24 สิงหาคม 2561

บทเรียนรู้การอธิษฐานจากพระเยซูคริสต์

ในคำเทศนาสั่งสอนบนภูเขาของพระคริสต์   ได้สอนถึงเรื่องการอธิษฐานไว้ด้วย   สิ่งสำคัญที่ผมได้เรียนรู้และติดอยู่ในความคิดจิตใจผมตลอดเวลาคือ  เมื่ออธิษฐานมิใช่ส่งเสียงดังในที่ชุมนุมชน แต่   “เมื่อท่านอธิษฐาน จงเข้าไปในห้อง ปิดประตู และอธิษฐานต่อพระบิดาของท่านผู้ไม่ปรากฏแก่ตา...” (มัทธิว 6:6 อมธ.)  

จากคำสอนของพระเยซูคริสต์ในเรื่องการอธิษฐานผมได้เรียนรู้ ดังนี้

1. การอธิษฐานที่เรียบง่าย  จุดประสงค์ของการอธิษฐานตามแบบพระเยซูคริสต์ (มัทธิว 6:9-13) สอนเราให้อธิษฐานแบบเรียบง่าย   พระเยซูคริสต์วิจารณ์การอธิษฐานที่คนทำกันในเวลานั้นว่า  เวลาอธิษฐานอย่าอธิษฐานซ้ำซาก  ย้ำครั้งแล้วครั้งเล่า   เพราะคิดว่าพูดมาก ๆ แล้วพระเจ้าจะพอใจและฟังคำอธิษฐานของเรา   ทั้งนี้เพราะพระบิดาที่เราเชื่อศรัทธารู้ก่อนที่เราจะอธิษฐานต่อพระองค์เสียอีก (มัทธิว 6:7-8)  ความจริงที่เราสามารถเข้าใจง่าย ๆ คือ   การที่เราเข้าหาพระเจ้าก็เป็นการอธิษฐานในตัวอยู่แล้ว

2. การอธิษฐานด้วยจิตสำนึกที่ชัดเจน  การอธิษฐานทูลขอการทรงยกโทษจากพระเจ้าเป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับพระเยซูคริสต์   พระเยซูคริสต์กล่าวว่า  ถ้าเราไม่ยกโทษแก่คนอื่น  พระบิดาของเราในสวรรค์จะไม่ยกโทษแก่เราด้วย (มัทธิว 6:14-15)   และพระองค์สอนอีกว่า  ก่อนที่เราจะถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้า ให้เรากลับไปคืนดีกับคนอื่นก่อน (มัทธิว 4:23-24) ถ้าเราต้องการได้รับการยกโทษจากพระเจ้า  เราจำเป็นต้องยกโทษคนอื่นที่กระทำผิดต่อเรา   และในเวลาเดียวกันเราควรแสวงหาที่จะรับการยกโทษจากคนอื่นเมื่อเรากระทำให้คนอื่นเจ็บช้ำน้ำใจด้วย  

ความจริงที่เข้าใจง่าย ๆ ในประเด็นนี้คือ  เมื่อเราจะอธิษฐานต่อพระเจ้า  เราต้องต้องตรวจสอบจิตสำนึกของเราว่า   เราได้สร้างการคืนดี  มีความสัมพันธ์ที่ถูกต้องต่อเพื่อมนุษย์ด้วยกันแล้วหรือยัง   ก่อนที่เราจะอธิษฐานเพื่อติดสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า

3. อธิษฐานเสมอไม่ลดละ   ในพระธรรมลูกา บทที่ 18  พระเยซูคริสต์อุปมาถึงการอธิษฐานด้วยความอดทน  ว่ามีหญิงม่ายคนหนึ่งมาขอความเป็นธรรมจากผู้พิพากษาที่ไม่สนใจใยดีต่อชีวิตหญิงม่ายคนนั้น   แต่เพราะหญิงม่ายคนนี้มาร้องขอความเป็นธรรมอย่างไม่หยุดหย่อน   จนในที่สุดผู้พิพากษาคนนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับนางในการตัดสินคดีเพราะทนรำคาญที่หญิงม่ายมาขอความเมตตาอย่างไม่หยุดหย่อน   พระเยซูคริสต์ตรัสว่า  “แล้วพระเจ้าจะไม่ประทานความยุติธรรมแก่คนที่พระองค์ทรงเลือกไว้ คือพวกที่ร้องถึงพระองค์ทั้งกลางวันกลางคืนหรือ?...”(มัทธิว 18:7 มตฐ.) 

ไม่ว่าสถานการณ์ชีวิตของเราจะเป็นเช่นไร   พระบิดาต้องการให้เราติดสนิทสัมพันธ์กับพระองค์อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ   ที่เราจะมีจิตใจที่จะเข้าใกล้ชิดพระองค์ทุกเวลา

4. อธิษฐานด้วยใจกล้าหาญ   พระเจ้าต้องการให้เราอธิษฐานทูลขอเกินกว่าสิ่งที่เราจะทำได้   พระเยซูคริสต์สอนว่า  “เราบอกพวกท่านว่า จงขอแล้วจะได้ จงหาแล้วจะพบ จงเคาะแล้วจะเปิดให้แก่ท่าน” (ลูกา 11:9 มตฐ.)   การที่เรากล้าทูลขอต่อพระเจ้าในสิ่งที่เกินความสามารถของเรานั้น   เพราะเราไว้วางใจในพระเมตตา และ ความสามารถกระทำทุกสิ่งได้   เพราะพระองค์ทรงกระทำในสิ่งที่เรารู้อยู่แก่ใจว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้   “สิ่งนี้เป็นไปไม่ได้สำหรับมนุษย์ แต่ทุกสิ่งเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า”(มัทธิว 19:26  มตฐ.)

5. อธิษฐานด้วยความเชื่อ   เมื่อพระเยซูคริสต์ทรงรักษาเด็กที่ถูกวิญญาณชั่วเข้าสิงซึ่งพวกสาวกไม่สามารถที่จะขับมันออกจากเด็กได้   สาวกถามว่า ทำไมพวกตนขับผีนี้ไม่ออก   พระเยซูบอกพวกสาวกว่า เพราะพวกเขามีความเชื่อน้อย   แล้วพระองค์บอกพวกเขาต่อไปว่า   ถ้าพวกเขามีความเชื่อเท่าเมล็ดมัสตาร์ด   พวกเขาก็จะสามารถสั่งภูเขานี้ว่า  “จงเคลื่อนจากที่นี่ไปที่นั่น” (มัทธิว 17:14-21)   ความศรัทธาคือการที่เรามีความเชื่อและไว้วางใจในพระเจ้า  ผู้ทรงสร้างและค้ำจุนสรรพสิ่งทั้งหลาย   เพียงแต่เราต้องมีความเชื่อและไว้วางใจพระองค์ว่า  พระเจ้าทรงกระทำทุกสิ่งได้แม้จะเป็นเรื่องที่เราเห็นว่าเป็นไปไม่ได้  เราทำไม่ได้ก็ตาม

ผมไม่จำเป็นยืนขึ้นที่มุมถนนและอธิษฐานออกเสียงดัง   ผมอธิษฐานในจิตใจในทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงเปิดเผยให้ผมมองเห็นในชีวิตประจำวัน   และผมได้เห็นคนเจ็บป่วยได้รับการรักษา  คู่ชีวิตสามารถประคับประคองไปด้วยกันได้  ผู้คนมีจิตใจที่เชื่อวางใจในพระเจ้า   พระเยซูคริสต์อธิษฐานเช่นไร   ผมขอทำตาม อธิษฐานอย่างพระองค์ด้วย

ผมเรียนรู้อีกว่า  การอธิษฐานมิใช่การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา   การอธิษฐานมิใช่การกระทำให้พระเจ้าพึงพอใจในตัวผม   แต่การอธิษฐานคือการที่ผมมีโอกาสติดสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้ามากยิ่ง ๆ ขึ้นทุกวัน   การอธิษฐานคือการที่ผมไว้วางใจในพระเจ้าด้วยสุดใจสุดจิตของผม การอธิษฐานคือสัญญาณชีพที่บ่งบอกว่าวันนี้ผมยังมีชีวิตอยู่

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น