30 กรกฎาคม 2561

พระคริสต์ไม่เคยเรียกร้อง...ความสำคัญ ยิ่งใหญ่เพื่อตนเอง

ถ้าใครเก่งในเรื่องไหนเรื่องหนึ่งจริง  เขาไม่จำเป็นต้องคุยโตโอ้อวดโพนทะนาว่าตนเองเก่งในเรื่องนั้น   และคนที่คุยโตโอ้อวดในยุคนี้หลายคนมักทำได้ด้อยกว่าที่ “โฆษณาตนเอง”  หรือ มัก “ไม่สมราคาคุย”?

ถ้าเราสังเกตและสำรวจตลอดชีวิตของพระคริสต์   พระองค์มิได้เป็นคนที่คุยโตโอ้อวดว่าตนนั้นสำคัญ   ยกเว้นเรื่องเดียวที่พระองค์พูดความจริงที่พวกผู้นำศาสนายิวรับไม่ได้คือ  ที่พระองค์พูดความจริงว่าพระเจ้าเป็นพระบิดาของพระองค์   แต่พระองค์ก็ไม่เคยกะเกณฑ์หรือเรียกร้องให้คนทั้งหลายปฏิบัติต่อพระองค์ในฐานะ “พระบุตรของพระเจ้า”   ดังในพระธรรมฟิลิปปีได้ยืนยันชัดเจนถึงท่าทีของพระคริสต์ในฐานะพระบุตรของพระเจ้าว่า  “(พระ​เยซู​คริสต์) ผู้​ทรง​สภาพ​เป็น​พระ​เจ้า ไม่​ทรง​ถือ​ว่า​ความ​ทัด​เทียม​กับ​พระ​เจ้า​เป็น​สิ่ง​ที่​จะ​ต้อง​ยึด​ไว้” (มตฐ.)

แต่น่าเศร้าใจ  ที่ผู้นำคริสตชนในปัจจุบันนี้ติดยึดกับ “ฐานะ ตำแหน่ง” ที่ตนได้รับ  และสำคัญผิดคิดว่าตนเองเป็นคนสำคัญ  เหนือกว่า สำคัญกว่า   หรือหลายคนพูดต่อว่าสมาชิกคริสตจักรไม่ได้กระทำอย่างเหมาะสมกับตำแหน่ง ศาสนศักดิ์ของตนในคริสตจักร (แล้วก็ไปเปรียบเทียบผู้นำคริสตจักรของบางประเทศ)   ผู้นำคริสตจักรกลุ่มนี้ช่างแตกต่างจากพระเยซูคริสต์แบบหน้ามือเป็นหลังมือทีเดียว

ให้เราใคร่ครวญถึงคำอธิษฐานของพระเยซูที่พระองค์ทูลอธิษฐานต่อพระบิดา  ถึงท่าทีที่พระองค์ต้องการกระทำต่อสาวกที่ติดตามพระองค์ และ อนาคตของเหล่าสาวก  ในยอห์น 17:12-14,19,21 (มตฐ.)
  • “ข้าพระองค์ได้พิทักษ์รักษาเขา...ปกป้องพวกเขาไว้”
  • “ข้าพระองค์สอนเขา...เพื่อเขาจะมีความชื่นชมยินดี...”
  • “โลกเกลียดชังพวกเขาเพราะพวกเขามิใช่คนของโลก  เหมือนข้าพระองค์มิใช่ของโลก...”
  • “เพราะเห็นแก่พวกเขาข้าพระองค์จึงชำระตนให้บริสุทธิ์  เพื่อว่าพวกเขาจะได้รับการชำระให้บริสุทธิ์อย่างแท้จริงด้วย” (อมธ.)
  • พระองค์ทูลขอว่า  “ขอทรงชำระพวกเขาให้บริสุทธิ์ ด้วยความจริงแห่งพระวจนะของพระองค์”
  • ข้าพระองค์ไม่ได้อธิษฐานเผื่อคนเหล่านี้เพียงพวกเดียว  แต่เพื่อทุกคนที่วางใจในข้าพระองค์โดยผ่านทางถ้อยคำ(ประกาศ)ของพวกเขา
  • เพื่อพวกเขาจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  ดั่งเช่นพระองค์ผู้เป็นพระบิดาสถิตย์ในข้าพระองค์  เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​อยู่​ใน​พระ​องค์​และ​ใน​ข้า​พระ​องค์​ด้วย เพื่อ​โลก​จะ​ได้​เชื่อ​ว่า​พระ​บิดา​ทรง​ใช้​ข้า​พระ​องค์​มา


เราจะเห็นชัดว่า  พระเยซูคริสต์มิได้เน้นความสำคัญของตนเอง  ดังคำอธิษฐานของพระองค์ที่ว่า   เพื่อพวกเขาจะรู้ว่า ข้าพระองค์กับพระองค์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน   พระองค์ทรงรักพวกเขาเหมือนอย่างที่พระองค์ทรงรักข้าพระองค์   พระเยซูคริสต์มิได้กล่าวอ้าง หรือ เรียกร้องสัมพันธภาพที่พิเศษเหนือกว่าสาวกที่มีในพระบิดา   แต่พระองค์กลับทูลขอให้พระบิดาทรงรักพวกสาวกในระดับเดียวกันหรือเหมือนอย่างที่พระบิดารักพระองค์   และนี่เป็นความสำคัญที่ล้ำค่ายิ่งที่พระคริสต์ทรงมี   พระองค์ไม่ได้เรียกร้องความสัมพันธ์ที่เหนือกว่าพิเศษกว่าจากพระบิดา   ตรงกันข้ามพระองค์กลับทูลขอความสัมพันธ์สุดยอดเพื่อสาวกของพระองค์เสียอีก

นี่คือแบบอย่างที่เป็นรูปธรรมของพระเยซูคริสต์   ที่ทรงกระทำและวางเป็นแบบอย่างแก่สาวกของพระองค์ทุกคน   ที่เป็นแบบอย่างชีวิตที่เป็นพลังหนุนเสริมให้สาวกของพระองค์กล้าที่จะทุ่ม เสี่ยง และยอมตายเพื่อพระนามของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น