25 กรกฎาคม 2562

จะเป็นผู้นำระดับ 5 ได้อย่างไร?

การที่จะเป็นผู้นำระดับ 5 ผู้นำที่เยี่ยมยอดได้นั้น จำเป็นที่ผู้นำคนนั้นจะต้องพัฒนาจากภายในตนเองด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของการพัฒนาสู่การเป็นผู้นำระดับ 5 ดังนี้

© พัฒนาความอ่อนน้อมถ่อมตน
ผู้นำระดับ 5 เป็นผู้นำที่อ่อนน้อมถ่อมตน  การอ่อนน้อมถ่อมตนนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่มีต่อคนรอบข้าง การหยิ่งยโส อวดดี รังแต่ผลาญล้างความสัมพันธ์และทำลายคุณค่าของตนเองในสายตาของคนรอบข้าง... 

เมื่อประสบความสำเร็จในการทำงาน   ผู้นำจะไม่แย่งชิงเอาความสำเร็จจากทีมงานมาเป็นของตนคนเดียว แต่ผู้นำที่ถ่อมตนจะให้เครดิตความสำเร็จแก่ทีมงานที่ได้ทำงานมาอย่างหนักด้วยกัน  ในทางกลับกัน ในฐานะผู้นำจะต้องรับผิดชอบในความพยายามของทีมงานแม้จะมีสิ่งผิดพลาดเกิดขึ้นบ้างก็ตาม

© กล้าขอความช่วยเหลือ
ผู้นำบางท่านมีมุมมองที่คลาดเคลื่อนว่า การขอความช่วยเหลือเป็นการแสดงออกถึงความ “อ่อนแอ” ของภาวะผู้นำ ทำให้ “เสียหน้า”

ผู้นำที่เรียนรู้จากการขอความช่วยเหลือจากทีมงานหรือคนรอบข้างนั่นเป็นจุดแข็งที่แท้จริง  เพราะผู้นำกล้าที่จะขอคนที่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องที่ที่ตนมีความชำนาญพร่องกว่ามาช่วยเติมเต็มให้งานของทีมให้ประสบความสำเร็จสูงสุด

© เป็นผู้นำที่มีวินัยชีวิต
ผู้นำระดับ 5 เป็นผู้นำที่มีวินัยในชีวิตและการทำงาน เมื่อเขากระทำการใด ๆ ไม่ว่าจะยากเพียงใดก็ตาม เขาจะยืนหยัดทุ่มเททำให้งานนั้นสำเร็จให้ได้  

ผู้นำระดับ 5 หากรู้ว่าสิ่งที่ตนคิดถูกต้องแล้ว จะไม่ยอมปล่อยให้เสียงที่ไม่เห็นด้วยมาเป็นเหตุให้เขาต้องทิ้งงานนั้น หรือ หยุดชะงักในการทำงานนั้น การฟังเสียงที่มีความคิดที่แตกต่างเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าให้ความคิดเห็นดังกล่าวสร้างความกลัวจนทำให้เราเปลี่ยนการตัดสินใจในการทำเรื่องนั้น

© ตั้งใจพัฒนาคนรอบข้างให้เป็นผู้นำที่เหมาะสม
ผู้นำระดับ 5 จะขับเคลื่อนงานไปพร้อมกับทีมงาน ดังนั้น เขาจะใช้เวลาในการค้นหาเลือกเฟ้นคนที่เหมาะสม แล้วหนุนเสริมให้คนนั้นได้พัฒนาศักยภาพที่มีในตัวเขาให้เป็นความสามารถที่สูงสุด

© นำอย่างกระตือรือร้น
ผู้นำระดับ 5 จะเป็นผู้นำด้วยความกระตือรือร้น ด้วยใจรัก เชื่อมั่นในสิ่งที่ตนทำ และนำอย่างเปิดเผยโปร่งใส เมื่อทีมงานเห็นถึงการนำและการทำงานของผู้นำพวกเขาก็จะทำอย่างเดียวกัน


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น