01 สิงหาคม 2561

เมื่อฝันสลาย...ท่านยังไว้วางใจพระเจ้าอยู่หรือ?

....เมื่อฝันแตกเป็นเสี่ยง ๆ

ท่านเคยทำแก้วน้ำใบโปรดของท่านตกแตกเป็นชิ้น ๆไหม?  มันแตกกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยจนไม่สามารถที่จะเอามาเชื่อมต่อกันให้กลับมาเป็นแก้วใบเดิมอีกได้...

แต่พระเจ้าทรงสามารถทำให้ความฝันของเราที่แตกสลายเป็นเสี่ยง ๆ  กลับเป็นความฝันที่แตกต่างไปจากเดิมและเป็นความฝันที่ดีกว่าเดิมของเราเสียอีก

ท่านเคยเห็นความฝันที่แตกละเอียดลงเป็นเศษเล็กเศษย่อยต่อหน้าต่อตาของท่านหรือไม่?   มันยากหรือไม่ แค่ไหนที่เราจะเชื่อและไว้วางใจพระเจ้าว่า  พระองค์จะทำให้ความฝันที่แตกสลายกลับมาเป็นความฝันใหม่(มิใช่ความฝันเดิม) ได้?   บางครั้ง ส่วนที่เราไว้วางใจพระเจ้าได้ยากลำบากอย่างยิ่ง  คือความไว้วางใจพระเจ้าในความใฝ่ฝันของเรา ที่เราคิดว่าเป็นส่วนสำคัญในอนาคตของเรา แต่กลับแตกสลายละลายจนไม่เป็นรูปร่าง   

แล้วท่านทำอะไรเมื่อความฝันของท่านแตกสลาย?   ท่านพยายามหยิบขึ้นมาทีละชิ้น ๆ เพื่อพยายามเชื่อมต่อให้มันกลับเป็นความฝันอย่างเดิมอีกครั้งหนึ่งหรือเปล่า?   หรือท่านตัดสินใจล้มเลิกความใฝ่ฝันนั้น?   หวังว่าท่านจะไม่ทำเช่นนั้น

ใจที่แตกสลาย

การที่พระเจ้าจะช่วยกอบกู้ปะติดปะต่อชีวิตจิตใจของคน ๆ นั้นที่แตกสลายได้ก็ต่อเมื่อ  คน ๆ นั้นได้ตระหนักชัดถึงสภาพชีวิตที่ล้มเหลว แตกสลายของตน   นำเอาชีวิตที่ตกในอำนาจความบาปผิดเข้ามายังกางเขนของพระคริสต์  ไม่เช่นนั้นเขาไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพระเจ้า  แต่เมื่อเขาตกลงในสภาพชีวิตที่จิตใจแตกสลาย  พระวจนะของพระเจ้าบอกกับเขาว่า  

องค์พระผู้เป็นเจ้าทรง​อยู่​ใกล้​ผู้​ที่​ใจ​แตก​สลาย  และ​ทรง​ช่วย​ผู้​สิ้น​หวัง (สดุดี 34:18)  
เครื่อง​บูชา​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​ปรารถ​นา​คือ​จิต​ใจ​ที่​แตก​สลาย  
ใจ​ที่​แตก​สลาย​และ​สำ​นึก​ผิด​นั้น ... พระ​องค์​จะ​ไม่​ทรง​ดู​ถูก (สดุดี 51:17)  

ดังนั้น   ใครก็ตามที่ฝันสลาย  พระเจ้าทรงสัญญาว่า พระองค์จะไม่ทรงดูถูกเหยียดหยาม   พระองค์ทรงรักเมตตาต่อคนที่ยอมถ่อมจิตใจลง   และทรงยื่นมือไปถึงคนที่ต้องการความช่วยเหลือ  ด้วยความรักมั่นคงของพระองค์   แล้วเราจะทำอย่างไรเมื่อความใฝ่ฝันในชีวิตของเราสูญสลายลง?

หยิบชิ้นส่วนที่แตกสลายขึ้นมา

เมื่อความฝันของเราแตกสลาย   เราต้องไว้วางใจพระเจ้าอย่างสุดจิตสุดใจ  และตระหนักรู้ชัดว่า  พระองค์รู้ว่าพระองค์จะทำอย่างไร   เมื่อความใฝ่ฝันหนึ่งแตกสลายลง   นั่นแสดงว่าพระองค์ทรงมีอะไรบางอย่างที่แตกต่างไปจากที่เราได้ใฝ่ฝัน   ยิ่งกว่านั้นพระองค์ทรงมีสิ่งที่ดีกว่าความใฝ่ฝันเดิมสำหรับเรา   เมื่อความฝันหนึ่งต้องแตกสลายละลายไป   พระองค์ทรงมีสิ่งใหม่สำหรับเรามาแทนที่ ที่ดีและเหมาะสมสำหรับเรา   เราเองไม่สามารถที่จะมองล่วงหน้าเข้าไปยังในอนาคตเฉกเช่นพระเจ้า   ความใฝ่ฝันเดิมที่เราผลักดันในชีวิตที่ต้องล่มสลายไปนั้นอาจจะเป็นความใฝ่ฝันที่อาจจะให้ร้ายแก่เรามากกว่าให้ดีแก่ชีวิตเราในอนาคต   พระองค์ทรงรู้เสมอว่าอะไรคือสิ่งที่ดีเยี่ยมสำหรับชีวิตของเรา   พระองค์ทรงรู้ดียิ่งกว่าที่เรารู้ชีวิตของเรา  

ผมไว้วางใจในพระเจ้า  แม้ในยามที่ชีวิตของผมตกอยู่ท่ามกลางพายุร้าย   เพราะพระองค์ทรงเป็นผู้ที่ควบคุมพายุชีวิตนั้น   และพายุนั้นอาจจะทำให้เราได้ไปพบกับชายฝั่งที่ปลอดภัย ที่ที่ดีที่สุดสำหรับเราที่จะลี้ภัยในเวลาที่ชีวิตกำลังถูกคุกคาม 

ถ้าเราไม่พบกับความล้มเหลว เราก็จะไม่รู้ถึงความสำเร็จ  

จงไว้วางใจในพระเจ้า  จงเชื่อฟังพระองค์  และจงวางใจในผลที่เกิดขึ้นจากการทรงกระทำพระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตของเรา อย่าลืมว่า พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงเป็นผู้นำเราไปสู่อนาคตที่ดีเยี่ยมและเหมาะสมที่สุดสำหรับเรา  

ผมจะไว้วางใจพระเจ้าเท่านั้นผู้ทรงล่วงรู้อนาคต  และผู้ทรงสัญญากับผมว่า...
 ... “เราจะไม่ละท่านหรือทอดทิ้งท่านเลย”  (ฮีบรู 13:5 มตฐ.)
ผมจะไม่ไว้วางใจในตนเองที่ไม่สามารถเห็นอนาคตของตนเอง  

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น