11 กรกฎาคม 2561

ตอบสนองความอยุติธรรมด้วยความรักเมตตา

บ่อยมากที่มีคริสตชนมาระบายให้ผมฟังว่า  เขาได้รับความไม่เป็นธรรมในที่ทำงานของเขา   บ้างบอกว่าเขาถูกนายจ้างเอาเปรียบ   หัวหน้าแย่งผลงานของตนไปเป็นผลงานของเขาต่อเจ้านาย   เพื่อนร่วมงานอู้งานเอาเปรียบทำให้ตนต้องทำงานหนักขึ้น  และอะไรอีกมากมาย  จนกระทั่งบางคนรู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมาย    แล้วก็ถามคำถามยอดนิยมว่า  “แล้วจะให้ฉันตอบสนองเช่นไรในสถานการณ์นี้?”

มีสองทางเลือกใหญ่ ๆ ครับ... เลือกที่จะตอบสนองคนที่ทำให้เราต้องเจ็บปวดด้วยการตอบโต้กลับด้วยความชั่ว(เพื่อความเป็นธรรม?) และทางเลือกนี้เป็นทางเลือกปกตินิยมโดยทั่วไป   ง่าย  ไม่ต้องคิดมาก?

แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ชี้แนะทางเลือกอีกทางหนึ่งคือ  “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​ยิน​คำ​ซึ่ง​กล่าว​ไว้​ว่า ‘จง​รัก​เพื่อน​บ้าน​ของ​ท่าน และ​เกลียด​ชัง​ศัตรู​ของ​ท่าน’ แต่​เรา​บอก​พวก​ท่านว่า จง​รัก​ศัตรู​ของ​ท่าน และ​จง​อธิษ​ฐาน​เพื่อ​บรร​ดา​คน​ที่​ข่ม​เหง​พวก​ท่าน” (มัทธิว 5:43-44 มตฐ.)

เมื่อใครก็ตามที่ทำให้เราต้องเจ็บปวด   เขารู้และคาดหวังว่าเราต้องตอบโต้การกระทำของเขาอย่างแน่นอน  เขาคาดว่าท่านต้องตอบโต้เขาด้วยการแก้แค้นเอาคืน   แต่พระเจ้าประสงค์ให้ท่านตอบสนองต่อสถานการณ์นี้ด้วยวิธีการที่ตรงกันข้าม  ด้วยวิธีคนละขั้ว   พระองค์ประสงค์ให้ท่านตอบสนองด้วยความรักเมตตา

เมื่อเราถูกกระทำอย่างชั่วร้าย-อย่างอยุติธรรม(จากคนอื่น)  แต่เรากลับตอบสนองด้วยความรักเมตตา   ถ้าเรากระทำเช่นนี้เราก็สามารถที่จะหลุดพ้นจากการควบคุมของคนอื่นที่กระทำต่อเรา  Booker T. Washington กล่าวไว้ว่า “ข้าพเจ้าจะไม่ยอมให้คนอื่นมาควบคุมชีวิตของข้าพเจ้าด้วยการที่เขาทำให้ข้าพเจ้าต้องเกลียดเขา”   เราไม่สามารถควบคุมคนอื่นไม่ให้กระทำการอยุติธรรมต่อเรา   แต่เราสามารถควบคุมว่า เราจะยอมให้การกระทำที่ไม่ยุติธรรมของคนอื่นทำให้เราต้องเจ็บปวด เครียด โกรธ หงุดหงิด ไม่พอใจในชีวิตหรือไม่?    เราสามารถควบคุมการตอบสนองของเราเองต่อสถานการณ์ที่อยุติธรรมนั้นได้!

การที่เราตอบสนองต่อผู้ที่กระทำความผิดความอยุติธรรมแก่เราด้วยความรักเมตตา  มิได้หมายความว่าเรายอมให้เกิดความอยุติธรรม   ตรงกันข้าม  เราแสวงหาความยุติธรรมด้วยความรักเมตตาต่างหาก   เราต้องสร้างสันติยุติธรรมในสังคมโลกนี้โดยไม่ใช้การตอบโต้ แก้เผ็ด และ ด้วยความรุนแรง   พระคัมภีร์บัญชาแก่เราว่า องค์พระผู้เป็นเจ้า​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า จง​กระ​ทำ​ความ​ยุติ​ธรรม​และ​ความ​ชอบ​ธรรม ... และ​อย่า​ทำ​ความ​ผิด​หรือ​ความ​ทารุณ​... (เยเรมีย์ 22:3 สมช.) 

Martin Luther King Jr. เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมแก่เราในเรื่องนี้   เขาต่อสู้กับความอยุติธรรมโดยไม่ยอมใช้ความรุนแรง   เขาชนะอำนาจแห่งความชั่วร้ายด้วยพลังแห่งความรักเมตตา   เขาทำตามแบบของพระคริสต์   เขาเลือกที่จะยกโทษแก่คนที่ข่มเหง ทำร้าย ทำลายเขา   แม้ในขณะที่เขากำลังถูกฆ่าล้างทำลาย

และนี่ก็เป็นการทรงเรียกที่พระเจ้ามีต่อเราในการเป็นสาวกพระคริสต์ติดตามพระองค์   ความอยุติธรรม ความไม่เสมอภาค ดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งในความเป็นจริงในสังคมโลกปัจจุบัน   เราต้องระวังไม่ถลำลงไปในกับดักของมันด้วยการตอบโต้ รุนแรง   แต่พระเจ้า ทรงเรียกให้เราตอบสนองด้วยความรักเมตตาแบบพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น