18 กรกฎาคม 2561

มีเวลาที่สงบเงียบกับพระเจ้า

ท่านไม่ได้รอคอยพระเจ้าหรอก!   แต่พระเจ้าต่างหากที่กำลังรอคอยท่าน!

พระเจ้าจะยังไม่ตรัสกับท่าน  ถ้าชีวิตของท่านยังวุ่นวายด้วยเสียงต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน   แต่ถ้าท่านจะฟังเสียงของพระเจ้าท่านต้องหาที่สงบและอยู่ลำพังส่วนตัวกับพระองค์   เราเรียกช่วงเวลาเช่นนี้ว่า “เวลาที่สงบเงียบ” กับพระเจ้า

ในมัทธิว 6:6  พระเยซูคริสต์ตรัสในทำนองนี้กับสาวกของพระองค์ว่า...  เมื่อท่านอธิษฐาน  จงหาที่เงียบสงบ เป็นที่เฉพาะส่วนตัวกับพระเจ้า   เพื่อท่านจะเปิดใจแสดงตัวตนที่แท้จริงของท่านต่อหน้าพระองค์   เพื่อท่านจะได้มีท่าที และ วางตัวอย่างเรียบง่ายด้วยจริงใจ   แล้วเปลี่ยนจากการให้ความสำคัญแก่ตัวท่านเองไปเป็นการให้ความสำคัญที่องค์พระผู้เป็นเจ้า   เมื่อนั้นท่านจะสัมผัสกับพระคุณของพระองค์ (มัทธิว 6:6 สมช.)

นี่คือกุญแจดอกสำคัญ ที่จะนำท่านให้ได้ยินการตรัสของพระองค์ และได้รับวิสัยทัศน์สำหรับชีวิตของท่านจากพระองค์ ระลึกเสมอว่า พระเจ้าประสงค์ที่จะพบปะพูดคุยกับท่าน

ท่านพึงตระหนักชัดว่า  ท่านไม่ได้รอคอยพระเจ้า  แต่พระองค์ต่างหากที่กำลังรอคอยท่าน

พระองค์ทรงกระทำให้ท่านมีสัมพันธภาพกับพระองค์   พระองค์ประสงค์ให้ท่านมีและใช้เวลากับพระองค์ในชีวิตประจำวันทุกวัน   พระองค์ต้องการให้ท่านได้กำหนดช่วงเวลาในทุกวันสำหรับที่จะพบปะกับพระองค์   อย่าลืมว่า พระเจ้าทรงรอคอยท่านอยู่

เป็นการยากอย่างยิ่งสำหรับชีวิตอย่างปัจจุบันนี้ที่เราจะมีเวลาที่สงบเงียบ  และอยู่ในที่เฉพาะส่วนตัวกับพระเจ้า   ไม่รู้ว่าเรารู้เท่าทันหรือไม่ว่า ในแต่ละวันมีเสียงที่ครอบงำทำให้เราสับสนวุ่นวายในชีวิต   คนในยุคนี้คุ้นชินกับชีวิตที่เต็มไปด้วยเสียงรอบข้างตน   จนไม่คุ้นชินกับการอยู่เงียบ ๆ น่าสังเกตว่า พอมาถึงห้องนอน หรือห้องของตนเอง ต้องเปิดทีวี วิทยุ เปิดเสียงจากโทรศัพท์มือถือ  ต้องเขี่ยไลน์  ควานหาข่าวสาร  เข้าหาเฟสบุ๊ค   ถ้าเราสังเกตในห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก  ต่างก้มหน้าก้มตาสนใจเครื่องสื่อสารของตนเองพร้อมหูฟัง   ในห้างสรรพสินค้าก็ต้องเปิดเสียงเพลง   การหาเวลาที่เราจะมีความสงบเงียบจริง ๆ สำหรับตนเองยากทีเดียว

และยิ่งถ้าท่านจะต้องเลี้ยงเด็กในบ้านก็ยิ่งจะควานหาเวลาสงบเงียบได้ยากยิ่งกว่าใด ๆ ซูซานนา เวสเลย์ สตรีผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เธอมีลูก 18 คน หนึ่งในจำนวนนั้นคือ จอห์น เวสเลย์  ผู้ก่อตั้งคริสตจักรเมธอดิสท์  และเป็นผู้ประกาศพระกิตติคุณให้แพร่ขยายไปทั่วอเมริกา และเธอยังมีลูกอีกคนหนึ่งที่คริสตชนรู้จักกันอย่างดี คือ ชาร์ล เวสเลย์  ผู้ประพันธ์บทเพลงนมัสการพระเจ้ากว่า 6,000 เพลง

แล้วซูซานนาหาเวลาที่เงียบสงบกับพระเจ้าได้อย่างไรในเมื่อเธอต้องเลี้ยงลูกถึง 18 คน? จากหนังสืออรรถประวัติของซูซานนา  เล่าไว้ว่า  ในทุกช่วงบ่ายเธอจะนั่งบนเก้าอี้โยกของเธอ   แล้วเอาผ้ากันเปื้อนของเธอปิดคลุมศีรษะเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง   ลูก ๆ ของเธอรู้ว่า  ถ้าแม่เอาผ้ากันเปื้อนคลุมศีรษะหมายความว่า “ห้ามลูกคนใดที่จะรบกวนแม่  มิเช่นนั้นลูกคนนั้นจะได้รับผลจากการที่รบกวนแม่ในเวลาดังกล่าว”

จอห์น เวสเลย์กล่าวไว้ว่า เพราะคำอธิษฐานของแม่ที่เปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตของเขา

เราท่านสามารถหาเวลาที่จะสงบเงียบและเป็นการส่วนตัวกับพระเจ้าได้  ถ้าเราท่านตั้งใจแน่วแน่ที่จะต้องการมีเวลาที่สงบเงียบ และเป็นการส่วนตัวกับพระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com
081-2894499

ประเด็นที่เราต้องตอบตนเอง
  1. ในวันหนึ่งๆท่านใช้เวลาในความเงียบสงบกับพระเจ้ามากน้อยแค่ไหน?
  2. ครอบครัวของท่านจะรู้ได้อย่างไรว่า ท่านต้องการช่วงเวลาสงบเงียบ   ทำอย่างไรครอบครัวจะรู้และหนุนเสริมท่านในเรื่องนี้?
  3. ถ้าเรามีเวลาที่สงบเงียบ เป็นเวลาส่วนตัวเฉพาะกับพระเจ้า จะสร้างผลกระทบต่อชีวิตของท่าน และ ครอบครัวหรือไม่? อย่างไร?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น