล้วน้ำพระทัยของพระเจ้าคืออะไรกันแน่?

น้ำพระทัยของพระเจ้าเป็นสัมพันธภาพ

ในพระธรรม 1โครินธ์ 1:9  เขียนไว้ว่า  “พระเจ้า...​ทรง​เรียก​พวก​ท่าน​ให้​สัม​พันธ์​สนิท​กับ​พระ​บุตร​ของ​พระ​องค์ คือ​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา” (มตฐ.)

ในพระคัมภีร์ เราพบวิธีการหรือเทคนิกที่จะรู้จักน้ำพระทัยของพระเจ้าน้อยครั้ง   เราพบเป็นจำนวนพันข้อที่กล่าวถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ที่สนิทใกล้ชิดกับพระเจ้า/พระเยซูคริสต์  ทำไมเป็นเช่นนั้น?   เพราะน้ำพระทัยของพระเจ้าเป็นเรื่องความสัมพันธ์

ยิ่งเราสัมพันธ์กับพระองค์มากแค่ไหน  เราก็รู้จักพระเจ้าดีขึ้นแค่นั้น  ความสับสนเกี่ยวกับน้ำพระทัยของพระเจ้าจะลดน้อยลงแค่นั้น   ดังนั้น  การมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง   เป็นสิ่งแรกที่เราจะต้องมีกับพระองค์ก่อน   และโดยการที่เราเกิดความสัมพันธ์และสนิทกับพระองค์มากยิ่งขึ้นแค่ไหน   ความเข้าใจถึงน้ำพระทัยของพระเจ้าของเราก็จะยิ่งชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น  

ความสัมพันธ์ติดสิทกับพระเจ้ามาก่อนอื่นใด   สิ่งอื่น ๆ จะตามติดมาภายหลังครับ

ในวันนี้ไม่ว่าเราจะต้องทำอะไร ต้องเผชิญสถานการณ์ใด  เริ่มต้นติดสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าก่อนครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น